Thứ 6, 19/04/2024, 21:59[GMT+7]

Làm giàu từ thửa ruộng hẹp

Thứ 4, 13/04/2022 | 09:43:27
3,256 lượt xem
Chỉ với hơn 1.000 mét vuông, tương đương 3 sào ruộng, ông Mai Văn Trường, tổ dân phố Hùng Tiến, thị trấn Vũ Thư (Vũ Thư) vẫn ươm trồng, sản xuất, kinh doanh các loại cây giống hiệu quả, cho thu nhập 300 - 500 triệu đồng/năm.

Ông Mai Văn Trường (người ngoài cùng bên trái) giới thiệu một số giống cây của gia đình.

Mảnh vườn xanh tốt với nhiều loại cây giống, trong đó có cả các giống cây nhập khẩu như cherry Mỹ, mít Indonesia, mít Malaysia của gia đình ông Trường hiện nay, vốn là thửa ruộng vàn cao xen kẹt trong khu dân cư Hùng Tiến. Trước kia, hộ trồng ngô, hộ trồng rau, có hộ bỏ ruộng hoang. Năm 2017, gia đình ông Trường mạnh dạn xin đầu tư, cải tạo, quy hoạch thành vườn ươm, trồng cây giống các loại như cây ăn quả, cây bóng mát, cây công trình, cây lấy gỗ. Vườn vừa là nơi sản xuất vừa là nơi trung chuyển phục vụ việc nhập, xuất cây giống.

Ông Trường cho biết, hiện nay có rất nhiều nhà vườn cây giống, sức cạnh tranh lớn, vì thế để tạo được thương hiệu trên thị trường theo hướng bền vững, ông đặc biệt chú trọng xây dựng hình ảnh nhà vườn uy tín. Uy tín được thể hiện ở chất lượng cây giống mà gia đình ông cung cấp cho khách hàng là cây có “bảo hành”. 

Mỗi cây giống xuất ra thị trường, ông luôn đồng hành, hỗ trợ người trồng cây thực hiện chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh đúng kỹ thuật, bảo đảm cây ra hoa, ra quả, khẳng định chất lượng cây giống của mình. Ngoài những giống cây truyền thống, ông mạnh dạn nhập khẩu các cây giống từ nước ngoài về. Ví dụ như cây cherry Mỹ được khách hàng khu vực thành thị rất ưa chuộng, cây mít Thái Lan, xoài Thái Lan hiện được nhiều nông dân chọn trồng vì hiệu quả kinh tế cao. 

Ông Trường đẩy mạnh quảng bá sản phẩm cây giống thông qua các pa nô, áp phích, tranh ảnh, tờ rơi. Đặc biệt, thông qua đội ngũ nhân viên giao hàng, ông Trường thường gửi cây giống mẫu và hình ảnh cây giống của gia đình để tiếp thị, mở rộng thị trường tiêu thụ. Gia đình ông cũng đầu tư 1 xe ô tô trọng tải 3 tấn phục vụ vận chuyển cây giống. Từ một nhà vườn cây giống quy mô nhỏ, nhờ đẩy mạnh sản xuất kết hợp với mở rộng kinh doanh, đến nay mỗi tháng gia đình ông Trường xuất ra thị trường hàng vạn cây giống các loại tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Bà Hoàng Thị Liên, vợ ông Trường cho biết: Mặc dù có các kỹ sư nông nghiệp hỗ trợ nhưng vợ chồng tôi luôn đam mê và thường xuyên học hỏi, tìm hiểu để nắm chắc kỹ thuật ươm trồng, chăm sóc các loại cây giống, nhất là các giống cây nhập khẩu, quý hiếm, có giá trị kinh tế cao. Đối với cây giống, gia đình đặc biệt chú trọng đến hiệu quả kinh tế mà loại cây giống đó mang lại cho người trồng, bởi nó không chỉ khẳng định thương hiệu của nhà vườn mà còn là yếu tố quan trọng để sản xuất, kinh doanh cây giống bền vững.  

“Mặc dù đòi hỏi kỹ thuật cao hơn, đầu tư lớn hơn nhưng ưu thế của sản xuất, kinh doanh các loại cây giống là thời gian ươm trồng ngắn, quay vòng nhanh, đòi hỏi diện tích ít hơn so với lúa, cây màu, ngược lại vẫn cho hiệu quả kinh tế cao. Với 3 sào vườn, ước tính mỗi năm, trừ chi phí đầu tư, gia đình tôi thu về 300 - 500 triệu đồng, cao gấp hàng chục lần so với cây lúa, cây màu” - ông Trường chia sẻ thêm.

Ông Mai Văn Thuấn, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Vũ Thư nhận xét: Đặc thù thị trấn có diện tích đất nông nghiệp ít, phân bố nhỏ lẻ, manh mún, xen kẹt trong khu dân cư, gây nhiều khó khăn cho canh tác. Mặc dù vậy, gia đình hội viên Mai Văn Trường vẫn sáng tạo, vượt khó, vươn lên sản xuất, kinh doanh cây giống hiệu quả. Đây cũng là mô hình tiêu biểu cho hội viên nông dân học tập. Thời gian tới, chúng tôi sẽ nỗ lực tổ chức cho gia đình ông Trường và các hội viên khác tham quan thêm nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh của nông dân trong, ngoài tỉnh, để cùng nhau học hỏi, tích lũy kiến thức, vốn, kinh nghiệm sản xuất, góp phần sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị canh tác như mô hình sản xuất, kinh doanh cây giống của gia đình ông Mai Văn Trường là một trong những hướng đi đúng, phù hợp với các địa phương có diện tích đất nông nghiệp hạn chế.

Mô hình sản xuất, kinh doanh cây giống của gia đình ông Mai Văn Trường bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày