Thứ 5, 25/04/2024, 04:15[GMT+7]

Làm giàu trên đất khó

Thứ 5, 10/09/2020 | 08:27:19
3,597 lượt xem
Với nghị lực vượt khó, đảng viên, cựu chiến binh (CCB) Trần Quang Loát, thôn Đông Bình Cách, xã Đông Xá (Đông Hưng) đã biến vùng đất úng trũng khó canh tác, sản xuất không hiệu quả trở thành trang trại chăn nuôi tổng hợp cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.

Gần 100 cây mít của cựu chiến binh Trần Quang Loát mỗi năm cho thu hàng chục triệu đồng.

Từng là bộ đội phụ trách công tác hậu cần của đơn vị, thường xuyên phải tăng gia sản xuất để cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn cho bộ đội nên CCB Trần Quang Loát có kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt. Khi nghỉ hưu trở về quê nhà, ông không nghỉ ngơi mà vẫn cần mẫn với mảnh vườn, ao cá để phát triển kinh tế gia đình. Với quyết tâm “không cho đất nghỉ”, năm 2013, khi địa phương thực hiện dồn điền dổi thửa, khuyến khích nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ông bàn với gia đình xin dồn đổi những diện tích “ruộng mật” của gia đình về vùng đất úng trũng không ai muốn nhận và mạnh dạn mua thêm 3 sào ruộng của những gia đình quanh đó để quy vùng đào ao thả cá và phát triển chăn nuôi gà. Lúc đầu, vợ con ông không đồng ý vì cho rằng chẳng ai đi đổi ruộng tốt lấy ruộng xấu nhưng thấy ông rất quyết tâm và đã lên kế hoạch bài bản nên đồng lòng, dốc sức cùng chồng không quản nắng mưa, sớm tối biến ruộng trũng thành khu vườn, ao, chuồng trù phú. 

Ông Loát tâm sự: Mình là đảng viên, là Bộ đội Cụ Hồ, có kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt, sức khỏe vẫn còn, tiếc đất bỏ hoang nên cố gắng làm để cải thiện kinh tế gia đình. 

Với diện tích 10.000m2, ông Loát đầu tư trên 100 triệu đồng thuê máy xúc đào 4.800m2 ao thả cá giống, diện tích còn lại xây 3 gian chuồng nuôi hàng trăm con gà thịt và trồng gần 100 gốc mít cùng các loại cây ăn quả có giá trị khác.

7 năm trải bao khó khăn, vất vả và đã từng thất bại, thậm chí nợ nần nhưng CCB Trần Quang Loát không nản chí, vẫn miệt mài sớm tối ngoài khu chuyển đổi chăm sóc đàn gà, đàn cá và cây cối trong vườn. Những năm gần đây, dịch bệnh thường xảy ra, giá bán các sản phẩm lên xuống thất thường tác động không nhỏ đến người chăn nuôi nhưng do mua con giống ở cơ sở uy tín, bảo đảm chất lượng, thường xuyên vệ sinh ao, chuồng sạch sẽ và phòng dịch tốt, lựa được thời điểm xuất bán nên mô hình VAC của ông ít bị ảnh hưởng, vẫn cho thu nhập ổn định.

Ông Lê Thế Chiền, Chủ tịch Hội CCB xã Đông Xá cho biết: Mặc dù tuổi cao nhưng CCB Trần Quang Loát vẫn động viên gia đình đầu tư xây dựng thành công mô hình VAC mang lại hiệu quả kinh tế cao. CCB Trần Quang Loát cũng nhiệt tình trao đổi kinh nghiệm phát triển chăn nuôi, trồng trọt cho các hội viên trong xã để cùng làm giàu, thực sự là tấm gương tiêu biểu để các CCB và nhân dân noi theo. Cách phát triển kinh tế của CCB Trần Quang Loát không mới nhưng đã khẳng định việc tích tụ ruộng đất là hướng đi tất yếu để làm giàu.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày