Chủ nhật, 19/05/2024, 20:19[GMT+7]

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống

Thứ 5, 14/06/2018 | 08:31:11
776 lượt xem
15 lần tham gia hiến máu tình nguyện và vận động gần 1.000 người hiến tặng những giọt máu hồng là việc anh Vũ Quang Tùng, cán bộ Hội Chữ thập đỏ huyện Đông Hưng làm trong suốt thời gian qua.

Anh Vũ Quang Tùng (áo đỏ) trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện.

Với những đóng góp cho phong trào hiến máu tình nguyện, anh Tùng là 1 trong 100 cá nhân tiêu biểu được vinh danh tại lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc do Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện phối hợp với Viện Huyết học Truyền máu Trung ương vừa tổ chức đầu tháng 6.

Chúng tôi có dịp trò chuyện với Tùng về công việc vận động hiến máu tình nguyện và những lần trực tiếp tham gia hiến máu tình nguyện khi anh vừa trở về từ lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc. 

Tùng chia sẻ: Bản thân là cán bộ chữ thập đỏ, Hội Chữ thập đỏ huyện là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện, vì thế, hơn ai hết, tôi hiểu được tầm quan trọng của máu đối với sự sống người bệnh. Trong quá trình công tác, đến với những mảnh đời éo le, bệnh trọng, tôi đã tận mắt chứng kiến nhiều người được cứu sống nhờ có nguồn máu hiến tặng được dự trữ tại các bệnh viện. Đó là động lực để tôi tham gia hiến máu và tích cực vận động hiến máu tình nguyện.

Tham gia hiến máu từ năm 2009, đến nay anh Tùng đã 15 lần tham gia hiến máu. Mỗi lần hiến máu đều để lại cho anh những cảm xúc đặc biệt khi ngày hội hiến máu tình nguyện lần đầu tiên được tổ chức tại Đông Hưng. Số lượng người tham gia chưa nhiều vì người dân chưa hiểu hết được tầm quan trọng của máu bởi vậy trong lần đó toàn huyện chỉ thu được khoảng 50 đơn vị máu. Chỉ tuyên truyền miệng thì ít người tin, phải tuyên truyền bằng chính hành động của đội ngũ cán bộ trực tiếp gắn bó với công việc thầm lặng mà cao cả này mới là bài tuyên truyền hiệu quả nhất. Chính vì vậy, cùng với cán bộ, hội viên chữ thập đỏ huyện, anh đã nhiều lần trực tiếp tham gia hiến máu. Việc làm của anh đã góp phần tạo sức lan tỏa cho phong trào hiến máu những năm về sau.

Ông Lại Minh Chính, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đông Hưng cho biết: Những năm gần đây, do công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, nhận thức của người dân về hiến máu tình nguyện được nâng lên. Hiểu được việc hiến máu hoàn toàn không có hại nếu theo chỉ dẫn của bác sĩ, số lượng người hiến máu ngày càng đông. Số lượng máu thu được từ phong trào hiến máu tình nguyện của huyện Đông Hưng luôn vượt chỉ tiêu được giao, cụ thể như năm 2016, toàn huyện thu được 526 đơn vị, đạt 140% kế hoạch; năm 2017 thu được 730 đơn vị, đạt 178% kế hoạch. 

Đóng góp vào thành công chung của phong trào hiến máu tình nguyện có vai trò tuyên truyền, tổ chức vận động tích cực của Vũ Quang Tùng. Không quản ngại khó khăn, vất vả, Tùng đã tìm tòi, chọn lọc nhiều khẩu hiệu về hiến máu để người dân dễ đọc, dễ hiểu đồng thời chủ động tham mưu, đề xuất với Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện tổ chức hiến máu theo cụm xã và tăng số đợt hiến máu trong năm thay vì một năm như trước nhằm tạo thuận lợi cho người tham gia, giảm áp lực cho việc tổ chức hiến máu tại địa phương. Việc chia theo cụm xã đòi hỏi người vận động hiến máu phải thường xuyên sâu sát cơ sở, phối hợp cùng địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là người dân vùng nông thôn về ý nghĩa, tầm quan trọng của máu, thế nhưng, không quản ngại khó khăn, Tùng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Hiến máu là việc làm cao cả, cần sự chung tay của cộng đồng. “Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống”, những giọt máu hiến tặng là món quà vô giá mà người hiến máu dành tặng cho người bệnh trọng. Vì thế, anh Tùng mong rằng, nếu có điều kiện về sức khỏe, các bạn trẻ hãy chia sẻ giọt máu của mình để mang đến những điều tốt đẹp cho cuộc sống.

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày