Thứ 5, 25/04/2024, 14:50[GMT+7]

Doanh nhân cựu chiến binh Đỗ Cao Tuyển

Thứ 2, 27/07/2020 | 08:22:45
2,960 lượt xem
Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phục vụ chiến đấu trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, thành công trên mặt trận phát triển kinh tế - đó là những thành tích của doanh nhân cựu chiến binh (CCB) Đỗ Cao Tuyển, xã Đông La (Đông Hưng).

Doanh nhân cựu chiến binh Đỗ Cao Tuyển hướng dẫn, truyền nghề và giải quyết việc làm cho con em cựu chiến binh.

Năm 1974, như bao chàng trai thời chiến, Đỗ Cao Tuyển lên đường nhập ngũ khi vừa tròn 18 tuổi. Sau thời gian huấn luyện, ông được tăng cường cho Lữ đoàn 239, Bộ Tư lệnh Công binh, phục vụ chiến đấu tại mặt trận Quảng Nam - Đà Nẵng với nhiệm vụ mở đường, làm cầu, ghép phà cho bộ đội hành quân và đưa phương tiện vận chuyển vũ khí từ Bắc vào Nam. CCB Đỗ Cao Tuyển chia sẻ: Cuối năm 1974, đầu năm 1975, Mỹ, ngụy điên cuồng đánh phá các tuyến đường chi viện của ta cho chiến trường miền Nam nên lực lượng công binh phải vắt sức vá đường, đội mưa bom bão đạn để bắc cầu, ghép phà, sẵn sàng hy sinh để đường thông suốt, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975.

Sau giải phóng miền Nam, Đỗ Cao Tuyển ở lại đơn vị công tác đến năm 1990 thì nghỉ chế độ bệnh binh. Trở về địa phương trong hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, dù sức khỏe có hạn nhưng ông lao ngay vào phát triển kinh tế với mong muốn xóa đói, thoát nghèo và chăm lo cho con cái ăn học. Thấy nghị lực và quyết tâm của ông, chính quyền địa phương tạo điều kiện cho thuê 300m2 đất để làm xưởng mộc và buôn bán tre luồng, gỗ. Nhờ cần cù, chịu khó và làm ăn có uy tín, việc sản xuất, kinh doanh từng bước phát triển vững chắc.

Năm 2003, nhận thấy cơ hội mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh khi địa phương quy hoạch cụm công nghiệp Đông La, CCB Đỗ Cao Tuyển đã mạnh dạn thuê 5.500m2 đất trong cụm công nghiệp, đầu tư máy móc, làm nhà xưởng sản xuất. Ông cho biết: Sau 13 năm làm lụng tích góp được chút vốn, đầu tư vào cơ sở mới nhưng không còn tiền để tổ chức sản xuất. Vay vốn ngân hàng ở thời điểm đó quá khó khăn vì chưa có tài sản thế chấp nên tôi phải đi vận động anh em, bạn bè cho vay vốn để mua gỗ sản xuất. Cùng với đó, tôi chủ động liên kết với 7 doanh nghiệp xây dựng trong huyện nhận thi công phần mộc cho các công trình.

Do đặc thù của ngành xây dựng, nhiều lúc cơ sở của CCB Đỗ Cao Tuyển làm không hết việc, có lúc công nhân lại không có việc làm nên bên cạnh duy trì nghề làm khung, cửa, cầu thang, sàn, trần gỗ, ông quyết định mở thêm nghề mộc, sản xuất bàn, ghế, giường, tủ... Nhờ đó, cơ sở luôn bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho 9 lao động trực tiếp và 20 lao động thời vụ, chủ yếu là con em thương bệnh binh và cựu chiến binh trong xã. Anh Phạm Hoàng Quân chia sẻ: Có việc làm thường xuyên, mỗi tháng tôi và các công nhân luôn đạt mức thu nhập 9 triệu đồng/người. Phần lớn công nhân ở đây khi mới vào làm đều chưa biết nghề nhưng được bác Tuyển hướng dẫn, dạy bảo, truyền nghề rất tỉ mỉ và luôn quan tâm, động viên phát triển tay nghề.

Không chỉ là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ gỗ, CCB Đỗ Cao Tuyển còn là Giám đốc Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Đông La (Đông Hưng). Chia sẻ về con đường đến với dịch vụ tín dụng, ông bộc bạch: Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, tôi thấy nguồn vốn nhàn rỗi trong dân rất lớn mà bà con chưa biết phát huy; trong khi đó, nhiều gia đình, cá nhân muốn phát triển sản xuất, kinh doanh lại thiếu vốn đầu tư. Từ thực tế đó, được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, Ngân hàng Nhà nước, sau khi học hỏi kinh nghiệm hoạt động tín dụng của một số quỹ TDND ở các địa phương trong tỉnh, năm 2009 tôi quyết định đăng ký, thành lập Quỹ TDND Đông La.

Khi mới thành lập, Quỹ TDND Đông La có 19 thành viên, vốn điều lệ 500 triệu đồng; đến nay Quỹ đã phát triển lên 1.127 thành viên, vốn điều lệ 5 tỷ đồng, tổng vốn huy động đạt 116 tỷ đồng, giải quyết cho 192 thành viên vay vốn với tổng dư nợ 90 tỷ đồng. Các thành viên ngoài được vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh còn được ông Tuyển hướng dẫn sử dụng vốn vay đúng mục đích, tư vấn kiến thức đầu tư để làm ăn có hiệu quả. Ông Nguyễn Đình Ngọc, thôn Bảo Châu, xã Đông La cho biết: Từ nguồn vốn vay của Quỹ TDND Đông La, tôi đã đầu tư mô hình chăn nuôi tổng hợp: trâu, bò, thỏ, cá, mỗi năm cho thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng, trừ mọi chi phí còn lãi 70 - 80 triệu đồng.

Từ hoạt động sản xuất, kinh doanh đồ gỗ và dịch vụ tài chính, mỗi năm ông Tuyển có mức thu nhập gần 300 triệu đồng. Điều mà người dân xã Đông La, các công nhân ở cơ sở sản xuất, kinh doanh đỗ gỗ và cộng đồng doanh nhân của huyện Đông Hưng luôn trân trọng, nể phục ông chính là nghị lực vượt khó, năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế và luôn quan tâm, chia sẻ với cộng đồng. Ông Phạm Văn Chiến, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Đông Hưng cho biết: Doanh nhân CCB Đỗ Cao Tuyển là người rất tâm huyết, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của tổ chức hội và nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp hội viên cùng thành công.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày