Thứ 7, 20/04/2024, 12:01[GMT+7]

Đứng lên từ đôi chân tật nguyền

Thứ 2, 17/05/2021 | 09:20:07
6,619 lượt xem
Thiếu sức khỏe, khó khăn trong vận động, sinh hoạt, khó tìm kiếm việc làm phù hợp... luôn là những trở ngại mà người khuyết tật (NKT) phải đối mặt. Nhưng bằng ý chí và nghị lực, anh Nguyễn Ngọc Quyến, thôn Mậu Lâm, xã Đông Đô (Hưng Hà) - một NKT vận động đã nỗ lực vượt qua số phận, vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình và tạo việc làm cho nhiều người cùng chung hoàn cảnh.

Xưởng sản xuất bánh đa của anh Nguyễn Ngọc Quyến tạo việc làm cho nhiều lao động với thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. Ảnh chụp trước ngày 28/4/2021.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có bố là cán bộ ngành Giao thông, mẹ là giáo viên, tuổi 18 với bao hoài bão, ước mơ, Nguyễn Ngọc Quyến đi học tại Trường Kỹ thuật nghiệp vụ giao thông vận tải. Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng công nhân bậc 3/7, anh được nhận vào làm việc tại Công ty Cổ phần Xây dựng công trình I thuộc Tổng công ty Xây dựng giao thông I, sau đó được điều động về thủy điện Sơn La. Đến tháng 2/2005, trong lúc đang làm việc, anh Quyến không may bị một tảng đá lớn rơi vào người khiến anh bị đa chấn thương, gãy cả hai chân. Đôi chân của anh phải cắt cụt tối đa để giữ được mạng sống. Sau biến cố ấy, từ một thanh niên khỏe mạnh, một công nhân vận hành máy cẩu lành nghề, anh trở thành NKT vận động, không có công việc. 

Nghĩ lại những ngày tháng gian nan ấy, anh Quyến chia sẻ: Hồi đó tôi quanh quẩn ở nhà, sống dựa vào sự trợ giúp của bố mẹ. Tôi rất tự ti, mặc cảm. Nhưng được sự giúp đỡ, động viên của anh em bạn bè, tôi đã dần vực dậy được tinh thần, tự tin hơn trong cuộc sống.

Năm 2006, nhân duyên mỉm cười khi anh kết hôn với chị Nguyễn Thị Gái. Hạnh phúc hơn khi anh chị chào đón đứa con đầu lòng. Thế nhưng, trách nhiệm là trụ cột gia đình, là chồng, là cha lại một lần nữa đè nặng lên đôi vai của anh khi hàng ngày, cuộc sống của cả gia đình phải trông chờ vào đồng lương ít ỏi của vợ. Khó khăn chồng chất khó khăn. Với tấm lòng yêu thương vợ con hết mực, không chịu khuất phục số phận, anh đã đi vay mượn bạn bè mua được một chiếc xe máy 3 bánh để mưu sinh. Lúc đầu, anh đã đi khắp các tỉnh, thành phố như Hải Dương, Hải Phòng, Nam Định để nhập hoa quả về bán. Nhưng do chưa có kinh nghiệm nên số hoa quả anh nhập về bị dập nát, không bán được, số tiền lãi thu về chẳng đáng là bao. Sau thất bại, anh không nản chí, tiếp tục tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu thị trường và quyết định chuyển sang buôn bán bánh đa và các mặt hàng khô. Thời gian đầu, do chưa có thương hiệu nên anh phải đi đến tận ngõ ngách của các huyện, các xã để chào và giao hàng. 

Anh Quyến chia sẻ: Tôi đi giao hàng từ sáng sớm, thông trưa, nhiều khi chẳng kịp ăn cơm. Có lần khách hàng yêu cầu giao hàng lúc đêm khuya tôi cũng lập tức lên đường. Có những khách hàng ở xa nhà tôi gần 100km nhưng tôi cũng đều giao hàng cho họ đúng hẹn. Có lẽ vì sự thật thà, kiên trì của mình và chất lượng các sản phẩm nên khách hàng tìm mua hàng của tôi mỗi ngày một nhiều hơn, thương hiệu của tôi đã có thể đứng vững trên thị trường. Từ đó vợ chồng tôi có nguồn thu nhập ổn định để nuôi các con ăn học, trang trải nợ nần.

Anh Quyến hướng dẫn công nhân cách phơi bánh đa đủ độ nắng, bảo đảm chất lượng. Ảnh chụp trước ngày 28/4/2021.

Bằng sự cố gắng và nỗ lực không ngừng, sản phẩm bánh đa của anh Quyến có mặt tại khắp các huyện, thành phố trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Không dừng lại ở đó, năm 2015 anh còn mạnh dạn chung vốn với một người em mở xưởng sản xuất bánh đa Phúc Hưng rộng gần 1.000m2 để trực tiếp sản xuất ra những sản phẩm chất lượng hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Sau khi trừ chi phí, mỗi tháng anh Quyến thu lãi từ 60 - 70 triệu đồng. Hiện tại, xưởng sản xuất bánh đa của anh Quyến tạo việc làm cho 30 lao động, trong đó có 7 lao động là NKT với thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. Chị Hà Thị Hương, làm việc tại xưởng chia sẻ: Là NKT nên tôi không thể xin vào làm tại các công ty, xí nghiệp. Nhờ có xưởng sản xuất bánh đa của anh Quyến mà tôi có việc làm và thu nhập, giảm bớt gánh nặng cho gia đình.

Không chỉ mạnh dạn phát triển kinh tế, anh Quyến còn tích cực tham gia các sinh hoạt tại Câu lạc bộ thanh niên khuyết tật huyện Hưng Hà. Với sự nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm, năm 2018 anh được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ nhiệm Chi hội NKT huyện Hưng Hà. Bản thân anh luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của Câu lạc bộ, Chi hội và Hội NKT tỉnh đề ra. 

Chị Tô Lan Phương, Phó Chủ tịch Hội Người khuyết tật tỉnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật Thái Bình cho biết: Anh Nguyễn Ngọc Quyến là NKT điển hình vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, xứng đáng là tấm gương sáng cho nhiều NKT khác noi theo. Thực tế hiện nay, những mô hình làm kinh tế cho năng suất, hiệu quả do NKT làm chủ ngày càng nhiều. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan để có những việc làm, cơ chế cụ thể trong việc đỡ đầu, hỗ trợ cho NKT khởi nghiệp. Đồng thời, kêu gọi các tổ chức, nhà hảo tâm tiếp tục triển khai nhiều hơn nữa các hoạt động trợ giúp để NKT vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Thu Hoài

  • Từ khóa

Mai Văn Đản - 3 năm trước

Tôi là người khuyết tật vận động ở Thái Bình Tôi muốn kiếm một công việc phù hợp Tôi tên là: Mai Văn Đản Xã Hồng Giang huyện Đông Hưng tỉnh Thái Bình Số điện thoại: 0964064835

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày