Thứ 7, 27/04/2024, 02:45[GMT+7]

Kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống lực lượng thanh niên xung phong (15/7/1950 - 15/7/2021) Gương sáng đời thường

Thứ 5, 15/07/2021 | 08:52:30
2,518 lượt xem
Trong thời chiến, lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) luôn sẵn sàng có mặt ở những nơi ác liệt để phục vụ chiến đấu và chiến đấu. Khi đất nước hòa bình, TNXP lên đường hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng vùng kinh tế mới. Trong thời kỳ đổi mới, TNXP tiếp tục phát huy phẩm chất tốt đẹp, là gương sáng giữa đời thường.

Ông Nguyễn Văn Hảo, cựu thanh niên xung phong xã Xuân Hòa (Vũ Thư) chăm sóc vườn hòe của gia đình.

10 mẫu ruộng cấy lúa kém hiệu quả tại xã Hồng Minh (Hưng Hà) được cựu TNXP Nguyễn Văn Hảo, thôn Phương Tảo 2, xã Xuân Hòa (Vũ Thư) thuê lại để trồng 4.000 cây hòe. Ông Hảo cho biết: Năm 2015, tôi đầu tư cải tạo trồng hòe hết khoảng 800 triệu đồng. Những năm trước giá hòe thấp, tôi không có lãi, chỉ đủ lấy lại vốn. Năm nay hòe sai bông, lại được giá cao, tôi ước lượng lãi gần 1 tỷ đồng. 

Ông Hảo cũng đầu tư máy tuốt, máy sấy để hoa hòe được thơm đượm hơn và có màu đẹp hơn. Cùng với trồng hòe, ông Hảo còn có nhà xưởng cho thuê và xưởng mộc với 3 công nhân. Hiện nay, mỗi ngày gia đình ông thu về 3 triệu đồng, đang phấn đấu để thu về 5 triệu đồng/ngày. Dù có thời điểm sản xuất, kinh doanh khó khăn nhưng ông vẫn dành nhiều suất quà tặng đồng đội, tình nguyện vào nơi trước kia đơn vị đóng quân để làm các thủ tục xác nhận phiên hiệu TNXP. Ông Hảo cũng tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Cùng với ông Nguyễn Văn Hảo, ở Vũ Thư còn có hơn 30 mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu của cựu TNXP.
Không chỉ làm kinh tế giỏi, các cựu TNXP còn nhiệt tình tham gia công tác hội và các đoàn thể, nhiều cựu TNXP giữ vị trí chủ chốt ở cơ sở, góp công sức, trí tuệ vào nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Mô hình nuôi ong lấy mật của cựu thanh niên xung phong Đỗ Văn Hiển, thôn Hải Long, xã Đông Hoàng (Tiền Hải).

Là trưởng ban đại diện, trưởng ban vận động rồi Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Vũ Thư từ năm 1995 đến nay, ông Nguyễn Ngọc Toàn, xã Song An (Vũ Thư) luôn tích cực phối hợp với ngành chức năng triển khai các thủ tục bảo đảm cho hội viên những quyền lợi chính đáng theo chế độ, chính sách. Việc này đòi hỏi ông phải dành nhiều thời gian đi từng xã, thị trấn hướng dẫn và xác nhận cụ thể từng trường hợp trước khi báo cáo lên cấp trên. Đến nay, 3.850 cựu TNXP ở Vũ Thư đã được hưởng chính sách. Bên cạnh đó, hoạt động vì nghĩa tình đồng đội cũng được ông Toàn và Ban Chấp hành Hội Cựu TNXP huyện triển khai, được các cơ sở tích cực hưởng ứng. Quỹ nghĩa tình đồng đội của các cấp hội ở Vũ Thư đạt bình quân 470.000 đồng/hội viên. Nhiều cơ sở hội sử dụng nguồn quỹ này cho hội viên vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế, mang lại hiệu quả cao.

Với phong trào thi đua yêu nước “Cựu TNXP nguyện nêu cao gương sáng theo lời Bác Hồ dạy”, thời gian qua, Hội Cựu TNXP xã Vũ Thắng (Kiến Xương) đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh. Trong đó, nổi bật là các chương trình: Giáo dục truyền thống lịch sử, hoạt động nghĩa tình đồng đội, tích cực tham gia các phong trào thi đua thực hiện chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 

Ông Đinh Văn Sơ, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Vũ Thắng cho biết: Mặc dù tuổi cao, sức yếu, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn nhưng các hội viên luôn cố gắng vượt qua, nuôi dạy con cháu, tham gia công tác xã hội, noi gương người tốt việc tốt. Các hội viên đã hiến hơn 800m2 đất, ủng hộ 23 triệu đồng để địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới; bên cạnh đó, Hội Cựu TNXP xã còn ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, các quỹ khuyến học, vì người nghèo, phòng, chống dịch Covid-19...

Với phương châm “Lúc trẻ xông pha, về già gương mẫu”, mỗi hội viên, tập thể cựu TNXP đã và đang phát huy những phẩm chất đáng quý, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Xuân Phương



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày