Thứ 5, 25/04/2024, 22:24[GMT+7]

Tâm huyết với nghề báo cáo viên

Thứ 2, 26/07/2021 | 08:52:46
1,959 lượt xem
Là báo cáo viên Đảng bộ xã Dương Hồng Thủy (Thái Thụy), ông Đào Trọng Phúc luôn nhiệt tình, tâm huyết với công việc, sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ nhiệm vụ, đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã; thực sự là cầu nối hiệu quả giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Ông Phúc thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin vào việc chuẩn bị bài giảng.

Chúng tôi gặp ông Phúc khi ông vừa đạt giải nhất cuộc thi báo cáo viên giỏi huyện Thái Thụy năm 2021. Với ông, đây là niềm vinh dự, sự ghi nhận cũng như nguồn động viên to lớn để ông tiếp tục gắn bó với nghề. 

Ông Phúc chia sẻ: Tôi gắn bó với công tác tuyên giáo và làm báo cáo viên Đảng bộ xã Thái Dương từ năm 2015. Khi sáp nhập 3 xã thành xã Dương Hồng Thủy, tôi tiếp tục được các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã tín nhiệm, phân công giữ vị trí này. Báo cáo viên là công việc liên quan đến công tác chính trị tư tưởng, trọng tâm là trực tiếp tuyên truyền, phổ biến những quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình thời sự trong nước và thế giới, những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đó là nhiệm vụ chung, tuy nhiên, để hoàn thành tốt nhiệm vụ thì đó lại là việc riêng của mỗi người.

Trước khi về làm báo cáo viên Đảng bộ xã, ông Phúc đã có kinh nghiệm nhiều năm làm công tác tuyên huấn trong quân đội, đồng thời may mắn được tiếp cận công nghệ thông tin từ sớm, làm chủ được công nghệ và nhiều phần mềm khác nhau. Đây là cơ sở khá thuận lợi để ông hoàn thành tốt nhiệm vụ của một báo cáo viên. Mặc dù thuộc lớp người cao tuổi song các bài giảng của ông Phúc đều được soạn trên phần mềm trình chiếu powerpoint, nội dung phong phú, tích hợp cả hình ảnh, âm thanh, video, qua đó thu hút, giúp người học dễ dàng nắm bắt các nội dung bài giảng. Vì vậy, để có một bài giảng hoàn chỉnh, ông Phúc phải mất rất nhiều thời gian chuẩn bị, từ việc nghiên cứu, sưu tầm tài liệu đến việc soạn thảo nội dung, thiết kế các slide sao cho hợp lý, hấp dẫn người học.

Theo ông Phúc: Để trở thành một báo cáo viên giỏi, ngoài kinh nghiệm đứng lớp, khả năng truyền đạt hấp dẫn thì nội dung truyền đạt là một trong những yếu tố quyết định. Muốn có nội dung hay thì phải làm tốt việc sưu tầm, nghiên cứu, xử lý tài liệu, phải biến thông tin trong tài liệu thành tri thức của người báo cáo viên để truyền đạt lại. Khi lựa chọn tài liệu, ưu tiên tài liệu liên quan trực tiếp đến chủ đề bài giảng; cập nhật thông tin kịp thời, lựa chọn cái mới nhất, trực tiếp nhất, mở rộng dần theo yêu cầu về nội dung và độ dài của buổi tuyên truyền miệng. Tùy vào từng đối tượng nghe để điều chỉnh nội dung bài giảng cho phù hợp. Ngoài những tài liệu theo ngành dọc cung cấp, ông Phúc không ngừng tìm hiểu, ghi chép, tích lũy kiến thức từ sách, báo, internet và thực tiễn. Đối với thông tin trên mạng internet, ông luôn cẩn trọng vào những trang chính thống lựa chọn những thông tin hữu ích bổ sung cho bài giảng. Trong quá trình soạn giảng, ông luôn chú trọng liên hệ với thực tiễn, giúp người học dễ tiếp cận, dễ hiểu, từ đó các chủ trương, nghị quyết mới dễ đi vào cuộc sống.

Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các buổi tuyên truyền trực tiếp tại các hội nghị hạn chế, vì vậy ông Phúc tập trung viết bài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở; trang của địa phương trên mạng xã hội facebook về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương, kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt để cổ vũ phong trào. 

Ông Bùi Văn Bẩy, Bí thư Đảng ủy xã Dương Hồng Thủy cho biết: Ông Đào Trọng Phúc luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc. Bên cạnh việc làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến những quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới đảng viên và các tầng lớp nhân dân, hàng năm ông đều có những buổi nói chuyện về lịch sử quê hương, đất nước nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; đồng thời, viết bài, nói chuyện tuyên truyền về các phong trào, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ngoài làm báo cáo viên Đảng bộ xã, ông còn có 10 năm làm Chủ tịch Hội Khuyến học xã, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, bí thư chi bộ thôn... Trên cương vị nào ông cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ, luôn tận tụy gắn bó với các phong trào, hoạt động của địa phương. Ông là tấm gương sáng về tinh thần cống hiến.

Đào Quyên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày