Thứ 6, 17/05/2024, 13:14[GMT+7]

Thái Thụy: Công nghiệp đột phá

Thứ 4, 18/07/2018 | 08:46:53
479 lượt xem
6 tháng đầu năm 2018, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện Thái Thụy tăng trưởng đột phá với giá trị sản xuất ước đạt trên 3.700 tỷ đồng, tăng hơn 130% so với cùng kỳ năm 2017.

Sản xuất bột cá tại Công ty tnhh Chế biến thủy sản Thụy Hải.

Đến thăm Công ty TNHH Chế biến thủy sản Thụy Hải (cụm công nghiệp Thụy Tân) chuyên sản xuất bột cá cho chăn nuôi, chúng tôi cảm nhận không khí làm việc hăng say của 85 cán bộ, nhân viên. Hiện nay Công ty có 4 dây chuyền sản xuất bột cá với công suất 400 tấn cá tươi/ngày đêm, công nghệ hấp sấy cá tươi gián tiếp bằng hơi nước của Đan Mạch và Na Uy. 

Theo đại diện Công ty, để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các đối tác về chất lượng sản phẩm, Công ty đã đầu tư dây chuyền thiết bị theo hướng hiện đại, tuân thủ tốt các quy định an toàn vệ sinh lao động, tăng cường đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động... Nhờ vậy, Công ty luôn duy trì sản xuất ổn định và tăng trưởng qua các năm. 5 tháng đầu năm nay, Công ty đã thu mua 17.200 tấn cá nguyên liệu với trị giá gần 123 tỷ đồng để sản xuất bột cá. Sản phẩm của Công ty xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 80% tổng sản lượng sản xuất.

Ngoài Công ty TNHH Chế biến thủy sản Thụy Hải, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại các làng nghề truyền thống chế biến thủy sản tại Thái Thụy đang duy trì hoạt động sản xuất tốt, tập trung ở các xã ven biển như Thụy Xuân, Thụy Hải và thị trấn Diêm Điền, thu hút khoảng 2.000 lao động với thu nhập bình quân khoảng 3 triệu đồng/người/tháng. Các doanh nghiệp, cơ sở chế biến thủy sản đã giải quyết đầu ra cho ngành khai thác, nuôi trồng thủy sản, từng bước khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Sản xuất giỏ xe tại huyện Thái Thụy.

Lĩnh vực sản xuất hàng may mặc, giày da tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá trong 6 tháng đầu năm. Toàn huyện có 27 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực may mặc, giày da, tiêu biểu như nhà máy may xuất khẩu Đại Dương (Thụy Hải) tạo việc làm cho 1.000 lao động, Công ty TNHH Quốc tế SH (cụm công nghiệp Thụy Sơn) tạo việc làm cho gần 1.000 lao động. Đây cũng là lĩnh vực đang giải quyết nhiều việc làm cho người lao động với gần 4.000 lao động, thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài ra, sản phẩm của một số lĩnh vực vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định như sản xuất Amon Nitrat, sửa chữa đóng mới tàu thuyền các loại, sản xuất nước sạch, gạch các loại, dụng cụ gia công cơ khí. Hoạt động nghề và làng nghề trong huyện tiếp tục được duy trì phát triển với 24 làng nghề, tập trung ở một số nghề truyền thống như chế biến thủy sản, làm hương, rèn, mây tre đan, móc sợi... Đặc biệt, để ngành công nghiệp của huyện có tốc độ tăng trưởng đột phá trong 6 tháng đầu năm là do sự đóng góp của ngành điện khi Nhà máy nhiệt điện Thái Bình đi vào vận hành thương mại ổn định ở cả 2 tổ máy với hơn 1,5 tỷ kWh trong 6 tháng đầu năm.

Theo ông Đỗ Phúc Hậu, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện: 6 tháng đầu năm, Thái Thụy đã đẩy mạnh kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư. Trong đó, đã thu hút được một số dự án lớn đăng ký đầu tư vào cụm công nghiệp Thái Dương như dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất giày vải, giày thể thao của Công ty Cổ phần Tập đoàn THA-TEXCO với tổng vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng; dự án đầu tư xây dựng nhà máy chế tạo kết cấu thép và sản xuất đồ dùng nội thất của Công ty Cổ phần Mal Việt Nam với tổng vốn đầu tư gần 40 tỷ đồng... Để thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển, thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư đầu tư vào các cụm công nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp. Tăng cường phối hợp, đôn đốc các doanh nghiệp, chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư, đưa dự án vào hoạt động theo phương án đã phê duyệt, tạo chuyển biến mạnh mẽ về năng lực sản xuất công nghiệp và tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Trần Tuấn