Thứ 5, 28/03/2024, 17:28[GMT+7]

Cựu chiến binh Tô Viết Quynh trên trận tuyến mới

Thứ 5, 27/05/2021 | 08:25:38
1,933 lượt xem
Sau hơn 30 năm cống hiến trong quân ngũ, mang trong mình chất độc da cam, trở về đời thường, cựu chiến binh aTô Viết Quynh, thôn Ô Mễ 2, xã Tân Phong (Vũ Thư) không quản gian khó, quyết tâm phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình từ những cánh đồng hoang hóa.

Biến cánh đồng hoang hóa thành trang trại, gia đình cựu chiến binh Tô Viết Quynh thu lãi gần 200 triệu đồng mỗi năm.

Dáng người khỏe mạnh, nước da ngăm đen, nụ cười hồn hậu, chất phác, cựu chiến binh Tô Viết Quynh ra dáng một lão nông tri điền thực sự. Ông chia sẻ: Năm 1974, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, tôi lên đường nhập ngũ. Đất nước hòa bình, tôi may mắn trở về nhưng lại mang trong mình chất độc da cam, ảnh hưởng trực tiếp đến người con trai út. Năm 2008, ở tuổi ngoài 50, tôi được nghỉ hưu. Với chi phí sinh hoạt ở nông thôn thì lương hưu hàng tháng sẽ giúp gia đình tôi không quá băng bó nhưng cũng không thể nâng cao mức sống gia đình và có điều kiện lo cho các con, nhất là người con út. Với suy nghĩ đó, thời gian đầu nghỉ hưu tôi không quản ngại vất vả, làm dịch vụ trộn đảo bê tông cho nhân dân. Thời điểm đó, thấy cánh đồng thôn Mễ Sơn, xã Tân Phong bị bỏ hoang nhiều do bà con không thiết tha đồng ruộng, tôi rất xót xa, trăn trở. Năm 2012, tôi quyết định vận động bà con cho thuê lại 5 mẫu ruộng với mức 20kg thóc/sào/năm và xin xã đầu tư chuyển đổi sang phát triển kinh tế trang trại theo mô hình VAC.  

Những năm đầu ra khai hoang lập trại, vợ chồng ông Quynh gặp nhiều khó khăn do vốn đầu tư lớn, vất vả, cực khổ, chưa có kỹ thuật, kinh nghiệm chăn nuôi. Mặc dù vậy, từ khi lập trang trại, gia đình ông chưa bị thua lỗ, năm lãi nhiều thì vài trăm triệu đồng, năm lãi ít cũng vài chục triệu đồng, đây là động lực để ông kiên trì vượt khó tiếp tục đầu tư phát triển trang trại. Sau nhiều năm đúc rút kinh nghiệm, những năm gần đây ông Quynh chọn nuôi gà, vịt kết hợp thả cá. Ông quy hoạch ao nuôi, 4 xung quanh đặt chuồng trại và trồng cây ăn quả tạo bóng mát cho gà, vịt tránh nắng. Quy mô chăn nuôi của gia đình ông bình quân đạt 3.000 - 4.000 con gà, vịt/lứa, 4 - 5 tấn cá/năm, sau khi trừ chi phí đầu tư gia đình ông thu lãi gần 200 triệu đồng/năm.

Đặc biệt, nhờ sự mạnh dạn, tiên phong phát triển kinh tế trang trại của ông Quynh, đến nay, 3 người em trai của ông là ông Triệu, ông Chiều và ông Chiêu đều phát triển kinh tế VAC trên diện tích đất hoang hóa ở thôn Mễ Sơn, liền kề với trang trại của ông Quynh. Tổng diện tích trang trại của 4 anh em ông Quynh hiện là hơn 3ha, tổng quy mô chăn nuôi từ 6.000 - 7.000 con gia cầm/lứa và 10 tấn cá/năm. Ông Quynh hết lòng hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi cho các em. 4 anh em ông còn liên kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau việc chăm sóc, trông nom, thu hoạch, tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi.

“Tôi không quản ngại vất vả, nhưng chỉ sản xuất ở quy mô trang trại như hiện nay vì thời gian còn lại vợ chồng tôi phải dành để chăm sóc, trông nom con cháu. Do ảnh hưởng của chất độc da cam từ tôi, con trai út hiện nay 18 tuổi nhưng sức khỏe và trí tuệ hạn chế, hàng ngày vợ chồng tôi dành thời gian quan tâm, tạo điều kiện để con có cơ hội được đến trường, dù là trường chuyên biệt. Chiến tranh đã lùi xa nhưng vẫn còn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống gia đình tôi. Phát triển kinh tế trang trại giúp tôi có điều kiện nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống của gia đình, đóng góp xây dựng quê hương và đặc biệt là có điều kiện chăm lo tốt cho con trai mình để cháu bớt thiệt thòi” - ông Quynh bộc bạch.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày