Chủ nhật, 30/06/2024, 23:22[GMT+7]

Người đưa thanh long ruột tím về làng

Thứ 3, 02/04/2013 | 10:01:33
2,894 lượt xem
Ở xã Thụy Duyên, người dân nào cũng biết đến anh Trịnh Tiến Mạnh với biệt danh “Mạnh thanh long”. Anh Mạnh không chỉ là chủ trang trại chăn nuôi giỏi mà còn là người đầu tiên ở Thái Thụy đưa cây thanh long ruột tím về trồng cho hiệu quả kinh tế cao.

Anh Trịnh Tiến Mạnh chăm sóc vườn thanh long của mình.

Xuất thân từ nông dân, trước kia ngoài cấy lúa, hai vợ chồng anh nuôi lợn, nuôi cá giống ở trong làng nhưng đất chật, ao nhỏ nên thu nhập chẳng đáng là bao, cuộc sống vẫn khó khăn. Trong đầu lúc nào cũng nuôi chí làm giàu nên ngay từ năm 1997 anh Mạnh đã tự bỏ tiền đi học trung cấp thủy sản ở Hải Dương để có kiến thức áp dụng vào thực tiễn sản xuất.

Năm 2005, khi xã Thụy Duyên chuyển đổi một số vùng đất úng trũng cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, anh mạnh dạn nhận đấu thầu 1 ha xây dựng mô hình VAC. Vẫn quyết định chọn cá giống để đầu tư, anh tìm đến Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 lấy cá chép giống F1 về ương kết hợp ương nuôi giống cá chim trắng lưu qua đông. Trung bình mỗi năm anh ương 2 lứa với số lượng khoảng 40 vạn con. Nhờ lựa chọn được con giống tốt, bán ra thời điểm thích hợp nên cá trong ao ương ra đến đâu xuất bán hết đến đó. Ngoài nuôi cá, hai vợ chồng xây dựng chuồng trại thường xuyên nuôi 10 lợn nái, 100 lợn thịt, trung bình mỗi năm cho xuất chuồng 2 đến 2,5 lứa với sản lượng từ 17 đến 18 tấn lợn hơi. Chăm chỉ, cần mẫn, lấy ngắn nuôi dài, những năm đầu anh Mạnh lãi trên 100 triệu đồng/năm.

Chăn nuôi tạm ổn, nhưng còn 5.000 m2 trồng chè, cau, chuối nhiều năm liền cho hiệu quả không cao do đất nhiễm chua phèn, “chả lẽ để đất chết?”- câu hỏi ấy cứ ám ảnh anh. Được một số người có kinh nghiệm làm vườn lâu năm tư vấn nên chọn cây thanh long để trồng, anh bỏ thời gian đi thăm quan nhiều tỉnh ở miền Bắc, vào tận đất thanh long ở Bình Thuận để tìm hiểu về loại cây này. Đắn đo, suy tính rồi so sánh giữa 3 loại thanh long ruột trắng-đỏ-tím, cuối cùng anh quyết định lựa chọn trồng thanh long ruột tím có nguồn gốc từ Malaysiaon>. Theo lời anh Mạnh thì: thanh long là cây trồng dễ sinh trưởng và phát triển, thích hợp với khí hậu của miền Bắc, úng lụt hay khô cằn đều sống được, không phải phun thuốc trừ sâu, đặc biệt là không bao giờ mất mùa, nếu mất đợt này cây lại ra hoa cho quả đợt sau. Cây thanh long ruột tím đầu tư 1 lần cho thu hái từ 20 đến 25 năm, trung bình mỗi năm thu hoạch từ 17 đến 23 lần, năng suất đạt cao hơn so với thanh long ruột trắng và ruột đỏ, đặc biệt là quả ăn thơm và ngọt đượm, thị trường rất ưa chuộng. Và để đem được cây giống từ Malaysiaon> về Việt Namon>, anh gửi tiền nhờ người cùng làng đang lao động ở bên đó mua hộ. Từ vài chục mầm ban đầu nhân ra thành nhiều mầm nhỏ, năm 2011 anh đầu tư 92 triệu đồng đổ trụ bê tông trồng 600 gốc thanh long ruột tím. Cần mẫn chăm sóc, tỉa cành, bón phân, kết quả thanh long trồng gốc nào sống gốc ấy ra hoa, sai quả.

Năm 2012, vườn thanh long của anh Mạnh cho thu hoạch, quả nào cũng to, căng mọng, trọng lượng trung bình từ 0,8 – 1kg/1 quả. Thanh long hái về đến đâu xuất bán hết ngay đến đó với giá 45.000 đồng/kg. Với 6 tấn quả thu hoạch cả năm kết hợp cắt cành nhân giống bán, trừ vốn đầu tư hai vợ chồng còn thu lãi 90 triệu đồng. Không chỉ đi tiên phong trong trồng cây thanh long ruột tím, anh Mạnh còn là người đầu tiên của xã Thụy Duyên đấu thầu, mượn ruộng gieo vãi 3 mẫu lúa tập trung. Tính tổng các nguồn thu nhập từ trang trại, mỗi năm gia đình anh thu từ 300 đến 400 triệu đồng sau khi trừ các khoản chi phí.

Từ một vùng đất chua mặn, hoang hóa, nhờ bàn tay và nghị lực của mình, đến nay vợ chồng anh Trịnh Tiến Mạnh đã biến nó thành một trang trại VAC trù phú với vốn đầu tư trên 2 tỷ đồng, ai nhìn vào cũng phải nể phục. Qua tìm hiểu, anh nhận thấy rõ triển vọng từ cây thanh long ruột tím mang lại nên thời gian tới sẽ tiếp tục liên kết với một số người bạn để thuê đất trồng thêm 8 ha. Anh cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, đầu tư giống vốn, hình thành mối liên kết bao tiêu sản phẩm cho những ai có nhu cầu trồng loại cây này để cùng giúp nhau làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày