Thứ 5, 25/04/2024, 15:39[GMT+7]

Vươn lên từ đất trũng

Thứ 3, 17/08/2021 | 09:06:51
1,728 lượt xem
Khắc ghi lời Bác dạy: “Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền”, anh Phạm Đăng Chuyên, thôn Thượng, xã An Tràng (Quỳnh Phụ) đã mạnh dạn tích tụ, cải tạo gần 11.000m2 đất chua trũng, cấy lúa kém hiệu quả để xây dựng trang trại mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Mỗi năm, gia đình anh Phạm Đăng Chuyên (thôn Thượng, xã An Tràng, huyện Quỳnh Phụ) thu về 120 triệu đồng từ nuôi cá Koi.

Trang trại của gia đình anh Chuyên cách xa khu dân cư, nằm phía cuối cánh đồng của thôn Thượng. Anh chia sẻ: Toàn bộ khu vực này trước đây là ruộng chua trũng, cấy lúa kém hiệu quả. Khi có chủ trương dồn điền đổi thửa, tôi đã dồn đổi toàn bộ ruộng đất của gia đình ra khu vực này, đồng thời thuê thêm một số diện tích xung quanh để cải tạo xây dựng trang trại. Do chân đất chua trũng nên việc cải tạo lúc đầu hết sức khó khăn. Song với ý chí quyết tâm vươn lên, đến nay vợ chồng anh đã biến mảnh đất chua trũng ngày nào thành trang trại nhiều người mơ ước. Khoảng 40% diện tích đất của trang trại, anh Chuyên đào ao, xây bờ để nuôi cá. Trước đây anh nuôi các loại cá truyền thống, khoảng 3 năm trở lại đây, sau khi nắm bắt nhu cầu thị trường, anh chuyển sang nuôi cá Koi. Hiện gia đình anh đang nuôi thả khoảng 5.000 con cá Koi. Toàn bộ cá được thương lái đến thu mua tận nhà. Với giá bán thấp nhất 120.000 đồng/kg, mỗi năm gia đình anh thu về khoảng 120 triệu đồng. Để nuôi thành công cá Koi, anh đã tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi, đặc biệt trong quá trình nuôi anh đã nghiên cứu, đúc rút được một số kinh nghiệm riêng như: Ngoài nuôi cá bằng cám viên, anh thường ủ cám gạo, ngô, bã đậu tương với bột men vi sinh cho cá ăn. Định kỳ hàng tháng sử dụng thuốc trị nấm cho cá. Để tăng sức đề kháng cho cá, anh thường giã tỏi ngâm chắt lấy nước trộn với cám viên cho ngấm rồi đem cho cá ăn, nhờ vậy tỷ lệ cá chết giảm, hạn chế rủi ro.

Ngoài nuôi cá, mỗi năm gia đình anh còn nuôi khoảng 3 vạn con ếch, trọng lượng trung bình khi xuất bán từ 250 - 300g/con. Mỗi năm gia đình anh xuất bán khoảng 7 tấn ếch thương phẩm, giá trung bình từ 40.000 - 45.000 đồng/kg, mỗi năm thu về khoảng 280 triệu đồng. Theo anh Chuyên: Nuôi ếch muốn thành công trước hết phải có con giống tốt và nguồn nước phải sạch. Vì vậy, trong suốt quá trình nuôi, tôi thường xuyên kiểm tra bảo đảm nguồn nước sạch sẽ, nhờ vậy ếch phát triển nhanh, ít bệnh tật. Ếch cần nuôi ở mật độ nhất định và lựa theo kích cỡ, không được bỏ con lớn và nhỏ trong một bể để tránh trường hợp ếch bị bệnh hoặc ăn thịt lẫn nhau. Về thức ăn, có thể kết hợp cho nhiều loại khác nhau, ngoài thức ăn công nghiệp có thể tận dụng thêm nguồn thức ăn tự nhiên sẵn có như ốc bươu vàng. Nhìn chung, chi phí đầu tư nuôi ếch không cao, kỹ thuật nuôi không khó, đầu ra thuận lợi, lợi nhuận thu về lớn. Với diện tích đất còn lại, gia đình anh quy hoạch một khu trồng cây ăn quả, cây giống và một khu trồng cây cảnh. Chỉ tính riêng từ cây táo, mỗi năm gia đình anh thu về gần 50 triệu đồng. Với anh Chuyên, mỗi người có suy nghĩ và hướng đi cho riêng mình trong quá trình lập nghiệp. Chỉ cần có ý chí quyết tâm, siêng năng, biết tìm tòi học hỏi, mạnh dạn phấn đấu thì hoàn toàn có thể làm giàu ngay trên mảnh ruộng, cánh đồng của quê hương.

Theo đồng chí Nguyễn Chí Thân, Bí thư Đảng ủy xã An Tràng: Anh Phạm Đăng Chuyên là một trong những tấm gương điển hình của địa phương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác, nhiều lần được các cấp biểu dương, khen thưởng. Không chỉ năng động trong phát triển kinh tế, anh còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương. Trong xây dựng nông thôn mới, anh đã đóng góp gần 150 triệu đồng và đứng ra làm toàn bộ tuyến đường dài 435m theo quy chuẩn nông thôn mới. Khi biết đất của gia đình nằm trong diện phải thu hồi để triển khai dự án xây dựng tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn, anh đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện các thủ tục bàn giao đất để bảo đảm tiến độ thi công dự án. Đây là nhân tố rất tích cực và chúng tôi mong thời gian tới nhiều gia đình khác trong xã sẽ học tập, làm theo, từ đó nâng cao thu nhập cho gia đình, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 Ngoài nuôi cá Koi và ếch thương phẩm, anh Chuyên còn trồng táo, cây giống và cây cảnh mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày