Thứ 4, 24/04/2024, 20:38[GMT+7]

Nghị lực của Phạm Tú Anh

Thứ 2, 30/01/2023 | 10:53:41
2,906 lượt xem
Dù gặp vô vàn khó khăn trong cuộc sống với căn bệnh xương thủy tinh nhưng chị Phạm Tú Anh (thành phố Thái Bình) đã vượt lên số phận bằng năng lượng tích cực, lạc quan. Chị là tấm gương tiêu biểu truyền cảm hứng cho nhiều người khuyết tật tự tin thay đổi cuộc đời.

Những sản phẩm thủ công của chị Phạm Tú Anh.

Trước đây, chị Bùi Thị Hoa, xã Đông Động (Đông Hưng) từng không thể vượt qua những định kiến với người khuyết tật. Việc bị thiếu một phần cánh tay khiến mọi nỗ lực của chị nhiều lần rơi vào bế tắc. Dù nhận được sự ủng hộ của gia đình nhưng chị Hoa không thể tìm được công việc phù hợp cho bản thân. Công việc ổn định, cuộc sống gia đình hạnh phúc là điều mà chị chưa từng nghĩ đến. Thế nhưng, cuộc gặp gỡ với chị Phạm Tú Anh đã tiếp thêm động lực giúp chị Hoa tìm thấy “ánh sáng phía cuối đường hầm”. Chị chia sẻ: Tôi đã từng mất niềm tin. Nhưng chị Tú Anh đã giúp tôi trở nên mạnh mẽ và tin tưởng vào bản thân. Sau khi tham gia câu lạc bộ (CLB) thanh niên khuyết tật huyện Đông Hưng tôi đã tìm được công việc phù hợp và có tổ ấm hạnh phúc riêng cho mình.

Đó là một trong rất nhiều việc chị Tú Anh đã thực hiện. Để tạo nên hành trình thay đổi số phận kỳ diệu ấy là nỗ lực phi thường của người phụ nữ nhỏ bé. Lớn lên cùng căn bệnh xương thủy tinh, Tú Anh không thể nô đùa, chạy nhảy như bạn bè đồng trang lứa. Tuổi thơ của chị gắn liền với những tháng ngày triền miên trên giường bệnh và quanh bốn bức tường nhà. Vì vậy, việc được cắp sách đến trường trở thành ước mơ đối với chị. 

“Tôi rất khao khát được theo chúng bạn cắp sách đến trường. Niềm đam mê với con chữ đã thôi thúc tôi bắt đầu tự mày mò học ở nhà cùng sự hỗ trợ của mẹ. Sau đó tôi bắt đầu học thêm tiếng Anh, làm quen với máy tính. Khi sức khỏe ổn định hơn, tôi học nghề thêu, may vá và bắt đầu làm đồ thủ công mỹ nghệ để có thể tự lo cho bản thân” - Tú Anh chia sẻ.

Chính những kiến thức qua từng trang sách đã giúp chị tìm được con đường riêng cho bản thân và khao khát làm những điều có ích cho xã hội. Tú Anh bắt đầu hành trình vươn lên số phận của mình với xưởng sản xuất chuồn chuồn tre. Không chỉ tạo việc làm cho nhiều người khuyết tật trong tỉnh, dự án này còn mang đến nhiều suất học bổng dành cho các em học sinh nghèo vượt khó. Không dừng lại ở đó, để hiện thực hóa mong muốn xây dựng một tổ chức dành cho người khuyết tật tại vùng nông thôn, chị đã mạnh dạn xin mẹ cho lên Hà Nội để tìm hiểu, học hỏi. 

Theo Tú Anh, chị bị bất ngờ và vô cùng ngưỡng mộ khi được gặp gỡ những người khuyết tật đang sống và học tập tại đây. Họ không chỉ tự tin mà còn rất tài năng, nhiều người đã tốt nghiệp đại học và có thể sống tự lập. Năm 2002, chị cùng một người bạn đứng ra thành lập CLB Tiếng nói trái tim và quy tụ các thành viên gồm người khuyết tật, con em nạn nhân chất độc da cam tại huyện Đông Hưng nhằm giúp họ vượt lên số phận. 

Trên chiếc xe tự chế thô sơ, người phụ nữ nhỏ bé ấy đã “đội nắng, đội mưa” đến khắp các miền quê để tìm hiểu hoàn cảnh, vận động người khuyết tật tham gia CLB. Những nỗ lực của chị đã được đền đáp xứng đáng. CLB dần nhận được sự ủng hộ, nhanh chóng lớn mạnh và trở thành CLB thanh niên khuyết tật huyện Đông Hưng. Không dừng lại ở đó, Tú Anh còn miệt mài tìm kiếm những chương trình hỗ trợ, những dự án phi chính phủ dành cho người khuyết tật. Điều này đã góp phần tạo niềm tin, nâng cao năng lực giúp họ nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng. Bằng nhiệt huyết và đam mê của mình, chị còn tự tìm tòi, khám phá những mô hình mới để phát triển; nhanh nhạy bắt kịp xu hướng, xây dựng mô hình kinh doanh online cho riêng mình. Không chỉ cải thiện thu nhập, chị còn mang những kinh nghiệm tích lũy được hỗ trợ cho các bạn khuyết tật khác cùng làm.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Tú Anh cho biết: Tôi hy vọng mình có thể thành lập trung tâm dành cho người khuyết tật để giúp đỡ cho nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn. Mong muốn lớn nhất của tôi là giúp các bạn khuyết tật đều được đi học, tự kiếm sống bằng chính năng lực của bản thân, làm chủ cuộc đời. Khuyết tật không phải bất hạnh mà chỉ là thử thách đối với bản thân.

Chị Phạm Tú Anh kinh doanh online.

Nguyễn Triệu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày