Chủ nhật, 19/05/2024, 01:02[GMT+7]

Để xứng đáng là đại biểu của nhân dân

Thứ 4, 12/07/2017 | 08:59:33
1,375 lượt xem
HĐND muốn khẳng định vai trò đại diện cho cử tri và nhân dân, là nơi gửi gắm, củng cố niềm tin của cử tri thì việc trước tiên phải bắt đầu từ vai trò, trách nhiệm của từng đại biểu. Bởi họ là những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước ở địa phương.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khảo sát mô hình trường học mới tại Trường Tiểu học Quốc Tuấn (Kiến Xương).

Chân thành, thẳng thắn, trách nhiệm, tâm huyết là điều dễ nhận thấy trong các hội nghị tiếp xúc giữa đại biểu HĐND với cử tri. Chính tinh thần đó đã khẳng định được vai trò, chức năng, nhiệm vụ của HĐND các cấp ở địa phương. Thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, HĐND mà trực tiếp là các đại biểu HĐND đã thực hiện tốt vai trò “cầu nối” giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước. 

Với phương châm “Gần dân, học dân, trọng dân”, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đại biểu HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Thái, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quỳnh Phụ đã thực hiện đúng lời hứa của một đại biểu dân cử, phản ánh đầy đủ, trung thực các kiến nghị của cử tri tới tổ đại biểu HĐND. Theo dõi tiến độ giải quyết kiến nghị của cử tri của các cơ quan chức năng; ý kiến nào giải quyết chưa thỏa đáng được đại biểu kịp thời phản ánh tới tổ đại biểu Quỳnh Phụ để chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh. 

Đại biểu Đinh Thị Hồng Thái chia sẻ: Trên cương vị Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quỳnh Phụ, tôi đã chỉ đạo các chi hội tổ chức nhiều hoạt động giúp hội viên nâng cao trình độ, nhận thức, tín chấp vay vốn ngân hàng cho chị em đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; đồng thời, tổ chức cho chị em tham gia phát cây, dọn cỏ trên các tuyến đường, thành lập và duy trì hiệu quả 168 tổ thu gom, xử lý rác thải với 504 thành viên; tiếp nhận kiến nghị của chị em, gửi các cấp, các ngành liên quan xem xét, giải quyết.

Dù ở lĩnh vực công tác nào, mỗi đại biểu HĐND tỉnh đều đã, đang và tiếp tục nỗ lực cố gắng hoàn thành sứ mệnh người đại biểu của dân, vì dân phục vụ. Ông Trần Hồng Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh luôn nhận thức được rằng, quá trình gần dân, đồng hành cùng những trăn trở, nguyện vọng của nhân dân sẽ mang lại những giá trị, lợi ích vô cùng to lớn, giúp mỗi đại biểu thực hiện tốt hơn vai trò, nhiệm vụ và cả công việc chuyên môn. 

Đại biểu Trần Hồng Sơn bộc bạch: Mỗi lần đứng trước dân, trước những kiến nghị, kỳ vọng của bà con, tôi lại thấy mình cần phải nghiên cứu, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để lĩnh hội và giải đáp ý kiến, kiến nghị đúng pháp luật song vẫn bảo đảm quyền lợi của bà con. Và hơn hết, phải xác định những điều mình nói với bà con cũng chính là điều mình thật sự tin, thật sự khao khát thực hiện, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của bà con. Vì thế, tôi mong mỗi đại biểu đều coi việc gần dân là sứ mệnh của mình, hãy biến những mong muốn chính đáng của cử tri và nhân dân thành hiện thực.

Đại biểu HĐND tỉnh khảo sát thực tế mô hình trường học mới.

Khi được cử tri lựa chọn bỏ phiếu bầu, các đại biểu đều chủ động gần dân, lắng nghe ý kiến của dân, chuyển tải và theo tới cùng việc giải quyết của các cơ quan liên quan. Trong đợt giám sát hoạt động khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Thái Ninh, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp thu, chuyển ý kiến đề nghị bổ sung trang thiết bị y tế chất lượng cao của lãnh đạo Bệnh viện tới Sở Y tế. Ngay sau đó, Sở Y tế đã tiến hành nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh một số trang thiết bị giữa các đơn vị hỗ trợ cho Bệnh viện Đa khoa Thái Ninh. Hay thông qua hoạt động giám sát việc thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt tại một số địa phương, các đại biểu HĐND tỉnh không chỉ lắng nghe kiến nghị của lãnh đạo xã mà còn nghe phản ánh của những người trực tiếp làm công việc thu gom, xử lý rác thải, kiến nghị HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách hỗ trợ xây lò đốt rác, nâng cao chất lượng lò đốt rác bảo đảm các tiêu chuẩn.

Chính việc luôn gần gũi, lắng nghe cử tri và nhân dân, các đại biểu HĐND tỉnh có thêm nhiều thông tin quý giá, có những ý kiến xác đáng trong quá trình tham gia các hoạt động thẩm tra, giám sát và quyết định các vấn đề sát thực tế cuộc sống tại các kỳ họp, ngày càng được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.


Ông Trần Đức Hiền, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đông Hưng

Được trở thành đại biểu HĐND là vinh dự lớn, cũng là nhiệm vụ nặng nề, đòi hỏi người đại biểu phải có bản lĩnh và tâm huyết với hoạt động dân cử mới xứng đáng với niềm tin của cử tri. Với vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh, tôi đã không ngừng học tập nâng cao trình độ, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, luôn thể hiện rõ trí tuệ, bản lĩnh của người đại biểu dân cử. Ngoài việc thường xuyên liên hệ chặt chẽ với cử tri, với nhân dân để nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, tôi đã đem tiếng nói của người dân đến với các cơ quan nhà nước, đề xuất, kiến nghị giải pháp giải quyết nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nhân dân, cho công nhân viên chức lao động. Trong bất cứ hoạt động dân cử nào, tôi không né tránh các vấn đề bức xúc, nhạy cảm, tham gia phát biểu thảo luận, đề xuất những vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc tới tổ đại biểu Đông Hưng và Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh mà tôi là thành viên.


Bà Đặng Thị Thu Hằng, giáo viên Trường THCS Vũ Thắng (Kiến Xương)

Cử tri đã tin tưởng lựa chọn tôi là người đại diện cho họ nên thời gian qua tôi đã cố gắng bố trí công việc chuyên môn để tham gia đầy đủ các buổi tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, các kỳ họp HĐND tỉnh. Tôi nhận thấy muốn trở thành “cầu nối” Đảng với dân thì việc đầu tiên quan trọng mỗi đại biểu HĐND phải là người hiểu dân để mang được những nguyện vọng, yêu cầu của nhân dân đến với Đảng; đồng thời, phải nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Có như vậy đại biểu mới làm tốt việc truyền tải, phân tích, làm rõ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cho nhân dân hiểu để nhân dân thực hiện đúng.


Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày