Thứ 6, 29/03/2024, 20:53[GMT+7]

Còn sức khỏe còn cống hiến

Thứ 7, 08/10/2022 | 10:13:24
1,877 lượt xem
Với quan niệm còn sức khỏe còn cống hiến, ông Chu Công Trung ở thôn Luật Trung, xã Quang Lịch (Kiến Xương) luôn nhiệt tình, trách nhiệm trong mọi hoạt động, phong trào của địa phương. Mặc dù đã gần 80 tuổi nhưng ông vẫn đang điều hành Công ty TNHH Vận Thành Việt Nam chuyên sản xuất đồ gỗ, tạo việc làm cho nhiều lao động trong và ngoài xã.

Ông Chu Công Trung (người bên phải) thường xuyên động viên người lao động.

Trở về từ chiến trường, ông Trung bắt tay vào phát triển kinh tế gia đình. Sinh ra trong gia đình có ba đời làm nghề mộc, lại thêm có đôi bàn tay khéo léo nên ông quyết tâm gìn giữ, phát triển nghề truyền thống của cha ông. Ông chia sẻ: Khó khăn nhất của tôi khi bắt đầu khởi nghiệp là thiếu nhân công, nguồn gỗ khan hiếm trong khi đó khách hàng đông, nếu không đáp ứng được nhu cầu thì họ sẽ lựa chọn sản phẩm của nơi khác. Tôi phải chạy vạy nhiều nơi để vay vốn đầu tư sản xuất, chuyển hướng từ sản xuất đồ gỗ đại trà sang làm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, tinh xảo hơn để giữ chân khách hàng và tìm kiếm hướng đi mới trong kinh doanh.

Nghĩ là làm, ông Trung đã đi đến các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang để tìm kiếm nguồn nguyên liệu và mua sắm máy móc phục vụ sản xuất. Năm 2015, khi các sản phẩm đồ gỗ ép, cửa cuốn, cửa nhôm, cửa kính ngày càng trở nên thịnh hành, ông đã đầu tư máy móc, cho thợ đi học nghề để sản xuất các mặt hàng này. Từ vài chiếc máy cắt, máy xẻ, máy đục ban đầu, đến nay ông đã mở rộng quy mô sản xuất gần 3.000m2 nhà xưởng với hàng chục máy móc hiện đại, tổng vốn đầu tư gần 5 tỷ đồng, tạo việc làm cho 14 lao động trong và ngoài địa phương với thu nhập bình quân từ 7,5 - 15 triệu đồng/người/tháng.

Sau gần 30 năm gắn bó với nghề sản xuất đồ gỗ, ông Trung thành lập Công ty TNHH Vận Thành Việt Nam, mở rộng quy mô không chỉ sản xuất các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ mà còn buôn bán gỗ cho khách hàng ở các tỉnh, thành phố từ Nam ra Bắc. Quá trình sản xuất ông đặt chữ tín lên hàng đầu, các sản phẩm làm ra không chỉ đa dạng về mẫu mã, chủng loại mà còn bảo đảm về chất lượng nên được khách hàng rất ưa chuộng. Nhờ vậy, các đơn hàng năm sau cao hơn năm trước, công nhân làm không hết việc. Sau khi trừ chi phí, ông Trung có thu nhập bình quân từ 1,5 - 2 tỷ đồng/năm.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Trung luôn quan tâm chăm lo đời sống, bảo đảm các chế độ cho người lao động, mẫu mực trong hành động và việc làm, là tấm gương sáng để con cháu học tập và noi theo. Cả bốn người con của ông hiện nay đều đã theo nghề của gia đình, có người đã làm chủ doanh nghiệp tạo việc làm cho hàng chục lao động. Ông Trung cũng luôn cân đối công việc, dành thời gian chăm sóc các cháu bởi với ông được quây quần bên cạnh con cháu lúc tuổi già cũng là cách để tâm hồn trở nên thư thái, đầu óc mới hanh thông, làm việc mới sáng suốt.

Ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Quang Lịch cho biết: Hội viên Chu Công Trung với phẩm chất của người lính Cụ Hồ đã vượt khó vươn lên phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao, nuôi dạy con cháu thành đạt, là tấm gương sáng để nhiều hội viên học tập và làm theo. Dù đã ở độ tuổi được nghỉ ngơi nhưng ông vẫn miệt mài lao động, sống khỏe, sống có ích.  Đối với các hoạt động của địa phương, ông Trung là người rất trách nhiệm, nhiệt tình, ủng hộ kinh phí xây dựng nông thôn mới, quỹ khuyến học, khuyến tài, giúp đỡ người dân các tỉnh bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Nhiều năm liền, hội viên Chu Công Trung được nhận giấy khen của các cấp hội và cấp ủy, chính quyền địa phương vì đã có những đóng góp tích cực cho các phong trào của địa phương và của hội.

Ông Chu Công Trung hiện nay tạo việc làm cho 14 lao động thường xuyên với thu nhập bình quân từ 7,5 đến 15 triệu đồng/người/tháng. 

Tiến Đạt 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày