Thứ 6, 29/03/2024, 02:37[GMT+7]

Nghị lực vượt khó của chị Bẩy

Thứ 3, 06/12/2022 | 22:04:23
1,927 lượt xem
Năm 2009, chồng chị Nguyễn Thị Bẩy, thôn Khả Đông, xã Duyên Hải (Hưng Hà) mất do bệnh hiểm nghèo. Một thân một mình, chị đã nỗ lực, cố gắng rất nhiều trong cuộc sống để nuôi 4 người con ăn học, vươn lên thoát nghèo và trở thành một trong những gia đình có thu nhập khá của địa phương.

Từ trồng trọt, chăn nuôi, sau khi trừ chi phí chị Bẩy thu về 250 - 300 triệu đồng/năm

Kể về câu chuyện của chị Bẩy, ông Nguyễn Kim Nhẩn, Chủ tịch UBND xã Duyên Hải cho biết: Chị Bẩy cùng chồng trước kia làm nông nghiệp, hai anh chị rất chịu khó lao động, được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho thuê lại đất nông nghiệp để đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp. Năm 2009, gia đình chị vừa xây dựng xong chuồng nuôi lợn, chưa kịp thu hồi vốn thì trụ cột duy nhất của gia đình không may qua đời. Trong tay chị Bẩy lúc đó không có lấy một đồng vốn dắt lưng, nợ xây dựng chuồng nuôi lợn còn chưa trả được đồng nào, bản thân khi đó phải đi làm thuê, lo ăn từng bữa cho các con. Gia đình chị được xếp vào diện hộ nghèo của xã, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã hỗ trợ gia đình chị vay vốn học sinh, sinh viên để các con chị tiếp tục được đi học, Hội Nông dân xã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội giúp chị vay vốn đầu tư con giống phục vụ sản xuất. Từ một, hai con lợn giống ban đầu, chị Bẩy đã phát triển thành đàn lợn, dần trả được hết nợ và làm đơn xin thoát nghèo năm 2019.

Đến thăm mô hình phát triển kinh tế của chị Bẩy, ít ai nghĩ chỉ với chiếc điện thoại kết nối mạng chị đã tự học hỏi, nghiên cứu cách chăn nuôi hiệu quả và tự mình tìm đầu ra cho sản phẩm. Chị đã đầu tư hệ thống camera theo dõi, chuồng trại chăn nuôi lợn khép kín, ao cá được đầu tư máy sục khí hiện đại... Ngoài ra chị còn tự mày mò cách phối giống, đỡ đẻ cho lợn, cách phát hiện và xử lý khi đàn lợn bị dịch bệnh nên những năm qua gia trại của chị ít bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Chị Bẩy chia sẻ: Từ ngày chồng mất, tôi luôn xác định bản thân phải thật nỗ lực, cố gắng để nuôi dạy các con nên người. Tôi học hỏi kinh nghiệm từ những hộ chăn nuôi lợn khác, nhờ họ hướng dẫn cách phòng, tránh dịch bệnh trên đàn vật nuôi, cách trồng và chăm sóc cây thanh long, cây bưởi diễn, từ đó tôi có được kinh nghiệm trong sản xuất, hiệu quả trồng trọt, chăn nuôi tăng lên. Hiện nay mô hình của tôi đã mở rộng lên 1,5 mẫu với 1.200m2 chuồng nuôi hơn 150 lợn thịt, lợn nái, 50 gốc bưởi da xanh, 200 gốc hòe, 200 gốc thanh long và ao cá, sau khi trừ chi phí thu về từ 250 - 300 triệu đồng/năm.

Chị Bẩy đầu tư hệ thống camera theo dõi để phục vụ chăn nuôi lợn.

Căn nhà nhỏ của chị Bẩy giờ đây luôn đầy ắp tiếng cười của trẻ nhỏ. Với chị, đây là nguồn động viên to lớn giúp chị vực dậy bản thân, xốc lại tinh thần sau những ngày lao động mệt mỏi. Quyết tâm của người làm mẹ đã giúp chị có ý chí vươn lên, nuôi 4 con ăn học, trưởng thành. Giờ đây hai người con lớn của chị đã lập gia đình và có công việc ổn định, hai người con còn lại luôn đạt thành tích cao trong học tập, những tấm giấy khen của các con là nguồn động viên rất lớn giúp chị có thêm nghị lực trong cuộc sống. Chị Bẩy cho biết: Tôi động viên các con không nên tự ti bởi hoàn cảnh khó khăn của gia đình mà cần phải nỗ lực học tập, sống hòa đồng với bạn bè, hàng xóm. Các cháu cũng rất ngoan ngoãn, nghe lời mẹ nên sự thiếu thốn về tinh thần của tôi phần nào được bù đắp, tôi có thêm động lực phát triển kinh tế gia đình.

Ông Nguyễn Kim Nhẩn, Chủ tịch UBND xã Duyên Hải đánh giá: Chị Bẩy với nghị lực, quyết tâm vượt khó đã vươn lên thoát nghèo. Với bà con trong thôn, chị luôn gần gũi, chia sẻ, không quản ngại bất cứ việc gì nên được mọi người yêu quý. Từ chính mảnh đất của mình, chị Bẩy đã vươn lên thoát nghèo, bản thân chị tích cực tham gia công việc của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, là hội viên năng động, nhiệt tình, trách nhiệm. Chính quyền địa phương lấy tấm gương của chị để tuyên truyền, vận động các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn mạnh dạn vay vốn, phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày