Thứ 4, 17/04/2024, 00:51[GMT+7]

Người truyền lửa khiêu vũ thể thao

Thứ 4, 12/10/2022 | 08:00:54
11,027 lượt xem
Sự phát triển mạnh mẽ của phong trào khiêu vũ thể thao thời gian gần đây không chỉ nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân mà còn góp phần tô điểm diện mạo nông thôn mới ở các vùng quê. Người đã đưa phong trào này đến gần hơn với chị em vùng nông thôn là anh Phan Thế Nông, công chức văn hóa xã Phú Lương (Đông Hưng).

Anh Phan Thế Nông nhiệt tình hướng dẫn các thành viên câu lạc bộ khiêu vũ thể thao.

Truyền lửa đam mê

19 giờ hàng ngày, đến xã Phú Lương, không khó bắt gặp hình ảnh các chị, các bà say sưa trong những điệu nhảy. Đây chính là câu lạc bộ (CLB) khiêu vũ thể thao do anh Nông thành lập nhằm tạo ra sân chơi bổ ích dành riêng cho phụ nữ địa phương. 

Anh Nông chia sẻ: Hơn 20 năm làm công tác văn hóa tôi luôn mong muốn có thể thay đổi, làm mới các phong trào văn hóa văn nghệ ở địa phương. Vốn là mảnh đất thuần nông, hoạt động của các CLB vẫn chỉ xoay quanh các loại hình truyền thống và dần trở thành lối mòn, không thu hút được sự tham gia của người dân. Vốn đam mê khiêu vũ thể thao, tôi quyết tâm tìm tòi, học hỏi và tự biên đạo các động tác để nhanh chóng đưa “làn gió mới” về xã Phú Lương.

Năm 2016, anh Nông bắt đầu hướng dẫn 60 thành viên CLB dưỡng sinh của xã làm quen với khiêu vũ thể thao. Thời gian đầu, anh cho mọi người tập những bài nhịp điệu quen thuộc, đơn giản và dễ nhớ. Từ những điệu cha cha cha, tango, anh đã cải biên và lồng ghép cùng những bài hát sôi động thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, mang đậm tinh thần của người dân quê lúa. Thành quả đầu tiên đã vượt dự tính ban đầu. 

Anh Nông kể: Mọi người ủng hộ rất nhiệt tình, ai nấy đều tỏ ra hào hứng, tập luyện hăng say. Chỉ sau 1 tháng, với những tín hiệu tích cực mà khiêu vũ thể thao mang lại, mọi người truyền tai nhau và đến tham gia tập luyện. Vì thế, số lượng thành viên tăng lên rất đông.

Đến cuối năm 2016, khiêu vũ thể thao bắt đầu thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ nữ ở độ tuổi trung niên. Để việc hướng dẫn và tập luyện hiệu quả hơn, anh Nông quyết định tách thành 2 lớp. Thế nhưng song hành với sự phát triển là những khó khăn mà anh và lớp khiêu vũ thể thao phải đối mặt. Những điều tiếng, dị nghị về khiêu vũ thể thao ngày càng nhiều hơn. 

“Thời gian đầu, mọi người cho rằng hoạt động này không phù hợp với độ tuổi của các bà, các cô. Việc người cao tuổi mặc váy, đi giày cao gót khiêu vũ không nhận được cái nhìn thiện cảm của nhiều người. Công việc tôi làm cũng không nhận được sự ủng hộ của gia đình. Một số thành viên cũng vì thế mà nản chí, từ bỏ luyện tập” - anh Nông nhớ lại.

Điệu nhảy quê lúa

Bỏ ngoài tai những lời dèm pha, bằng sự nghiêm túc, nhiệt huyết và đam mê, anh Nông cùng các thành viên vẫn tiếp tục gắn bó với khiêu vũ thể thao. Anh cũng dành nhiều thời gian đến các thôn trong xã dạy nhảy để các chị em đều có cơ hội tham gia. Năm 2017, khiêu vũ thể thao trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ. CLB khiêu vũ thể thao - dân vũ xã Phú Lương với trên 300 thành viên chính thức ra mắt trước sự chứng kiến và cổ vũ nhiệt tình của toàn thể nhân dân. 

Bà Chu Thị Chích, năm nay 74 tuổi nhưng đã gắn bó với CLB 6 năm, từ những ngày đầu thành lập hào hứng chia sẻ: Trước kia, buổi tối tôi chỉ quanh quẩn trong nhà, xem ti vi và đi ngủ sớm. Nhưng kể từ khi tham gia luyện tập khiêu vũ thể thao tôi thấy cơ thể dẻo dai, khỏe khoắn hơn, bệnh đau vai gáy trước kia giảm hẳn. Được tập luyện, trò chuyện cùng các thành viên trong CLB giúp chúng tôi vui vẻ, thoải mái hơn rất nhiều.

Sau đó, từ những bài quen thuộc, anh Nông chuyển thể, biên đạo thành bibop, bizi 16 bước, 18 bước, 9 bước, 24 bước. Trong tiếng nhạc khi sôi động, lúc nhẹ nhàng, các bà, các chị hào hứng với từng nhịp điệu uyển chuyển, vui vẻ, phấn chấn. Nhảy dân vũ đã đem lại niềm vui mới cho mọi người sau một ngày lao động vất vả nên ai nấy cũng nhiệt tình luyện tập. 

Bà Nguyễn Thị Thoa, thôn Duyên Giang chia sẻ: Năm nay tôi 72 tuổi, chỉ quanh quẩn trong làng nhưng chỉ khi tham gia CLB khiêu vũ thể thao tôi mới được diện lên mình chiếc váy đẹp và đôi giày cao gót. Tôi rất vui mừng vì được tham gia sân chơi bổ ích như thế này. Con cháu cũng động viên và ủng hộ rất nhiều.

Tiếng lành đồn xa, anh Nông nhận được không ít lời mời đi dạy khiêu vũ thể thao ở khắp nơi trong và ngoài tỉnh. Sau 6 năm tâm huyết, anh đã lan tỏa phong trào khiêu vũ thể thao đến trên 100 địa phương. 

Chị Nguyễn Thị Nhuân, xã An Mỹ (Quỳnh Phụ) chia sẻ: Chúng tôi rất cảm kích khi anh Nông không quản ngại đường sá xa xôi về để hướng dẫn chị em tập luyện. Phương pháp dạy của anh rất dễ hiểu, anh đã truyền lửa nhiệt huyết và đam mê cho chị em. Nhờ vậy, phong trào khiêu vũ thể thao ở xã An Mỹ phát triển mạnh. Sau gần 2 năm, CLB hiện có trên 20 thành viên, mọi người đều rất hứng khởi vì sức khỏe, tinh thần đều được cải thiện rất nhiều. 

Bà Trần Thị Liên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Mỹ cho biết: Phong trào khiêu vũ thể thao không chỉ góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân địa phương mà công tác thu hút hội viên, triển khai các kế hoạch tuyên truyền của hội cũng trở nên dễ dàng hơn trước.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, anh Nông cho biết: Thời gian tới, tôi mong muốn sẽ tổ chức được lớp thể dục nhịp điệu vào mỗi buổi sáng dành cho các cựu chiến binh. Và hy vọng tôi có thể lan tỏa tinh thần luyện tập thể dục thể thao đến tất cả quần chúng nhân dân để mỗi người khởi đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết.

Người cao tuổi hào hứng theo từng điệu nhảy.

Nguyễn Triệu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày