Thứ 7, 20/04/2024, 07:41[GMT+7]

Tích tụ ruộng đất làm giàu

Thứ 4, 04/05/2022 | 09:08:18
4,495 lượt xem
Về xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ), hỏi thăm trang trại của gia đình cựu chiến binh (CCB) Phạm Văn Luân người dân ai cũng biết bởi đây là trang trại chăn nuôi lợn có quy mô lớn nhất xã, được đầu tư bài bản. CCB Phạm Văn Luân cũng là người rất nhiệt tình, trách nhiệm với công việc của địa phương nên được nhiều người quý mến.

Cựu chiến binh Phạm Văn Luân (người đứng giữa) xây dựng trang trại tổng hợp với diện tích 8ha.

Năm 2013, trong một chuyến về thăm quê, ông Luân chứng kiến những cánh đồng hoang hóa, người dân không canh tác do đất chua trũng, cấy lúa kém hiệu quả. Xót xa khi những “tấc vàng” bị bỏ quên, ông đã cùng vợ đi đến từng nhà có đất để vận động họ cho thuê lại. 

Ông cho biết: Thời điểm đầu vợ chồng tôi rất vất vả khi phải đi từng nhà để vận động người dân cho thuê lại ruộng; rất may cho gia đình tôi được các hội viên CCB xã Quỳnh Hội giúp đỡ nên việc tích tụ ruộng đất cũng bớt khó khăn, tôi đã vận động được gần 200 hộ dân cho thuê lại với tổng diện tích hơn 8ha để xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp.

Từ khi nghỉ hưu, ông Luân dành toàn bộ nguồn vốn tiết kiệm của gia đình đầu tư máy xúc, máy đóng gạch để mở cơ sở đóng gạch xỉ, tạo việc làm cho gần 100 lao động trong và ngoài xã. Nhờ những mối quan hệ của bản thân, công việc làm ăn của ông ngày càng phát triển. Có vốn từ việc mở cơ sở đóng gạch xỉ, ông đầu tư gần 50 tỷ đồng để xây dựng chuồng trại, kè ao, xây dựng tường bao để làm mô hình chăn nuôi tổng hợp trên diện tích 8ha. 

“Khi bắt tay vào chăn nuôi lợn, vì kinh nghiệm còn ít nên hiệu quả chăn nuôi không cao, lợi nhuận thu về thấp. Tôi quyết định lên mạng tìm hiểu và đã ký kết được hợp đồng chăn nuôi lợn với Công ty Cổ phần Tập đoàn Mavin để chăn nuôi lợn nái, lợn choai. Từ ngày liên kết sản xuất, tôi đã được cán bộ kỹ thuật của Công ty hướng dẫn tận tình, có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong chăn nuôi.  Bên cạnh đó, tôi tận dụng nguồn phân chuồng ủ hoai mục để làm phân bón cho cây trồng góp phần tăng năng suất, giá trị sản phẩm làm ra” - CCB Phạm Văn Luân chia sẻ.  

Hiện nay, trang trại của ông Luân có gần 10.000m2 chuồng nuôi được đầu tư khép kín nuôi gần 1.200 lợn nái, hơn 3.000 lợn choai; diện tích còn lại ông nuôi thả các loại cá truyền thống, trồng cây ăn quả như bưởi, chuối... Mô hình của ông tạo việc làm cho 20 lao động thời vụ, 6 lao động thường xuyên với thu nhập từ 6 - 15 triệu đồng/người/tháng. Sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu về từ 25 - 30 tỷ đồng/năm. Từ năm 2020, ông Luân không trực tiếp chăn nuôi lợn nữa mà để cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Mavin thuê lại diện tích chuồng nuôi để chăn nuôi lợn.

Là một đảng viên gương mẫu, luôn đi đầu trong các phong trào của tổ chức hội và địa phương, CCB Phạm Văn Luân cùng các hội viên trong Chi hội Doanh nhân CCB huyện Quỳnh Phụ tham gia các hoạt động khuyến học khuyến tài, ủng hộ xây dựng nông thôn mới, xây dựng nhà tình nghĩa cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện. Đối với hoạt động của địa phương, ông là người nhiệt tình, trách nhiệm, sẵn sàng tiếp nhận thân nhân hội viên có hoàn cảnh khó khăn vào làm việc. Nhiều năm liền, ông được nhận giấy khen của Hội CCB huyện, xã vì những đóng góp tích cực cho phong trào của hội.

Trang trại chăn nuôi tổng hợp của CCB Phạm Văn Luân được đầu tư xây dựng bài bản.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày