Thứ 6, 26/04/2024, 22:05[GMT+7]

Thu nửa tỷ đồng mỗi năm nhờ tích tụ ruộng đất

Thứ 2, 01/11/2021 | 08:40:23
1,487 lượt xem
Cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Đức Minh, thôn Đức Chính, xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ) là một trong những tấm gương tiêu biểu CCB phát triển kinh tế. Ông đã vận động nhân dân trong thôn tích tụ ruộng đất, xây dựng mô hình cánh đồng lớn, liên kết với doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm, từ đó nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho nhiều lao động trong và ngoài xã.

Ông Nguyễn Đức Minh (người thứ hai từ phải sang) chia sẻ kinh nghiệm trồng hòe cho hội viên cựu chiến binh xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ).

Xuất ngũ năm 1987, ông Minh trở về quê hương tham gia hoạt động của địa phương và được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn. Vụ mùa năm 2021 là vụ thứ năm ông sản xuất trên vùng ruộng tập trung thuê lại từ người dân với quy mô 7ha. Ông chia sẻ: Trước kia người dân cấy lúa không hiệu quả, chuột phá nhiều khiến năng suất không cao, nhiều hộ bỏ ruộng hoang. Tiếc “bờ xôi ruộng mật”, tôi đã làm đơn xin tích tụ và được cấp ủy, chính quyền địa phương đồng ý. Tôi đã vận động 50 gia đình cho thuê lại ruộng để xây dựng cánh đồng lớn, quy vùng sản xuất tập trung. Đối với tôi, khó khăn, vất vả nhất chính là thời gian đầu tích tụ ruộng đất, việc cải tạo, xử lý môi trường đất, nước rất mất công, vốn đầu tư máy móc cũng tốn hơn nửa số tiền tiết kiệm của gia đình.

Không ngại gian khó, ông Minh cùng HTX DVNN xã liên kết sản xuất lúa giống ĐS1 cho doanh nghiệp. Với 7ha tích tụ, ông áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác, tuân thủ nghiêm mọi hướng dẫn của chuyên gia nông nghiệp nên ngay vụ đầu tiên đã giành thắng lợi. Năng suất vụ sau cao hơn vụ trước càng làm cho ông phấn khởi, tin tưởng vào hướng đi mình đã lựa chọn. Hiện nay, mỗi vụ gia đình ông thu về từ 90 - 100 tấn thóc, sau khi trừ chi phí 7ha cấy lúa giống ĐS1 thu về gần 400 triệu đồng/năm.

Có vốn trong tay, ông chuyển hướng sang thuê thêm đất bãi để trồng cây dược liệu. Hiện nay ông có 7ha cấy lúa, 1 mẫu đất bãi ven đê trồng 500 gốc hòe, mỗi năm cho thu hoạch gần 1 tấn hoa hòe, sau khi sơ chế ông bán với giá từ 100.000 - 200.000 đồng/kg, trừ chi phí 1 mẫu hòe giúp ông “bỏ túi” hơn 100 triệu đồng/năm.

Từ cách làm của ông Minh, nhiều gia đình trong thôn, trong xã đã tham gia tích tụ ruộng đất, đầu tư vốn trồng cây dược liệu. Ông Minh cho biết thêm: Trồng hòe không tốn công chăm sóc, 1 - 2 năm đầu cần chú ý làm cỏ, bảo đảm phân bón đầy đủ cho cây. Gia đình tôi trồng hòe ở gần đê nên chất đất tốt, lại thuận tiện việc tưới, tiêu giúp cây sinh trưởng tốt, cho nhiều hoa, nụ, năng suất vì thế cũng cao hơn.

Với vai trò hội viên hội CCB, lại là trưởng thôn, ông Minh thường xuyên trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế với các hội viên; luôn nhiệt tình đóng góp các khoản quỹ do địa phương phát động; sẵn sàng chia sẻ cây giống để giúp những hội viên khác phát triển kinh tế. 

Theo ông Nguyễn Duy Đáp, Chủ tịch Hội CCB xã Quỳnh Thọ: Với hơn 400 hội viên, sinh hoạt tại 7 chi hội, Hội CCB xã Quỳnh Thọ xác định việc giúp hội viên phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để thúc đẩy các hoạt động, phong trào của Hội ngày càng lớn mạnh. Thời gian tới, Hội CCB xã sẽ phối hợp với gia đình CCB Nguyễn Đức Minh tổ chức tham quan, trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế cho hội viên, từ đó giúp những hội viên có hoàn cảnh khó khăn có định hướng phát triển kinh tế gia đình. Hội CCB xã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để giúp hội viên tiếp cận nguồn vốn vay, giống, khoa học kỹ thuật.

Mô hình tích tụ ruộng đất của gia đình CCB Nguyễn Đức Minh, thôn Đức Chính, xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Phụ cho thu nhập gần nửa tỷ đồng/năm.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày