Thứ 7, 27/04/2024, 06:59[GMT+7]

Chủ nhiệm Hậu cần - Kỹ thuật: Say mê nghiên cứu khoa học

Thứ 4, 17/06/2020 | 08:23:39
4,878 lượt xem
Với tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, Trung tá Nguyễn Hữu Chỉnh, Chủ nhiệm Hậu cần - Kỹ thuật, Ban CHQS huyện Hưng Hà đã nghiên cứu và cho ra đời nhiều sáng kiến được áp dụng hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ. Anh là một trong những điển hình tiên tiến được khen thưởng trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước tỉnh Thái Bình giai đoạn 2015 - 2020.

Trung tá Nguyễn Hữu Chỉnh - tác giả phần mềm “Quản lý sổ sách bếp ăn”.

Trung tá Nguyễn Hữu Chỉnh đã tích cực tham mưu Đảng ủy, Ban CHQS huyện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm hậu cần cho các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương; đồng thời có nhiều biện pháp tích cực trong công tác hậu cần, kỹ thuật, nhất là trong thực hiện các nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, huấn luyện, diễn tập, bảo đảm hậu cần... của đơn vị. Bản thân anh cũng tích cực tham gia nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chỉ huy, quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ cũng như tìm tòi những cách làm hay, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Anh nghiên cứu, lập trình phần mềm “Quản lý sổ sách bếp ăn” nhằm nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng bữa ăn cho bộ đội.

Theo Trung tá Nguyễn Hữu Chỉnh: Cùng với việc vận dụng những kiến thức về công nghệ thông tin đã học tại trường, tôi tìm kiếm các phương pháp lập trình phần mềm trên mạng internet, mua sách tiếng Anh để tự học về ngôn ngữ lập trình. Với nỗ lực, kiên trì của bản thân, sau nhiều đêm thức trắng, phần mềm đã hoàn thành. Năm 2018, phần mềm “Quản lý sổ sách bếp ăn” là 1 trong 3 sáng kiến của tôi được đơn vị chọn tham gia hội thi sáng kiến cải tiến thiết bị hậu cần và được đánh giá cao bởi tính sáng tạo, khả năng áp dụng vào thực tiễn. Phần mềm này được Bộ CHQS tỉnh lựa chọn dự thi cấp Quân khu và đã giành giải A.

Với tính năng ưu việt của phần mềm “Quản lý sổ sách bếp ăn”, Trung tá Nguyễn Hữu Chỉnh được lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 3 giao nhiệm vụ nâng cấp, hoàn thiện phần mềm trước khi áp dụng tại tất cả các bếp ăn trong lực lượng vũ trang Quân khu. Sau 8 tháng dày công nghiên cứu, hoàn thiện, tháng 7/2019, phần mềm được Hội đồng Khoa học Quân khu 3 nghiệm thu, đánh giá cao. Đến nay, 284 bếp ăn trong toàn Quân khu đã áp dụng phần mềm “Quản lý sổ sách bếp ăn” của Trung tá Nguyễn Hữu Chỉnh. 

Nói về ưu điểm của phần mềm, Trung tá Nguyễn Hữu Chỉnh chia sẻ: Phần mềm dễ cài đặt, dễ sử dụng, tính bảo mật cao và thực hiện lập thực đơn ăn uống tự động hoặc giúp nhân viên quản lý nhanh chóng lập mới hay điều chỉnh kịp thời thực đơn, giúp thực hiện bảo đảm ăn uống theo đúng thực đơn; đồng thời, giúp nhân viên quản lý chi ăn đúng tiêu chuẩn, định lượng, năng lượng, dinh dưỡng của từng đối tượng theo chỉ đạo của cơ quan nghiệp vụ cấp trên; quản lý chặt chẽ tiền ăn, không để thâm hụt, thừa thiếu. Ngoài ra, khi sử dụng phần mềm, việc in ấn, lưu trữ các loại sổ sách, chứng từ đã giảm công sức làm sổ sách từ 4 giờ/ngày xuống còn 10 - 15 phút/ngày... Không chỉ áp dụng trong cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang, phần mềm này còn có thể áp dụng hiệu quả tại các cơ quan, đơn vị có bếp ăn tập thể bán trú, nội trú của các cơ quan, xí nghiệp, trường học...

Cùng với phần mềm “Quản lý sổ sách bếp ăn”, Trung tá Nguyễn Hữu Chỉnh còn nghiên cứu thành công phần mềm “Bảo đảm quân trang tân binh” và sáng kiến “Bảng đo cỡ giày hạ sĩ quan, chiến sĩ”. Cả ba sáng kiến của anh đều được Bộ CHQS tỉnh triển khai áp dụng trong tất cả các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh. Với thành tích đạt được trong quá trình công tác, Trung tá Nguyễn Hữu Chỉnh nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua, chiến sĩ tiên tiến, được Bộ Tư lệnh Quân khu 3, Bộ CHQS tỉnh tặng bằng khen, giấy khen...

Thượng tá Ngô Quang Khởi, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Hưng Hà đánh giá: Trung tá Nguyễn Hữu Chỉnh là một cán bộ mẫn cán, nhiệt huyết với công việc và đam mê nghiên cứu các sản phẩm công nghệ thông tin có tính ứng dụng thực tiễn. Nhờ các sản phẩm đó, công tác chuyên môn, nghiệp vụ tại đơn vị được thực hiện thông suốt, giúp chỉ huy quản lý hiệu quả các mặt công tác tại đơn vị. Trên cương vị Bí thư Chi bộ, Chủ nhiệm Hậu cần - Kỹ thuật, Ban CHQS huyện, đồng chí đã có nhiều tham mưu đúng, trúng, kịp thời cũng như lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý hiệu quả hoạt động hậu cần, kỹ thuật trong đơn vị, góp phần xây dựng đơn vị chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; đồng chí là tấm gương sáng về tinh thần học và làm theo gương Bác, được đồng chí, đồng đội quý mến, tin yêu.


Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày