Thứ 7, 20/04/2024, 16:12[GMT+7]

Bắt ruộng hoang nở hoa

Thứ 3, 03/08/2021 | 09:23:43
3,441 lượt xem
Hơn 2ha ruộng trũng, cấy lúa kém hiệu quả bị bỏ hoang đã nhường chỗ cho các loại cây công trình và hoa vươn lên đầy sức sống, cho thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm - người bắt ruộng hoang nở hoa là vợ chồng anh Nguyễn Quốc Thịnh, chị Đoàn Thị Khuyên, thôn Vân Đài, xã Chí Hòa (Hưng Hà).

Anh Nguyễn Quốc Thịnh chăm sóc hoa tại trang trại.

Sau thời gian làm việc tại Viện Nghiên cứu rau quả trung ương, cách đây hơn 5 năm, vợ chồng anh Thịnh quyết định trở về quê hương. 

Anh Thịnh cho biết: Nhiều người thân phản đối vì công việc, thu nhập của vợ chồng tôi đang ổn định lại về quê. Nhưng tôi nghĩ không đâu bằng quê mình, đất có, nhân lực, cơ chế hỗ trợ cũng có thì tại sao lại không về. 

Mang theo kiến thức, kỹ thuật, kinh nghiệm trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh và ý chí quyết tâm, vợ chồng anh Thịnh đầu tư hàng trăm triệu đồng để đổ cột bê tông và mua dây cáp làm giàn cho hoa thiên lý và các loại bí trên toàn bộ diện tích ruộng đã thuê. Tuy nhiên, trồng hoa thiên lý và các loại bí ở đây không phù hợp, năng suất thấp, tốn nhiều công thu hoạch, đầu ra lại không ổn định, hiệu quả kinh tế không cao, vợ chồng anh Thịnh chuyển sang trồng hoa và cây công trình. Ban đầu anh chị mua một số giống hoa, cây cảnh khác nhau về trồng thử rồi cải tạo đất cho phù hợp. 

Chị Khuyên cho biết: Khi bắt đầu xây dựng mô hình trồng hoa, cây cảnh, cây công trình, vợ chồng tôi gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu do chất đất kém, thường xuyên ngập nước nên khi trồng hoa, cây cảnh thường hay bị úng, chết. Để có thể trồng được hoa, cây cảnh, chúng tôi phải cải tạo đất đồng thời đắp bờ cao xung quanh để bơm nước ra ngoài. Loại cây nào ưa trồng ở đất cao thì được đôn thêm đất, hoặc múc lên thành luống cao, bên cạnh sẽ có các con mương nhỏ thuận tiện cho việc chăm sóc, tưới, tiêu. Những loại cây ưa ẩm được trồng ngay trên mặt ruộng, dù nước cứ xăm xắp gốc nhưng cây vẫn phát triển bình thường. Vợ chồng tôi cũng lựa chọn trồng, chăm các loại cây 2 năm mới xuất bán, áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao giá trị của cây mà hạn chế việc làm lại đất, đồng thời kết hợp các loại cây tạo thành các tầng cao, thấp để tận dụng tối đa diện tích, hạn chế cỏ, không cho ánh nắng chiếu vào đất để các loại cây phát triển tốt hơn.

Hiện nay, tổng diện tích trồng hoa và các loại cây khác của vợ chồng anh Thịnh là 2,2ha với hàng chục loại cây khác nhau. Trong đó, các loại cây cảnh như tùng, mai vạn phúc, hoa mẫu đơn các loại, nhài Nhật, tường vi, trắc bách diệp được khách hàng ưa chuộng. Anh chị cũng sản xuất hoa chậu đáp ứng nhu cầu chơi hoa và cây cảnh của người dân, các loại cây trồng tạo khuôn viên cho các công trình lớn. 

Theo anh Thịnh: Trồng hoa, cây cảnh cho hiệu quả cao hơn nhiều so với trồng lúa trên cùng một diện tích. Trong khi đó, chi phí đầu tư ban đầu tương đối thấp so với các mô hình khác, lợi nhuận đạt khoảng 20 - 30 triệu đồng/sào/năm.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, trang trại trồng hoa của vợ chồng anh Thịnh còn tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động địa phương với thu nhập ổn định từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng. 

Bà Nguyễn Thị Xuyến, thôn Vân Đài, xã Chí Hòa cho biết: Tôi làm cho vợ chồng anh Thịnh 5 năm rồi, công việc đều đặn. Khi mới vào làm chưa biết kỹ thuật trồng, chăm sóc cây, chúng tôi được vợ chồng anh Thịnh hướng dẫn tận tình. Chúng tôi cũng mừng vì mô hình đã bắt đầu mang lại nguồn thu khá.

Mang lại thu nhập cho gia đình, người lao động, xóa bỏ ruộng hoang, mô hình của vợ chồng anh Thịnh đã mở ra hướng đi mới cho nhân dân trong vùng học hỏi, đặc biệt là các khu ruộng trũng canh tác kém hiệu quả. Anh Thịnh, chị Khuyên mong muốn được tạo điều kiện thuê đất lâu dài để yên tâm đầu tư sản xuất.

Chị Đoàn Thị Khuyên trong trang trại hoa của gia đình.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày