Thứ 6, 05/07/2024, 03:20[GMT+7]

Khó khăn trong quản lý các nhóm trẻ mầm non độc lập

Thứ 5, 02/08/2018 | 08:36:34
13,062 lượt xem
Nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội và góp phần giảm bớt áp lực cho hệ thống giáo dục mầm non công lập, từ nhiều năm nay, hàng loạt trường mầm non tư thục và các nhóm trẻ mầm non độc lập đã ra đời. Tuy nhiên, cũng bởi vì nhu cầu ngày càng tăng, các nhóm trẻ được mở ồ ạt khiến công tác quản lý của chính quyền địa phương gặp không ít khó khăn.

Trường Mầm non tư thục Hoa Phượng (thành phố Thái Bình) tổ chức cho các cháu trải nghiệm thực tế thu hoạch khoai tây.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, trên địa bàn tỉnh hiện có 158 nhóm trẻ mầm non độc lập (MNĐL) ngoài nhà trường, trong đó có 113 nhóm chưa đủ điều kiện để cấp giấy phép hoạt động, chiếm 71,5%. Đặc biệt, hai huyện Quỳnh Phụ, Tiền Hải chưa có nhóm trẻ MNĐL nào được cấp giấy phép hoạt động. 

Theo quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, việc quản lý các nhóm trẻ MNĐL thuộc trách nhiệm UBND xã, phường, thị trấn. 

Ghi nhận tại một số địa phương tập trung nhiều nhóm trẻ cho thấy, việc điều tra, nắm bắt thông tin về các nhóm trẻ đã được UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố thực hiện tốt song rất khó khăn trong việc quản lý, xử phạt hành chính do nhu cầu gửi trẻ quá cao của phụ huynh. Một số chủ nhóm, lớp chưa có chuyên môn, chỉ được đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn về công tác quản lý giáo dục mầm non. Bên cạnh đó, chất lượng đội ngũ giáo viên, cô nuôi còn nhiều hạn chế. 

Để khắc phục tình trạng trên, trước mắt, nhiều địa phương phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, động viên các cơ sở này đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao trình độ chuyên môn để đủ điều kiện cấp giấy phép hoạt động.

Trên địa bàn thành phố Thái Bình hiện đã có nhiều trường mầm non tư thục được xây dựng khang trang, hiện đại nhưng số lượng cháu ở một số trường chưa đông. Trong khi đó, hầu hết các nhóm trẻ MNĐL, kể cả những nhóm không đủ điều kiện cấp giấy phép hoạt động vẫn luôn trong tình trạng quá tải. 

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, số trẻ học tại các nhóm MNĐL chưa có giấy phép hoạt động là gần 1.900 cháu. Nguyên nhân phụ huynh lựa chọn gửi trẻ ở nhóm MNĐL là bởi các nhóm trẻ linh động hơn trong thời gian trông, giữ trẻ, phụ huynh tăng ca, bận việc thì có thể đón con muộn hơn so với giờ quy định hoặc họ vẫn có thể gửi con vào những ngày nghỉ cuối tuần. 

Theo bà Phạm Thị Lan, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình, toàn thành phố hiện có 91 nhóm trẻ MNĐL trong đó 55 nhóm trẻ không có giấy phép hoạt động. Về chuyên môn, Phòng đã giao các trường mầm non công lập quản lý các nhóm trẻ MNĐL này và cũng tạo điều kiện để cô nuôi ở các cơ sở này được tham gia các lớp tập huấn cùng với các trường mầm non trên địa bàn thành phố song trên thực tế nhiều chủ nhóm trẻ không tham gia sinh hoạt chuyên môn thường xuyên tại các trường mầm non công lập nên không nắm bắt kịp thời việc thực hiện đổi mới trong phương pháp giảng dạy cũng như hồ sơ sổ sách.

Không chỉ chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn gặp khó khăn trong việc quản lý mà ngay chính các nhóm trẻ MNĐL cũng đang gặp những khó khăn nhất định, nhất là biến động về giáo viên, số lượng trẻ gây ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc, giáo dục. Có nhiều trẻ vào được 1 tháng, vừa làm quen với môi trường mới thì phụ huynh cho trẻ nghỉ, 1 - 2 tháng sau lại đến gửi nên giáo viên phải dỗ dành, tập cho trẻ làm quen lại từ đầu. Các nhóm trẻ MNĐL chủ yếu trông và chăm sóc trẻ, việc giáo dục còn hạn chế do giáo viên tại một số nhóm, lớp soạn giáo án theo hình thức đối phó, chưa hợp tác thường xuyên với trường mầm non trực tiếp quản lý. 

Mặc dù lo lắng nhưng nhiều phụ huynh vẫn lựa chọn các nhóm trẻ này để gửi con do học phí tại các trường mầm non tư thục cao, số lượng trẻ tại các trường mầm non công lập lại quá đông. 

Chị Nguyễn Thị Mai, tạm trú phường Phúc Khánh (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Vợ chồng tôi từ Thái Thụy lên thành phố làm ở khu công nghiệp nên không thể nhờ người thân giữ con. Bé mới 2 tuổi nên phải gửi tại nhóm trẻ tư thục. Mặc dù lo lắng về chất lượng chăm sóc song trong điều kiện của mình tôi không còn lựa chọn nào khác.

Việc mở các nhóm trẻ MNĐL ngoài nhà trường cũng như đầu tư xây dựng các trường mầm non tư thục là điều rất được khuyến khích theo chủ trương xã hội hóa giáo dục của tỉnh hiện nay. Tuy nhiên, để bảo đảm một môi trường giáo dục an toàn cho trẻ em thì tất cả các tổ chức, cá nhân đều phải tuân thủ theo những quy định của Nhà nước. Công tác quản lý các nhóm trẻ MNĐL cũng cần có sự chung tay, vào cuộc của các tổ chức đoàn thể ở địa phương, đặc biệt là ý thức, trách nhiệm của chính các bậc phụ huynh.

Đặng Anh