Thứ 6, 29/03/2024, 01:39[GMT+7]

Ba thập kỷ “vác tù và hàng tổng”

Thứ 7, 10/09/2022 | 08:20:57
7,841 lượt xem
Ở tuổi 65, ông Nguyễn Duy Thơm, Bí thư Chi bộ thôn Tân Thành, xã Phúc Thành (Vũ Thư) đã có 30 năm làm cán bộ thôn. Dành 1/3 đời người gắn bó với việc làng, việc xã, ông Thơm luôn tận tụy, dốc hết tâm huyết, góp phần đưa Tân Thành trở thành thôn đi đầu trong xã về nhiều mặt.

Ông Nguyễn Duy Thơm luôn nhiệt huyết, gương mẫu trong mọi công việc.

Thôn Tân Thành những ngày mùa thu tháng 9 lịch sử, khắp các ngả đường rợp bóng cờ đỏ sao vàng. Đến đầu làng, hỏi từ người già đến trẻ nhỏ về ông Bí thư Chi bộ Nguyễn Duy Thơm ai ai cũng biết, hết lời ngợi ca. Gần trưa, dưới cái nắng gắt, ông Thơm vẫn đang cùng bà con vệ sinh đường làng ngõ xóm - công việc diễn ra hàng tháng ở Tân Thành. Sau khi hoàn thành công việc, ông bắt đầu câu chuyện bằng nụ cười hiền hậu.

Năm 1990, ông Thơm rời quân ngũ trở về quê hương sinh sống, lập nghiệp. Lúc bấy giờ, mặc dù tuổi đời còn trẻ nhưng ông đã được bà con tin tưởng bầu làm Phó Trưởng thôn. Kể từ đó, trải qua 10 nhiệm kỳ, ông lần lượt giữ từng vị trí: Phó Trưởng thôn, Trưởng thôn, Phó Bí thư Chi bộ rồi Bí thư Chi bộ thôn Tân Thành từ năm 1997 đến nay.

Thôn Tân Thành có 354 hộ dân với 900 nhân khẩu. Trước đây, đời sống người dân chủ yếu phụ thuộc vào làm ruộng nhưng do canh tác theo kiểu nhỏ lẻ, manh mún nên thu nhập không cao. Năm 2011, cùng với toàn xã, người dân trong thôn bước vào công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM), tích cực dồn điền đổi thửa, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, năng suất mùa vụ dần tăng lên, đời sống ngày một khấm khá.

Để người dân hiểu, tin và làm theo, ông Thơm cùng Ban công tác mặt trận thôn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” chia sẻ, vận động người dân thực hiện. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, ông tâm tình để bà con hiểu lợi ích của xây dựng NTM, về những việc bà con nên làm, cần làm; đồng thời tiên phong thực hiện các cuộc vận động hiến đất mở đường, chỉnh trang vườn hộ, phát triển kinh tế để người dân noi theo. Thấy người cán bộ thôn luôn “miệng nói, tay làm”, gương mẫu trong mọi việc nên bà con thôn Tân Thành ai cũng dần có ý thức xây dựng làng quê giàu đẹp hơn.

“Từ công tác dân vận đến tham gia các hoạt động cùng bà con xây dựng thôn xóm, ông luôn tất bật, tâm huyết. Ban đầu xây dựng NTM, nhiều người chưa đồng thuận nhưng sau đó đã tự nguyện phá bờ rào, hiến đất để mở rộng đường. Có những đoạn đường, mỗi khẩu đóng góp 4 - 5 triệu đồng để làm nhưng nhà ai cũng vui vẻ đóng góp. Bây giờ thấy đường làng ngõ xóm sạch đẹp, bà con ai cũng vui mừng” - bà Phạm Thị Tơ, người dân thôn Tân Thành chia sẻ.

Trong 3 năm, từ năm 2013 - 2015 là thời gian cao điểm xã Phúc Thành thực hiện chương trình xây dựng NTM, bà con thôn Tân Thành đã đồng lòng đóng góp trên 2 tỷ đồng, hiến hơn 300m2 đất và nhiều tài sản trên đất để mở rộng các tuyến đường. Hiện 100% đường giao thông ở thôn đều được bê tông hóa, bảo đảm đi lại thuận tiện. Bà con cũng tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, xây dựng các mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Thu nhập bình quân đầu người tăng lên đạt gần 50 triệu đồng/người/năm; 100% hộ dân sử dụng nước sạch; môi trường nông thôn trong lành, xanh, sạch, đẹp.

Đi trên con đường làng được trải bê tông phẳng phiu, sạch bóng, ông Thơm phấn khởi cho biết: Chi bộ thôn Tân Thành có 32 đảng viên, hàng tháng chi bộ tổ chức vệ sinh đường làng ngõ xóm; còn hàng ngày, hàng tuần, trước khu vực gia đình nào thì gia đình đó phải vệ sinh sạch sẽ. Chúng tôi quán triệt xây dựng được thôn đẹp rồi thì phải giữ và phải làm cho đẹp hơn.

Ông Ngô Quang Tuyến, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Thành đánh giá: Ông Nguyễn Duy Thơm là một cán bộ thôn nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc và sâu sát với nhân dân trong thôn, được dân tin yêu. Mọi việc của thôn, của xã luôn được ông triển khai thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt, điều hành một thôn có 10% số hộ là Công giáo, Bí thư Chi bộ Nguyễn Duy Thơm vừa mẫu mực vừa tế nhị nhằm thắt chặt tình đoàn kết lương - giáo. Trong quá trình công tác, ông Thơm đã phát huy tinh thần dân chủ ở cơ sở động viên bà con tích cực tham gia xây dựng NTM, phát triển kinh tế gia đình. Nhờ đó, nhiều năm qua, Tân Thành là thôn đi đầu trong xã về nhiều mặt, Chi bộ thôn Tân Thành cũng được Đảng ủy xã lựa chọn xây dựng chi bộ kiểu mẫu.

Tiên Dung
(Đài TTTH Vũ Thư)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày