Thứ 7, 20/04/2024, 11:32[GMT+7]

Ông Liêm: Tuổi già không nghỉ

Thứ 2, 28/12/2020 | 09:07:13
2,327 lượt xem
Ở tuổi “xưa nay hiếm”, ông Đặng Duy Liêm, thôn Súy Hãng, xã Minh Lãng (Vũ Thư) vẫn kiên trì, đều đặn làm những công việc lặng thầm, nhỏ bé như nhặt bao bì thuốc trừ sâu, trồng, chăm sóc cây xanh nơi công cộng, kẻ vẽ khẩu hiệu bảng tường của thôn... Tất cả những việc ông làm đều xuất phát từ tấm lòng yêu quê hương tha thiết và mong muốn góp phần nhỏ bé xây dựng làng xã văn minh, sạch đẹp.

Ông Liêm kẻ vẽ khẩu hiệu bảng tường tuyên truyền, cổ động bà con trong thôn nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19.

Về thôn Súy Hãng, dọc theo những tuyến đường ngõ xóm dễ dàng bắt gặp những bảng tường, khẩu hiệu tuyên truyền được viết bằng tay nắn nót, nội dung súc tích, dễ hiểu, gần gũi, cần thiết với bà con trong thôn. Người tạo nên những tấm bảng tường này không ai khác chính là ông Đặng Duy Liêm, người dân trong thôn. 84 tuổi, dáng người nhỏ, nước da hồng hào, mái tóc dài bạc trắng được búi tó sau gáy, ông Liêm khiến người khác ấn tượng bởi vẻ hiền lành, cởi mở.

Ông Liêm chia sẻ, ông vốn sinh ra và lớn lên ở làng quê Súy Hãng nhưng sau đó công tác và lập nghiệp tại tỉnh Điện Biên. Mặc dù con cháu đông đủ và đều quây quần ở Điện Biên nhưng nỗi nhớ quê cha đất mẹ vẫn luôn đau đáu trong lòng ông. Năm 2011, vợ chồng ông quyết định trở về quê hương an hưởng niềm vui tuổi già. Ở nông thôn, ông nhận thấy đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã được nâng lên nhưng nhận thức và ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của nhiều hộ dân còn hạn chế. Nhiều đoạn đường làng, ngõ xóm những năm trước còn lầy lội, rác thải vứt bừa bãi. 

Yêu làng quê mình, ông Liêm lặng lẽ đi mua vôi ve, sơn, dụng cụ về kẻ vẽ các khẩu hiệu, bảng tường vừa để sáng đẹp quang cảnh vừa tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn an toàn giao thông, thông báo lịch sản xuất mùa vụ, tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp cho bà con. Trung bình mỗi năm ông Liêm kẻ vẽ khoảng 12 khẩu hiệu bảng tường, tranh tường mà nhiều người gọi vui đây là những tác phẩm “nghệ thuật đường phố” ở các tuyến đường làng của thôn Súy Hãng. Ông Liêm còn kiên trì dọn sạch cỏ rác, tự bỏ tiền ra mua cây xanh về trồng, chăm sóc ở các khu vực công cộng trong thôn như lề đường, sân nhà văn hóa, đình làng... Sau những đợt bà con phun thuốc bảo vệ thực vật, đầu đội nón, chân xỏ ủng, tay đeo găng cao su, ông Liêm lội dọc các xứ đồng của thôn để thu gom bao bì thuốc trừ sâu, tiêu hủy đúng chỗ, tránh làm ô nhiễm đồng ruộng, môi trường. 

Bà Trần Thị Xô, người dân thôn Súy Hãng, xã Minh Lãng kể lại: Có một lần tôi ra đồng chăm sóc lúa nhìn thấy ông Liêm đã già mà vẫn lọ mọ thu gom bao bì thuốc trừ sâu, mảnh thủy tinh, chai lọ ở máng nước để tiêu hủy. Ông Liêm lo đồng ruộng bị ô nhiễm và bà con ra ruộng có thể bị thương khi dẫm chân vào mảnh thủy tinh, chai lọ. Học tập gương ông Liêm, từ đó, tôi không bao giờ vứt bao bì thuốc trừ sâu hoặc rác thải ra đồng ruộng và cũng nhắc nhở bà con làm theo.

Ông Liêm trồng và thường xuyên chăm sóc cây xanh tại khuôn viên đình làng Súy Hãng.

Bà Đỗ Thị Sửu, vợ ông Liêm cho biết bà rất ủng hộ chồng tham gia, đóng góp công sức làm những việc có ích cho làng xóm. Mọi việc trong gia đình, bà Sửu đảm nhiệm để ông yên tâm tham gia việc chung. Những công việc kẻ vẽ bảng tường, khẩu hiệu, trồng chăm sóc cây xanh, nhặt rác... khá vất vả lại đòi hỏi sự kiên trì và tâm huyết; ở tuổi đã cao, nhiều hôm ông Liêm khá mệt nhưng không than phiền bao giờ. Không có tiền thù lao, toàn bộ tiền mua dụng cụ, sơn, vôi, ve, ông Liêm cũng tự trích lương ra mua. Ban đầu, nhiều người chưa hiểu cho rằng việc ông làm chẳng khác “muối bỏ bể”, cố ý châm chọc những việc ông Liêm làm, nhưng ông Liêm không giận mà vẫn lặng lẽ làm việc tốt.

“Những năm qua, ông Liêm có rất nhiều đóng góp cho các hoạt động của thôn, xóm, đặc biệt công tác giữ gìn vệ sinh, làm đẹp cảnh quan môi trường, góp phần tích cực cùng nhân dân trong thôn, xã xây dựng nông thôn mới. Chính tinh thần trách nhiệm với công việc của thôn, xã và những đóng góp lặng thầm của ông Liêm đã lan tỏa, thu hút nhân dân trong thôn tham gia các phong trào thi đua yêu nước do thôn, xã phát động” - ông Đặng Công Nguyên, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Súy Hãng cho biết thêm.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày