Thứ 6, 19/04/2024, 18:21[GMT+7]

Bản lĩnh của chị Lĩnh

Thứ 4, 09/06/2021 | 08:51:04
1,791 lượt xem
Dù gia đình có nền tảng kinh tế vững chắc song khắc ghi lời Bác: “Lao động là vinh quang, có lao động, phẩm giá, nhân cách con người mới được rèn luyện, nâng cao”, trong những năm qua, chị Nguyễn Thị Hồng Lĩnh, xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ) luôn trăn trở, tìm tòi nhiều hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương.

Chị Lĩnh bên dây chuyền sản xuất trà thảo dược do Hợp tác xã Thái Giang cung cấp nguyên liệu.

Chúng tôi đến thăm trang trại của gia đình chị Lĩnh vào một ngày cuối tháng 5. Trong cái nắng như đổ lửa, chị vẫn ra vườn chăm sóc vườn cây dược liệu mới trồng. Ngoài khu trồng dược liệu, trang trại còn khu chuồng nuôi lợn, nuôi vịt và khu ao nuôi cá với tổng diện tích trên 2ha. 

Chị Lĩnh chia sẻ: Hàng ngày, cứ có thời gian rảnh là tôi lại ra làm vườn, cho lợn, cho cá ăn, tôi luôn tìm thấy niềm vui trong công việc của mình. Ngoài trang trại này, gia đình còn có hơn 3ha trồng cây dược liệu và cây ăn quả. Toàn bộ dược liệu được trồng để cung cấp cho Công ty trà An Thái Hưng. Công ty hiện đang tạo việc làm cho hơn 100 lao động với thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng, đặc biệt trong đó có nhiều lao động lớn tuổi.

Để bảo đảm nguồn cung cấp dược liệu an toàn cho công ty, đồng thời nâng cao thu nhập cho nông dân, chị Lĩnh đã thành lập HTX Thái Giang chuyên trồng các cây dược liệu cung cấp cho công ty như: cà gai leo, hương nhu... Hiện HTX có 10 thành viên với tổng diện tích trồng dược liệu khoảng 20ha. Tham gia HTX, người dân sẽ được cung cấp giống, chuyển giao kỹ thuật, bao tiêu đầu ra cho sản phẩm, bình quân mỗi sào trồng dược liệu cho thu nhập 25 triệu đồng/năm, cao hơn cấy lúa rất nhiều. 

Chị Lĩnh cho biết: Các cây dược liệu cơ bản rất dễ trồng, dễ chăm sóc; đặc biệt không sử dụng bất kỳ sản phẩm thuốc kích thích tăng trưởng hay thuốc bảo vệ thực vật nào vì vậy không làm ảnh hưởng đến sức khỏe người trồng và người dùng. Mỗi lứa trồng có thể thu hoạch nhiều lần. 

Với mong muốn tạo thêm nhiều việc làm cho chị em phụ nữ ở địa phương, chị Lĩnh và gia đình đã góp vốn thành lập Công ty May Verovals (cụm công nghiệp Quỳnh Giao). Công ty hiện đang tạo việc làm cho trên 300 lao động, chủ yếu là phụ nữ với thu nhập trung bình 5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Xuất thân từ nông thôn, không được đào tạo bài bản về kinh doanh, để có được thành công như ngày hôm nay, chị Lĩnh cùng chồng đã phải bôn ba học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi, đồng thời nỗ lực khắc phục, vượt qua nhiều khó khăn. 

Chị Lĩnh chia sẻ: Việc thành lập công ty đòi hỏi cần rất nhiều vốn đầu tư trong khi vốn tự có của gia đình rất khiêm tốn nên tôi phải huy động vốn vay của nhiều tổ chức tín dụng khác nhau. Trong phát triển trang trại cũng vậy, ban đầu phải tập trung đầu tư nhiều sức người, sức của để cải thiện vùng ruộng chua trũng hoang hóa, sau đó mới có thể đưa các cây, con có giá trị kinh tế vào nuôi trồng. Đôi khi dịch bệnh xảy ra, nông sản được mùa mất giá; sản xuất, kinh doanh không ổn định... Những lúc như vậy không ít người nản chí, buông tay song tôi luôn tự nhủ mình phải cố gắng hơn nữa, vì sự cố gắng của mình sẽ mang lại việc làm và thu nhập cho nhiều người khác.

Theo ông Trần Quang Đương, Phó Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Hoàng: Chị Nguyễn Thị Hồng Lĩnh là tấm gương tiêu biểu của địa phương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Không chỉ năng động, tích cực trong phát triển kinh tế, chị Lĩnh và gia đình còn thường xuyên ủng hộ các hoạt động nhân đạo, từ thiện, hỗ trợ người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn cả ở trong và ngoài xã, động viên họ vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, trong đợt lũ lụt lịch sử năm ngoái, chị Lĩnh và gia đình đã huy động một chuyến xe thiện nguyện vào miền Trung để hỗ trợ bà con gặp khó khăn. Ngoài ra, gia đình còn hỗ trợ địa điểm ăn, nghỉ cho lực lượng làm nhiệm vụ chốt kiểm soát dịch tại cầu Hiệp (xã Quỳnh Giao) trong thời gian các đồng chí làm nhiệm vụ tại đây. Chị Lĩnh và gia đình cũng đã lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tặng quà cán bộ y tế đang làm nhiệm vụ, mong cán bộ y tế vượt qua khó khăn cùng với cả nước quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi và chiến thắng đại dịch Covid-19.

Mặc dù nhiều lần được các cấp, các ngành biểu dương khen thưởng song đối với chị Lĩnh phần thưởng quý giá nhất là ngày càng có nhiều phụ nữ ở địa phương có việc làm và thu nhập ổn định để chăm lo cho gia đình, đây cũng là động lực để chị nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong thời gian tới.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày