Thứ 5, 25/04/2024, 23:06[GMT+7]

Ông Tưởng tuổi cao, gương sáng

Thứ 4, 03/11/2021 | 08:36:27
3,963 lượt xem
Phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, ông Vũ Văn Tưởng, thương binh hạng 1/4, xã Đông Hoàng (Tiền Hải) luôn là tấm gương mẫu mực trong việc trồng, bảo vệ rừng phòng hộ ven biển.

Diện tích ươm cây giống mang lại thu nhập ổn định cho gia đình ông Vũ Văn Tưởng.

Đưa chúng tôi đi thăm rừng thông của gia đình, giữa bạt ngàn màu xanh của rừng, nhìn thành quả sau 26 năm xây dựng của ông Tưởng chúng tôi không khỏi cảm phục nỗ lực vươn lên từ gian khó của ông. Ông kể: Năm 1978, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, tôi lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới phía Nam, cùng các đồng đội ở Sư đoàn 5, Quân khu 7 sang giúp nước bạn Campuchia xóa bỏ chế độ diệt chủng Pol Pot. Năm 1981, trở về quê hương, tôi mang trong mình thương tật, sức khỏe suy giảm 86%. Sau khi về địa phương, với ý chí và nghị lực của người lính, nhận thấy đất đai còn hoang hóa nhiều, chưa khai thác hết, năm 1995 xã Đông Hoàng có chủ trương khoán, trông coi rừng, tôi đã mạnh dạn đứng ra nhận thầu 30ha trồng phi lao, ươm cây giống và trông coi 120ha rừng ngập mặn. Hàng chục năm trồng, chăm sóc, bảo vệ từ khi cây con đến khi thành rừng như thế này vất vả lắm. Phải thường xuyên theo dõi, có mặt kịp thời để kiên quyết ngăn chặn, báo cáo chính quyền, cơ quan chức năng xử lý khi người dân khai thác thủy sản ở vùng bãi triều xâm hại đến khu vực rừng trồng.

 Nhiều khi vì chuyện này mà tôi cũng làm mất lòng, thậm chí căng thẳng với bà con địa phương, nhất là trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, khi rừng cây lớn dần, phát huy được hiệu quả thiết thực thấy rõ thì bà con cũng dần thay đổi nhận thức, hiểu rõ hơn vai trò của rừng ngập mặn đối với đời sống, từ đó đã chung tay cùng nhau giữ rừng. Trồng rừng rất có lợi cho toàn xã hội, nó là “lá phổi xanh” cho toàn dân thụ hưởng môi trường trong lành, vì thế gia đình tôi đẩy mạnh trồng rừng, chỗ nào còn đất trống là trồng, chưa biết khi nào sẽ cho thu hoạch nhưng cứ phải trồng kín rừng.

Ngoài trồng và bảo vệ rừng, ông Tưởng còn ươm cây giống để phát triển kinh tế gia đình, mỗi năm cung cấp từ 6 - 9 vạn cây giống, mỗi cây giá từ 4.000 - 5.000 đồng, tạo việc làm cho 8 - 12 lao động thời vụ. Cùng với diện tích ươm cây giống, ông Tưởng là người đã trồng hơn 6km rừng thông chắn sóng bao quanh bãi biển Đông Hoàng. Giờ đây rừng thông của ông đã phủ kín, tạo một vành đai xanh hạn chế ảnh hưởng của triều cường và xâm nhập mặn. Rất nhiều người đến hỏi mua và trả giá 1 tỷ đồng toàn bộ rừng thông nhưng ông không bán. Bởi rừng là nguồn nuôi dưỡng tâm hồn ông, giúp ông sống vui tươi, đồng thời rừng còn bảo vệ hành lang đê, chắn sóng, chắn cát cho quê hương. Với cương vị của mình, ông Tưởng đã tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia công tác trồng và bảo vệ rừng. Từ nhiệt huyết trồng rừng, tình yêu thiên nhiên của ông đã lan tỏa tới nhân dân địa phương, tác động tích cực tới phong trào trồng rừng trong nhiều năm qua trên địa bàn xã Đông Hoàng không xảy ra việc chặt phá rừng, an ninh rừng luôn mang tính ổn định và bền vững.

Với nỗ lực không biết mệt mỏi trong nhiều năm tham gia công tác trồng và bảo vệ rừng, ông Vũ Văn Tưởng đã vinh dự được nhận nhiều bằng khen của tỉnh, giấy khen huyện, xã. Đặc biệt, năm 2019 ông vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, vượt khó vươn lên, chiến thắng thương tật, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.

Ông Vũ Văn Tưởng, xã Đông Hoàng, Tiền Hải thường xuyên giáo dục con cháu biết yêu thiên nhiên, bảo vệ rừng ngập mặn

Mạnh Thắng    

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày