Thứ 2, 20/05/2024, 21:19[GMT+7]

Đông Hưng: Đón mùa Phật đản

Thứ 7, 26/05/2018 | 19:46:36
2,387 lượt xem
Lễ Phật Đản là một trong những lễ hội văn hóa tâm linh lớn của tăng ni, tín đồ Phật giáo trên toàn thế giới nói chung, đất nước Việt Nam nói riêng. Dịp đầu tháng Tư âm lịch, tất cả các ngôi chùa trên địa bàn huyện Đông Hưng đều nô nức chen phan, kết phướn, sắc cờ Phật giáo tung bay trên mọi nẻo đường đón mừng ngày lễ Phật đản.

Nghi thức tắm phật.

Sáng ngày 26/5, tại chùa Kim Quý, xã Đông Sơn, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Đông Hưng tổ chức đại lễ Phật đản Phật lịch 2562 – dương lịch 2018. 

Tại buổi lễ, Thượng tọa Thích Thanh Hòa, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh thay mặt cho chư tôn đức tuyên đọc "Thông điệp của Đức Pháp chủ Hội đồng chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam gửi tăng, ni, cư sĩ Phật tử Việt Nam nhân dịp đại lễ Phật đản Phật lịch 2562- dương lịch 2018”. Thông điệp khẳng định ngày Phật đản hay ngày Giáng sinh của đức Phật là ngày Thái tử Tất Đạt Đa ra đời. Thái tử sinh ra là một đại hạnh, đại phúc cho tất cả chúng sinh bởi sau này người đã tìm ra con đường cứu khổ, cứu nạn cho nhân loại. Ngược dòng thời gian, bắt đầu từ hơn 2000 năm trước, khi được truyền vào Việt Nam, Phật giáo đã tiếp nối văn hóa bản địa và dung hòa với các tín ngưỡng địa phương khác. Phật giáo cùng thịnh, cùng suy, cùng đi qua biết bao thăng trầm của thời cuộc cùng dân tộc. Nơi đâu có người dân Việt cư ngụ, nơi ấy có bóng dáng của mái chùa. Nơi nào thuộc chủ quyền của Tổ quốc đều có tấm áo nâu sòng của người tu sĩ. Phật giáo đồng hành với dân tộc.

"Mái chùa che chở hồn dân tộc

Nếp sống muôn đời của tổ tiên…”

Trong bài diễn văn tại đại lễ Phật đản, Đại đức Thích Thanh Diễn, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Đông Hưng, Trưởng ban tổ chức đại lễ nhấn mạnh: Hàng nghìn năm qua, các tăng, ni, tín đồ Phật tử trong huyện đã đi theo bước chân của đức Phật, làm cho những giá trị của giáo lý đức Phật được lan truyền và tỏa sáng; đoàn kết lương  - giáo, sống tốt đời, đẹp đạo, xây dựng chùa cảnh 4 gương mẫu, chung tay xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương, tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện giúp đời… Thế giới đang bước vào kỷ nguyên mới, Phật giáo cũng phải có những bước đi mới, vận dụng tinh thần khế lý, khế thời, phát huy các phương tiện Bồ tát hạnh, giữ vững lý tưởng "Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”, phát huy truyền thống "Hộ quốc an dân”.

Trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trong không khí thắm tình đạo vị, gắn bó giữa đạo và đời, đại diện lãnh đạo huyện Đông Hưng có lời phát biểu động viên tăng ni, tín đồ Phật tử trong huyện sống tốt đời đẹp đạo, tiếp tục góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương. 

Cũng tại buổi lễ, chư tôn đức, quý vị đại biểu đã dâng hương và cử hành nghi thức tắm Phật trong tinh thần trang nghiêm, thành kính, hòa hợp trong ngày đản sinh của đức Bản sư Thích Ca; đồng thời thả chim bồ câu và bóng bay hòa bình.

Dù thời tiết nắng nóng song hàng trăm tín đồ Phật tử trong và ngoài huyện vẫn đội nắng đến chùa Kim Quý dự lễ Phật đản.

Bà Nguyễn Thị Tiến, thôn Đà Giang, xã Nguyên Xá (Đông Hưng) cho biết: Tôi cũng như các tín đồ trong huyện hân hoan, phấn khởi được tới dự lễ Phật đản tại chùa Kim Quý, chúng tôi mong tất cả tăng ni, tín đồ Phật tử luôn đoàn kết cùng xây dựng chùa cảnh 4 gương mẫu, làm nhiều việc thiện, giữ tâm trong sáng. 

Còn bà Nguyễn Thị Goòng, xã Đông Sơn cho biết: Tôi cùng Hội Phật tử chùa Đọ những ngày qua đã tích cực quét dọn, chỉnh trang khuôn viên nhà chùa, chuẩn bị hoa, quả dâng lên đức Phật từ bi.

Nhân mùa Phật đản, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Đông Hưng và chùa Kim Quý đã trao hơn 20 suất quà cho hộ nghèo và 30 suất quà cho các cháu học sinh nghèo vượt khó của xã Đông Sơn. 

Văn nghệ mừng ngày Phật đản.

Là một trong những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà, em Trần Ngọc Yến, sinh sống tại chùa Quai, xã Đông Sơn chia sẻ: Cháu được sư thầy Thích Đàm Oanh nuôi từ khi còn nhỏ, nay cháu đã học lớp 3, cháu đến dự buổi lễ để nhớ ngày đức Phật sinh ra đời, phổ độ chúng sinh, cầu mong một mùa Phật đản an lạc đến với mọi người, mọi nhà; cháu cũng gửi lời tri ân sâu sắc tới các tăng ni đã trao quà cho chúng cháu. Những món quà này sẽ là nguồn động viên to lớn để chúng cháu cố gắng vượt qua hoàn cảnh, vượt qua mặc cảm, phấn đấu học tập thật tốt, trở thành người có ích cho xã hội.

Hãy gieo vào lòng người một niềm tin mạnh mẽ, hãy thắp sáng trái tim yêu thương, cầu nguyện cho mọi người bớt tham, sân, si.  Mỗi chúng ta phải làm những cánh chim đại thể, những bông hoa đạo đức, góp phần cho vườn hoa đạo -đời ngày càng xinh tươi và thơm ngát để mùa Phật Đản tăng thêm ý nghĩa.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày