Thứ 7, 20/04/2024, 09:56[GMT+7]

Quân nhân xuất ngũ khởi nghiệp thành công

Thứ 2, 06/09/2021 | 08:39:23
2,142 lượt xem
Những năm qua, nhiều quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tích cực, sáng tạo trong phát triển kinh tế, đóng góp công sức xây dựng quê hương. Một trong những quân nhân ấy là anh Trương Công Ngọc Tuấn, sinh năm 1993, thôn Vị Giang, xã Chí Hòa (Hưng Hà).

Trương Công Ngọc Tuấn hướng dẫn công nhân tại xưởng.

Sau 2 năm trong quân ngũ, Trương Công Ngọc Tuấn trở về quê làm công nhân tại các công ty may. Sau đó, anh vay vốn ngân hàng mua 6 máy may chung với một người bạn trong một thời gian ngắn. Đến năm 2019, anh lập xưởng may gia công tại gia đình. 

Ông Trương Công Anh, bố Ngọc Tuấn cho biết: Ban đầu gia đình cũng lo, Tuấn còn trẻ, kinh nghiệm chưa có. Tuy nhiên, nhận thấy con quyết tâm lập nghiệp bằng nghề may nên vợ chồng tôi cũng động viên con cố gắng và hỗ trợ con mở xưởng, quản lý công việc. 

Ngọc Tuấn cho biết: Một trong những khó khăn khi phát triển xưởng may là nguồn vốn, chi phí vận hành xưởng, chưa kể lương, thưởng của công nhân. Ngoài ra, các đơn hàng sau khi hoàn thành chưa được thanh toán cũng gây khó khăn trong việc trả lương cho công nhân và nhận các đơn hàng kế tiếp. Bên cạnh đó, xưởng may mới đi vào hoạt động, đa số công nhân còn yếu về kỹ thuật. Chính vì vậy, tôi hướng dẫn công nhân có nhiều kinh nghiệm thường xuyên quan tâm, giúp đỡ công nhân mới để nâng cao tay nghề và hoàn thiện kỹ năng, qua đó nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Đến nay, Trương Công Ngọc Tuấn đã có 2 xưởng may với 60 công nhân, thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Cùng với đó là hệ thống máy vắt chỉ, bàn là hơi, máy vắt sổ... được trang bị đầy đủ. Hiện 2 xưởng may sản xuất theo dây chuyền, mỗi công nhân phụ trách một công đoạn để cùng tạo ra sản phẩm. Lợi nhuận hàng tháng từ 100 - 150 triệu đồng được anh quay vòng đầu tư.

Để có được nguồn thu như vậy, theo Tuấn, với đối tác phải bảo đảm uy tín, chất lượng sản phẩm, giao hàng đúng hạn. Mới mở doanh nghiệp nên muốn thu hút, giữ chân được công nhân thì phải bảo đảm thu nhập, các chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc tốt cho người lao động. Tại xưởng sản xuất có nhiều bạn trẻ đến học nghề và làm việc, với những nam thanh niên đến tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, Tuấn động viên anh em tham gia quân ngũ, sẵn sàng tạo điều kiện tiếp tục làm việc sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về.

Chị Nguyễn Thị Hiền, xã Hồng Bạch (Đông Hưng) cho biết: Tôi làm ở xưởng may của anh Tuấn mỗi tháng thu nhập 5 triệu đồng, ngoài ra được đóng bảo hiểm xã hội, được thưởng vào các dịp lễ, tết, thăm hỏi khi ốm đau. Khi gia đình có công việc cũng được anh Tuấn tạo điều kiện. Anh Tuấn dù là chủ doanh nghiệp nhưng rất khiêm nhường, quan tâm chân thành, công bằng đối với công nhân nên chúng tôi rất mong doanh nghiệp của anh ngày càng phát triển để có thể làm việc lâu dài.

Chị Vũ Thị Khánh Hòa, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Chí Hòa cho biết: Là chủ doanh nghiệp, dù bận rộn sản xuất, kinh doanh nhưng Trương Công Ngọc Tuấn thường xuyên đồng hành với tổ chức đoàn cơ sở trong các hoạt động như tặng quà các em học sinh, người có hoàn cảnh khó khăn, may khẩu trang tặng người dân phòng, chống dịch Covid-19. Chúng tôi lấy đây là gương để các bạn trẻ học tập và làm theo.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày