Thứ 6, 29/03/2024, 22:45[GMT+7]

Chị Hồng vượt khó

Thứ 3, 03/11/2020 | 09:48:35
5,763 lượt xem
Nhìn vào ngôi nhà nhỏ nhưng khang trang, đầy đủ tiện nghi, ít ai nghĩ rằng ngôi nhà này do bàn tay một người phụ nữ gây dựng. Chị là Uông Thị Hồng, xã An Tràng (Quỳnh Phụ). Chồng mất cách đây 6 năm, một mình chị nuôi dạy hai con chăm ngoan, học giỏi. Chị còn là tấm gương về phát triển kinh tế của xã, của huyện.

Chị Uông Thị Hồng và con gái Mai Hoàng Bích Phương.

Chị Hồng sinh năm 1982 trong một gia đình thuần nông ở xã An Dục (Quỳnh Phụ). Năm 2001 chị lập gia đình với người chồng tại xã An Tràng. Vợ chồng chị được bố mẹ cho ra ở riêng để phấn đấu tự lập kinh tế. Chị Hồng tâm sự: Không thể sống mãi như vậy nên chúng tôi thống nhất tôi ở nhà làm ruộng, làm vườn và nuôi con còn chồng tôi vào Đắk Lắk làm thuê để tăng thu nhập. Tuy nhiên, năm 2014 chồng chị Hồng đã ra đi mãi mãi sau tai nạn nơi đất khách quê người, để lại gánh nặng lên đôi vai gầy của người phụ nữ trẻ. Đau buồn hơn, 2 năm sau đó bố chồng và em chồng cũng lần lượt ra đi, chị vừa chăm sóc, nuôi dạy con cái vừa là chỗ dựa cho người mẹ chồng đã ngoài 80 tuổi. 

“Tôi tự hứa với lòng mình rằng phải vì chồng, vì con cố gắng lao động, phát triển kinh tế, là chỗ dựa vững chắc, là niềm tin, động lực để các con phấn đấu vươn lên học tập” - chị Hồng chia sẻ.

Có mấy sào vườn, chị Hồng mày mò, tìm tòi, học hỏi, đưa những giống cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như bưởi da xanh, mít thái, hồng xiêm về trồng. Dưới ao chị thả cá, ốc nhồi. Chị Hồng còn xây chuồng chăn nuôi lợn. Để có kiến thức, chị thường xuyên tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, phòng bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản do Trung tâm học tập cộng đồng xã phối hợp với Chi cục Thủy sản, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổ chức. Đồng thời, chị cũng học hỏi kinh nghiệm của những người tại địa phương và trên mạng internet. Không chỉ phát triển kinh tế, chị Hồng còn tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động của xã, của huyện. Điển hình như phong trào xây dựng nông thôn mới, chị đã tích cực cùng bà con ủng hộ tiền và ngày công đào đất đắp đường, mở rộng và đổ bê tông các tuyến đường trong khu dân cư. Cùng với đó, chị thường xuyên tham gia các phong trào do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phát động như cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, nuôi con khỏe, dạy con ngoan...

Dù vất vả mưu sinh nhưng ngày nào chị Hồng cũng dành thời gian dạy bảo, động viên hai con học hành chăm chỉ. Theo chị, gia đình bên chồng và gia đình nhà chị đều có truyền thống học hành, khoa cử của dòng họ với những tấm gương của các ông, các bác trong họ tộc đã vươn lên từ khó khăn, gian khổ để trở thành người có ích cho quê hương, đất nước. Với mong muốn đó, chị luôn uốn nắn, quan tâm, chỉ bảo con từ những điều nhỏ nhất. Thương mẹ, cháu Mai Thế Quyết (hiện đang học lớp 12A1, Trường THPT Phụ Dực) và cháu Mai Hoàng Bích Phương (lớp 6A, Trường THCS An Tràng) rất có ý thức tự giác trong học tập và rèn luyện, ngoan ngoãn, lễ phép, thường xuyên giúp mẹ mọi việc trong nhà. 

Cháu Mai Hoàng Bích Phương tâm sự: Con hứa sẽ cố gắng học thật giỏi để xứng đáng với tình yêu thương, sự dạy bảo của mẹ, là chỗ dựa vững chắc của mẹ để mẹ tự hào về hai anh em con. Từ năm lớp 1 đến nay, Thế Quyết và Bích Phương luôn là học sinh giỏi của tỉnh, của huyện, là tấm gương trong các phong trào thi đua của trường, của lớp.

Ông Nguyễn Mạnh Toàn, Chủ tịch Hội Khuyến học xã An Tràng cho biết: Gia đình chị Uông Thị Hồng tuy gặp nhiều khó khăn nhưng chị luôn nỗ lực dạy bảo các con học hành, tu dưỡng đạo đức, trở thành tấm gương tiêu biểu trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của huyện, của tỉnh. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực tuyên truyền, lan tỏa hơn nữa tấm gương, nghị lực của chị Hồng để huyện Quỳnh Phụ có thêm nhiều gia đình học tập, đưa phong trào khuyến học, khuyến tài ngày càng phát triển và gặt hái nhiều thành công.

Đặng Anh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày