Thứ 5, 25/04/2024, 20:14[GMT+7]

Chàng trai đam mê viết thư pháp

Chủ nhật, 27/02/2022 | 20:45:50
2,665 lượt xem
Nhắc đến thư pháp, nhiều người thường nghĩ đến “ông đồ già”, ngồi cho chữ ngày xuân. Nhưng ngày nay, thư pháp lại được nhiều bạn trẻ yêu thích và tự mày mò học hỏi tạo những bức tranh thư pháp ấn tượng, sống động. Chàng trai Trần Văn Hải, thôn Tây Nha, xã Tiến Đức (Hưng Hà) là một trong những điển hình như thế.

Viết thư pháp đã trở thành niềm đam mê của Trần Văn Hải, xã Tiến Đức (Hưng Hà).

Sinh năm 1995, trong một gia đình có truyền thống viết thư pháp nên Hải sớm tiếp xúc với bộ môn nghệ thuật này. Khác với bố của mình là người viết thư pháp chữ Hán, Trần Văn Hải lại cuốn theo những dòng chữ thư pháp Việt. Hải tâm sự: Thời gian đầu khó khăn nhất đối với một người viết thư pháp là cách cầm bút. Nhiều lúc tôi nản lòng nhưng khi rèn được một chữ đẹp, viết được một câu thơ hay, tôi lại có thêm động lực, ngày càng yêu thích và gắn bó đến hôm nay. 

Những nét chữ cong, tròn uốn lượn thể hiện sự kỳ công của người viết với những triết lý nhân sinh, nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống. Thư pháp Việt được Hải viết với phong phú các chữ như: An, Tâm, Đức, Phúc, Tài Lộc, Bình An, An Khang... với kích cỡ 27 x 70cm; riêng câu đối có kích cỡ khoảng một mét, nội dung gồm các câu đối như: Năm mới đến bình an hạnh phúc - Mùa xuân về phú quý vinh hoa; Tổ tông công đức thiên niên thịnh - Tử hiếu tôn hiền vạn đại binh... Ngoài ra các bài thơ hay, các câu châm ngôn, những lời hay ý đẹp cũng được Hải lựa chọn khi các bạn xin chữ đề nghị. 

Bén duyên với thư pháp gần 10 năm nay, Hải đã say mê cảm nhận cái hay, cái đẹp trong từng câu chữ. Cứ thế, bằng sự cố gắng từng ngày, Hải tự học qua sách vở, trên các trang mạng xã hội và trở thành người viết thư pháp thành thạo như ngày hôm nay. Hải chia sẻ: Trong thư pháp từ cách thức đường nét, kỹ xảo cần hòa quyện để tạo thành một bức tranh đẹp, vì vậy nghệ thuật viết thư pháp đòi hỏi không chỉ dừng lại ở việc viết chữ đúng, luyện quen tay mà còn thể hiện sự sáng tạo không ngừng. Từ khi theo học thư pháp, tôi lại càng đam mê rèn chữ hơn nữa. Rèn chữ đẹp hay luyện viết thư pháp có những cái hay cái riêng nhưng đều có điểm chung là giúp bản thân điềm tĩnh hơn, tác phong chỉn chu, cẩn thận hơn. Từng câu, từng chữ trong thư pháp có đẹp hay không phụ thuộc vào cách đưa bút. Người viết khéo sẽ cho ra các tác phẩm mềm mại như rồng múa phượng bay, ngược lại sẽ cho ra tác phẩm thô cứng không có hồn. 

Không chỉ viết thư pháp tại đền Trần (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà), những lúc rảnh rỗi Hải còn vẽ chữ thư pháp trên những quả bưởi, dừa và vật dụng trang trí tết... tất cả tạo ra một bức tranh đa dạng, sống động, đẹp mắt mà ai nhìn thấy cũng đều thích thú, trầm trồ khen ngợi. Ông Trần Văn Quế, bố của Trần Văn Hải chia sẻ: Chúng tôi rất ủng hộ khi cháu học và viết thư pháp. Đây là một trong những môn nghệ thuật từ cha ông để lại nên chúng tôi luôn cố gắng giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa tinh hoa này. 

Để truyền cảm hứng Trần Văn Hải đã nỗ lực mang thư pháp đến với mọi người bằng cách truyền lại bí kíp cho các bạn trẻ cùng thôn, xóm hoặc những người có cùng sở thích như một cách bảo tồn nét đẹp văn hóa dân tộc, lan tỏa tình yêu nghệ thuật thư pháp đến mọi người xung quanh. Tuy mỗi người tìm đến thư pháp với mục đích khác nhau nhưng tựu chung đều vì sự yêu mến và trân trọng giá trị văn hóa truyền thống. Anh Nguyễn Văn Trìu, xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình cho biết: Mỗi lần đến đền Trần tôi đều tìm đến em Hải để xin chữ “Bình An”, nét chữ của em rất thanh thoát, mềm mại; chúng tôi rất thích và mong muốn năm mới mọi sự đều bình an như chính chữ viết của em vậy. 

Trong thời đại bùng nổ công nghệ như hiện nay, việc những người trẻ tuổi như Trần Văn Hải tìm về với nét văn hóa đặc sắc là điều rất đáng trân quý. Đam mê thư pháp, không chỉ khiến Hải và nhiều bạn trẻ mang đến cái nhìn khác về hình ảnh ông đồ già với mực tàu giấy đỏ ngồi cho chữ mà đó là một tâm hồn trẻ, một niềm đam mê văn hóa thực sự hướng đến chân - thiện - mỹ, thể hiện những giá trị cao đẹp trong cuộc sống hôm nay. 

Trần Văn Hải, xã Tiến Đức (Hưng Hà) viết chữ tặng khách đầu năm mới. 

Thanh Thủy 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày