Thứ 3, 23/07/2024, 23:20[GMT+7]

Công ty Cơ khí Quốc Hòa: Thêm bước tiến mới về máy in tự động

Thứ 6, 27/04/2018 | 09:24:43
2,833 lượt xem
Ngay từ đầu năm 2000, Công ty Cơ khí Quốc Hòa đã nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thành công máy cắt kẻ tự động, cắt tờ trực tiếp trên cuộn giấy. Chiếc máy cắt kẻ tự động của Công ty lúc ấy được ví như cuộc cách mạng của ngành sản xuất giấy vở ở Việt Nam.

Công ty Cơ khí Quốc Hòa bàn giao máy in cuốn tự động LH-H001 cho Công ty Tương Lai, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh.

Toàn quốc chưa có nhà máy cơ khí ngành in nào chế tạo thành công máy cắt cuộn, các cơ sở sản xuất phải mua máy của nước ngoài. Thành công này vẫn không đem đến thuận lợi cho Công ty, làm ăn không vượng mà thua lỗ, mọi tài sản, vốn liếng, nhà cửa Quốc Hòa tập trung dồn trả ngân hàng. Không gục ngã trước khó khăn, Quốc Hòa làm lại từ đầu, bắt đầu là lập các tổ cơ khí nhận hàn gia công chuồng gà, chuồng vịt, hàn thuê dậu sắt, cánh cổng... Dù doanh nghiệp rơi vào khó khăn nhưng Quốc Hòa vẫn không nản chí mà dành tâm huyết nghiên cứu, chế tạo máy in cuốn tự động. 

Năm 2002 Công ty đã dần lấy lại được cân bằng trong sản xuất, chế tạo thành công máy in cuốn tự động đầu tiên ở Việt Nam sử dụng công nghệ in Flexo, một công nghệ đang được dùng rộng rãi để in các sản phẩm vở viết học sinh, sổ tay, nhãn hàng hóa, phong bì và các loại vỏ hộp. Tuy nhiên, 3 chiếc máy đầu tiên sau khi xuất bán cho khách hàng, Công ty đã phải nhận lại sửa chữa vì một số chi tiết máy chưa thật chuẩn và tới tháng 4/2014 Công ty mới có máy in cuốn đủ tiêu chuẩn kỹ thuật Việt Nam. 

Được biết, khi sử dụng máy in cuốn Quốc Hòa thì một tấn giấy, đơn vị sản xuất tiết kiệm được 600.000 đồng chi phí nguyên liệu giấy, tiền điện và mực in. Trong khi một năm ngành sản xuất giấy vở ở nước ta sử dụng tới hơn 40.000 tấn giấy in vở học sinh, sẽ tiết kiệm nhiều chục tỷ đồng. 

Từ thành công này, năm 2015 Công ty nhận giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam VIFOTEC. 

Không chỉ thành công trong nghiên cứu, chế tạo các loại máy in, Quốc Hòa và các cộng sự còn mạnh dạn nghiên cứu, chế tạo tàu ngầm. Năm 2014, tàu ngầm mi ni Trường Sa ra đời và vượt qua hàng chục lần thử nghiệm trong bể và hồ sâu trên bốn mét, qua hai ngày sát hạch do hội khảo thí Bộ Quốc phòng tổ chức. Được sự hỗ trợ của Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân, ngày 3/7/2016 tàu ngầm Hoàng Sa do Công ty Cơ khí Quốc Hòa nghiên cứu, thiết kế và sản xuất bằng vỏ thép nặng 9 tấn, dài 7m, chiều ngang 2,5m, cao hơn 1m, chở được hai người có thể lặn sâu 50m với vận tốc tối đa 15 hải lý một giờ và thời gian lặn theo tính toán có thể đạt 3 ngày 3 đêm đã được lặn thử nghiệm.

Chúng tôi có mặt tại Công ty Cơ khí Quốc Hòa (khu công nghiệp Phong Phú) đúng ngày Công ty bàn giao cho khách hàng là Công ty Tương Lai tại quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh 2 máy in tự động mã hiệu LH-H001. 

Giám đốc Nguyễn Quốc Hòa khá kiệm lời khi trao đổi với phóng viên về thành công của doanh nghiệp. Anh cho rằng đây là công sức không chỉ của cá nhân mà còn là công sức của các cộng sự tập trung nghiên cứu và chế tạo trong gần hai năm trời mới có được sản phẩm như ý. Anh cho biết, máy in cuốn LH-H001 toàn diện và công nghệ tự động hóa 100%; sử dụng công nghệ in Flexo liên hoàn tự động, công suất đạt 4.300 quyển vở loại 72 trang một giờ. Với máy in thế hệ mới này, từ nay, các nhà in sách, vở sẽ không còn gặp vấn đề khó khăn với công đoạn in, cắt, đếm trang và ghim nữa. Đưa máy in LH-H001 ra thị trường, Công ty Cơ khí Quốc Hòa góp phần cùng các doanh nghiệp sử dụng máy in công nghệ tự động hóa tiết giảm lao động. Nếu máy in mã hiệu H3H của Công ty sản xuất trước đây phải sử dụng trên 20 lao động để vận hành mà sản phẩm in không đẹp thì với máy in LH-H001 chỉ cần một công nhân vận hành, sản phẩm lại đẹp và chuẩn.

Không ngừng đổi mới, không bằng lòng với những thành công trước đó và không gục ngã trước khó khăn hay một thất bại suốt 26 năm qua, từ xuất phát điểm Công ty Giấy Thái Bình, nay là Công ty Cơ khí Quốc Hòa mỗi năm lại có một thành công mới trong nghiên cứu, chế tạo và đưa ra thị trường những sản phẩm ngành in mang giải pháp công nghệ cao như máy in tách tờ Quốc Hòa, máy in Flexo gấp tờ, máy cắt A4 Quốc Hòa, máy in không cắt tờ, nay là máy in cuốn sử dụng công nghệ in Flexo liên hoàn.

Hội nhập cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Công ty Cơ khí Quốc Hòa điểm sáng về nghiên cứu khoa học gắn với chế tạo máy phục vụ sản xuất và đời sống ở Thái Bình.

Nguyễn Công Liêm

(Thành phố Thái Bình)