Thứ 5, 28/03/2024, 23:13[GMT+7]

Đam mê “nghề” chăm sóc sức khỏe

Thứ 6, 04/12/2020 | 08:52:02
4,098 lượt xem
Tại kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020, em Đinh Đức Thiện, lớp Cao đẳng điều dưỡng K10E, Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình là đại diện duy nhất của tỉnh tham gia dự thi ngành chăm sóc sức khỏe và công tác xã hội. Nhờ đam mê, chịu khó học hỏi, cập nhật kiến thức, kỹ thuật chuyên môn điều dưỡng, Đinh Đức Thiện đã đạt huy chương đồng tại kỳ thi.

Em Đinh Đức Thiện thể hiện phần thi thực hành trong kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11.

Đây là kỳ thi lớn, nơi hội tụ những người học nghề, lao động trẻ cả nước cùng tranh tài. Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình là trường duy nhất đại diện cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham dự kỳ thi, trong đó Đinh Đức Thiện là sinh viên duy nhất đại diện cho trường, tỉnh tham dự kỳ thi. Chỉ tính riêng Hội đồng thi quốc gia số 5 nơi Thiện tham dự đã có 221 thí sinh đến từ 42 đoàn của 92 đơn vị, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc dự thi ở 17 ngành, nghề. 

Thiện chia sẻ: Để được lựa chọn tham dự kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11, em đã phải trải qua nhiều vòng thi tuyển, lựa chọn rất chặt chẽ nhiều mặt, từ kiến thức chuyên môn, kỹ thuật thực hành, kỹ năng giao tiếp, ứng xử... 3 tháng trước khi diễn ra kỳ thi, Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình thành lập ban huấn luyện gồm các thầy cô có chuyên môn giỏi, tâm huyết để hướng dẫn, hỗ trợ em và các bạn sinh viên công tác ôn tập lý thuyết, rèn luyện, nâng cao kỹ năng, tay nghề công tác điều dưỡng. Nhiều ngày đêm, cả thầy cô và các học trò miệt mài ôn luyện những kiến thức, kỹ năng khó. Yêu cầu “Chăm sóc sức khỏe và công tác xã hội” được đưa ra theo tiêu chí của Ban tổ chức kỳ thi chính là những yêu cầu của ngành điều dưỡng theo xu thế hiện đại, của các nước phát triển trên thế giới. Tại đây có những kiến thức chuyên môn mới lạ ngay cả với các thầy cô giáo, ban huấn luyện nhà trường, vì vậy đòi hỏi cả thầy cô và các thí sinh phải học hỏi, tiếp cận nhanh. Với đam mê ngành Y, đặc biệt ngành chăm sóc sức khỏe, có lợi thế kỹ năng giao tiếp tốt nhờ tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn trường, em tự tin thể hiện kỹ năng của mình.

Với nghề này, thí sinh phải trải qua các nội dung thi nhằm phản ánh công việc của nhân viên y tế và công tác xã hội ở 4 khu vực: chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện, tại nhà, tại viện dưỡng lão, chăm sóc ban ngày. Cụ thể, thí sinh phải thực hiện 8 mô-đun, mỗi mô-đun thực hiện trong 90 phút bao gồm lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân phù hợp với từng khu vực; thực hành điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe bệnh nhân; thể hiện kỹ năng giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân ở tình huống cụ thể được ban tổ chức đưa ra. Các mô-đun được xây dựng dựa trên yêu cầu của ngành điều dưỡng theo xu thế hiện đại, có độ khó, độ phức tạp và khối lượng lớn hơn các kỳ thi trước đây, tiệm cận với trình độ ASEAN và thế giới, vì vậy không chỉ đòi hỏi thí sinh có kiến thức chuyên môn vững, thực hành điều dưỡng tốt mà đặc biệt đòi hỏi cao về kỹ năng giao tiếp, ứng xử, động viên tinh thần. Nhờ chăm chỉ ôn luyện, Đinh Đức Thiện đã vượt qua nhiều thí sinh để giành huy chương đồng kỳ thi, được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng bằng khen và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 2.

Đinh Đức Thiện chia sẻ ước mơ của mình từ nhỏ là được theo ngành Y và chăm sóc sức khỏe cho mọi người. Được tham dự kỳ thi và giành được giải là một vinh dự lớn nhưng điều em thấy ý nghĩa nhất là qua kỳ thi giúp em có cơ hội tiếp cận với những kiến thức chuyên môn sâu, kỹ thuật cao, chuẩn kỹ năng nghề điều dưỡng hiện đại trên thế giới. Điều này giúp em có thể áp dụng thực tế, nâng cao hiệu quả, từng bước góp phần thay đổi cách thức và tư duy chăm sóc sức khỏe cho nhân dân theo hướng hiện đại hơn. 

Hiện Thiện vừa tốt nghiệp ra trường và làm công việc điều dưỡng tại một cơ sở y tế tư nhân, bắt đầu hành trình đam mê chăm sóc sức khỏe cho mọi người.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày