Thứ 6, 29/03/2024, 17:53[GMT+7]

Bác sĩ trẻ “đi trước về sau”

Thứ 6, 18/09/2020 | 09:11:36
5,434 lượt xem
Tận tâm, trách nhiệm với người bệnh là nhận xét của đồng nghiệp mỗi khi nhắc tới bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền, Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Nhi Thái Bình. Với những cố gắng và nỗ lực không ngừng trong công việc, bác sĩ Quyền là điển hình tiên tiến của ngành Y tế giai đoạn 2015 - 2020.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền (ở giữa) thực hiện công việc gây mê hồi sức.

Trong ngành Y, gây mê hồi sức là công việc thầm lặng, “đi trước về sau” nhưng hết sức quan trọng. Để góp phần mang lại thành công cho một ca phẫu thuật, bảo đảm an toàn cho bệnh nhân, bác sĩ phải phối hợp thuốc gây mê với hàng loạt loại hóa chất khác tùy từng trường hợp sao cho đúng liều lượng. Chưa kể, trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ, điều dưỡng gây mê phải “trực chiến” theo dõi các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân như: nhịp tim, huyết áp, nồng độ oxy trong máu... Sau phẫu thuật, bác sĩ gây mê giúp bệnh nhân hồi tỉnh, vượt qua các biến chứng, tai nạn và phiền nạn của gây mê như đau đầu, run...

Bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền chia sẻ: Việc gây mê hồi sức tưởng đơn giản nhưng lại rất phức tạp, nhất là gây mê hồi sức cho bệnh nhi. Bệnh nhi càng nhỏ tuổi, bệnh nhi trụy mạch, sốc, hôn mê... thì càng phức tạp hơn. Do đó, công việc của bác sĩ gây mê rất áp lực, căng thẳng cả trước, trong và sau phẫu thuật. Trong quá trình công tác, tôi đã thực hiện gây mê cho rất nhiều bệnh nhân, trong đó có những bệnh nhân chỉ mới vài ngày tuổi còn non, yếu, các bộ phận trong cơ thể chưa hoàn thiện nhưng phải phẫu thuật lồng ngực, áp xe phổi hay bệnh nhân trụy mạch, sốc, hôn mê, xuất huyết não phải phẫu thuật ngay; bệnh nhi có bệnh lý nền hen suyễn, tim mạch... có nguy cơ tai biến, tử vong hoặc sốc phản vệ. Với tôi, việc điều trị cho bệnh nhi cũng như điều trị cho con mình, vì thế phải luôn làm việc bằng tinh thần trách nhiệm và tình yêu thương cao nhất.

Công tác tại Bệnh viện Nhi Thái Bình, trải qua nhiều vị trí, ở cương vị nào bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Là người ham học hỏi, anh liên tục cập nhật kiến thức mới bởi: “Y học thay đổi theo từng ngày, nếu không học sẽ tụt lùi, lạc hậu, khó bắt nhịp được những kỹ thuật tiên tiến mới”. Vì thế, ngoài các khóa đào tạo được Bệnh viện tạo điều kiện tham gia, bác sĩ Quyền còn tham gia các hội nhóm liên quan đến y khoa để tự học hỏi, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn. Từ kiến thức thu nhận được, anh đã áp dụng vào thực tiễn công tác. Kỹ thuật sử dụng mask thanh quản trong gây mê áp dụng phẫu thuật mổ nội soi là một ví dụ. Nhờ áp dụng kỹ thuật này tại Bệnh viện Nhi Thái Bình đã hạn chế tình trạng sang thương ở vùng hầu họng giúp bệnh nhân không bị ho, đau cổ sau phẫu thuật. Với tinh thần ham học hỏi, đến nay Khoa Gây mê hồi sức đã làm chủ được nhiều kỹ thuật, thực hiện gây mê phục vụ phẫu thuật cho bệnh nhi sơ sinh, bệnh nhân nhi trụy mạch ngay tại tỉnh. Trung bình mỗi năm Bệnh viện thực hiện phẫu thuật khoảng 2.000 ca đồng nghĩa với bác sĩ gây mê cũng phải thực hiện bằng ấy ca gây mê. Song đến nay chưa có trường hợp xảy ra tai biến, ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân.

Được đánh giá giỏi về chuyên môn, bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền luôn sẵn sàng chia lửa nhiệt huyết, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với đồng nghiệp. 3 bác sĩ gây mê, 9 điều dưỡng trong Khoa đều được anh hướng dẫn tận tình mỗi khi có ca bệnh khó cần gây mê phẫu thuật. 

Điều dưỡng Phạm Thị Dung chia sẻ: Không chỉ gần gũi, quan tâm tới đồng nghiệp, bác sĩ Quyền còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình chăm sóc bệnh nhân trước, trong và sau quá trình gây mê. Những việc mọi người chưa hiểu, bác sĩ Quyền tận tình hướng dẫn.

Dù công việc hàng ngày khá bận rộn nhưng bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền vẫn dành thời gian tham gia hoạt động thiện nguyện khi Bệnh viện tổ chức khám sàng lọc bệnh lý tim mạch cho trẻ em, khám sức khỏe tại cộng đồng... Ước mong của anh là Khoa sẽ thành lập được các đơn vị chống đau sau mổ, nhiều bệnh nhân khỏi bệnh, trở về với cuộc sống mà không có biến chứng nào xảy ra.

Như Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày