Thứ 5, 25/04/2024, 11:45[GMT+7]

Làm giàu từ hai bàn tay trắng

Thứ 4, 28/07/2021 | 09:26:56
1,272 lượt xem
Với sự cần cù, năng động, dám nghĩ dám làm, cựu chiến binh (CCB) Lưu Văn Sự, xã Kim Trung (Hưng Hà) đã mạnh dạn đầu tư xưởng mộc, giải quyết việc làm cho nhiều lao động là con em, hội viên CCB trong và ngoài xã.

Xưởng mộc của cựu chiến binh Lưu Văn Sự cho thu nhập từ 300 - 450 triệu đồng/năm.

Sau khi xuất ngũ, ông Sự trở về với quê hương. Những năm đầu, cuộc sống gia đình có quá nhiều khó khăn, vất vả. Nhưng với ý chí, nghị lực của người lính, ông đã đi nhiều nơi, học hỏi và thấy nghề mộc phù hợp với bản thân nên quyết định dành toàn bộ vốn liếng tích góp, vay thêm từ nguồn vốn vay tín chấp của Hội CCB xã để mở xưởng sản xuất đồ gỗ. 

CCB Lưu Văn Sự chia sẻ: Khó khăn lớn nhất khi bắt tay vào làm nghề là nguồn vốn hạn hẹp. Rất may, khi đó Hội CCB xã đứng ra tín chấp với ngân hàng cho vay vốn giúp gia đình tôi tháo gỡ khó khăn. Tôi rất cảm ơn Hội CCB xã luôn đồng hành, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn khi hội viên cần và quan tâm đến đời sống hội viên.

Ban đầu, ông Sự chỉ xây dựng một xưởng mộc nhỏ và đầu tư một số dụng cụ cần thiết để sửa chữa đồ gỗ, làm giường, tủ, bàn ghế. Để có được sản phẩm tốt, ông đã đi nhiều nơi học hỏi kinh nghiệm lựa chọn gỗ, sưu tầm kiểu dáng sản phẩm; ông cũng tự nghiên cứu mẫu mã, kích cỡ, công năng của sản phẩm để tư vấn cho khách hàng. Được khách hàng tin tưởng, xưởng mộc của ông ngày càng phát triển, khách đến đặt hàng ngày càng đông, sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó.

Đến nay, xưởng mộc của ông Sự được mở rộng 200m2, hoạt động liên tục với nhiều máy móc, thiết bị hiện đại, tổng vốn đầu tư gần 3 tỷ đồng. 

Theo ông Sự: Nghề mộc không chỉ đòi hỏi đôi bàn tay khéo léo, óc sáng tạo mà còn phải chịu khó học hỏi những mẫu mã mới, nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường. Cùng với đó, nguyên liệu phải bảo đảm chất lượng mới cho sản phẩm tốt, tạo dựng được uy tín với khách hàng. Hiện nay, xưởng mộc của ông tạo việc làm cho 6 lao động thường xuyên, chủ yếu là hội viên và con em CCB trong và ngoài xã với thu nhập bình quân từ 300.000 - 350.000 đồng/người/ngày. Thời gian cao điểm, ông Sự thuê cả chục lao động mùa vụ để làm cho kịp đơn hàng. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm ông thu về từ 300 - 450 triệu đồng. 

Ông Sự chia sẻ: Bản thân tôi nhận thấy mình chưa giỏi và còn phải học hỏi nhiều, thành quả của ngày hôm nay là nhờ sự cần cù, chịu khó, nỗ lực của nhiều năm lao động sản xuất. Tôi luôn giữ vững quan niệm làm anh bộ đội trong thời chiến thì phải thi đua chiến đấu, hòa bình rồi thì phải thi đua lao động sản xuất, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.

Không chỉ tích cực phát triển kinh tế gia đình, ông Sự còn là chi hội trưởng CCB tích cực tham gia các hoạt động hội. Ông luôn đi đầu ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học. Hàng năm, vào tháng 7 hay các dịp lễ, tết, ông dành một số quà để thăm hỏi, tặng các gia đình chính sách, các cháu là con thương binh, liệt sĩ, nạn nhân chất độc da cam trong xã.

Ông Hoàng Trọng Trường, Chủ tịch Hội CCB xã Kim Trung cho biết: Với đôi bàn tay khéo léo, sự sáng tạo và chịu khó, CCB Lưu Văn Sự là gương sáng làm kinh tế giỏi của Hội. Ông cũng là người nhiệt tình với công tác hội, thường xuyên giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, xứng đáng là tấm gương tiêu biểu để cán bộ, hội viên và nhân dân học tập.

Tiến Đạt


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày