Thứ 7, 20/04/2024, 08:30[GMT+7]

Lòng nhân ái của bà Mỵ

Chủ nhật, 05/03/2023 | 16:41:19
3,456 lượt xem
Dù làm nông, nhà đông con, kinh tế gia đình không dư giả nhưng 30 năm qua, người phụ nữ Công giáo Trần Thị Mỵ, thôn Nguyệt Lãng, xã Minh Khai (Vũ Thư) vẫn hàng ngày chăm sóc cụ Phạm Thị Gái không nơi nương tựa. Lòng nhân ái của bà Mỵ đã sưởi ấm trái tim một con người.

30 năm qua, bà Trần Thị Mỵ hàng ngày chăm sóc cụ Phạm Thị Gái.

30 năm trước, cụ Phạm Thị Gái không rõ đến từ đâu, lang thang khắp nơi rồi tìm đến làng Nguyệt Lãng để xay thóc, giã gạo thuê. Ngày nào có người thuê thì cụ có bát cơm ăn, ngày ế việc thì cụ đành chịu đói. Thương cảnh cụ đã già mà đơn độc, bữa đói, bữa no, ngủ bờ, ngủ bụi, bà Trần Thị Mỵ bàn với chồng và xin phép bố mẹ chồng, bố mẹ đẻ để đón cụ Gái về nhà nuôi dưỡng, cho cụ một mái ấm gia đình.

Ông Trần Quyết Định, chồng bà Mỵ chia sẻ: Ngày ấy nhà tôi nghèo lắm. Tôi là thương binh, sức khỏe yếu, một mình vợ tôi cấy mấy sào ruộng và tranh thủ làm hàng thêu để nuôi chồng và 4 đứa con, đứa lớn nhất hơn 10 tuổi, nhỏ nhất mới 3 tuổi. Thêm cụ Gái về ở, gánh nặng càng dồn lên vai vợ tôi. Tuy vậy, tôi không thấy vợ tôi than phiền vất vả bao giờ mà lúc nào cũng vui vẻ chăm sóc cụ, nhà có gì thì cụ ăn nấy. Vì vậy, tôi và các con cũng tích cực thay nhau cơm nước, chăm sóc cụ, coi cụ như người thân trong gia đình.

Khi đón cụ Gái về ở, gia đình bà Mỵ xây cho cụ một gian nhà cấp 4 liền kề với nhà ở của gia đình. Căn nhà tuy không rộng nhưng an toàn và ấm áp đối với cụ Gái. Gần chục năm nay, cụ Gái sức khỏe yếu, mắt đã bị mù, lưng còng, chân đau. Bà Mỵ nâng cấp gian nhà và xây thêm nhà vệ sinh khép kín để cụ Gái thuận tiện sinh hoạt. Hiện hàng ngày gia đình bà Mỵ nấu cơm, mang cơm cho cụ và trông nom, chăm sóc cụ khi trái gió trở trời.

Ở tuổi 83, sức khỏe đã yếu nhưng cụ Gái còn khá minh mẫn. Cụ chia sẻ: Hai bác (vợ chồng bà Mỵ) tử tế, tình cảm với tôi lắm, chăm lo tôi từ ăn uống cho đến thuốc men khi đau yếu. Tôi thật may mắn khi gặp được gia đình bác Mỵ cưu mang, nuôi dưỡng lúc tuổi già. Nếu không gặp được gia đình bác ấy, tôi cũng không biết mình còn sống được đến ngày hôm nay không.

Là hàng xóm của bà Mỵ, cụ Phạm Thị Tý cho biết: Chúng tôi rất khâm phục việc đón một người già neo đơn mà không phải họ hàng thân thích, không có chút tài sản gì về nuôi dưỡng suốt mấy chục năm qua của gia đình bà Mỵ. Tôi cho rằng rất hiếm người làm được như bà Mỵ. Thấy cụ Gái được gia đình bà Mỵ nuôi dưỡng, chúng tôi cũng yên tâm, phấn khởi thay cho cụ.

Mấy năm gần đây, thấy ruộng đất bỏ hoang lãng phí, bà Mỵ mượn ruộng cấy 6 - 7 mẫu lúa mỗi vụ. Việc đồng áng khó nhọc, bận rộn, trong khi tuổi cụ Gái ngày một cao, sức khỏe yếu, mắt bị mù khiến bà càng thêm vất vả. Tuy vậy, bà Mỵ rất hạnh phúc với việc mình làm. “Bản thân tôi thấy việc cưu mang cụ Gái là một việc thiện, vừa giúp được cụ có điều kiện sống tốt hơn, chăm lo tốt hơn lúc tuổi già vừa là việc làm ý nghĩa để con, cháu noi gương, từ đó các cháu học hỏi, làm thêm nhiều việc để giúp đỡ người khác” - bà Mỵ chia sẻ.

Ông Ngô Văn Mâu, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Khai nhận xét: Việc nuôi dưỡng, chăm sóc một người già cô đơn, không nơi nương tựa suốt hàng chục năm qua của gia đình bà Mỵ rất đáng ghi nhận, biểu dương. Bà là điển hình của xã trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc làm của bà Mỵ đã tác động tích cực, giúp nhiều gia đình ở địa phương thay đổi cách ứng xử, yêu thương, chăm sóc ông bà, bố mẹ khi già yếu chu đáo hơn.

“Ở chị Mỵ có những phẩm chất đáng quý của người phụ nữ Việt Nam, đó là đảm đang, đặc biệt rất là bao dung, nhân hậu. Những việc làm của chị bình dị nhưng rất đáng trân trọng, không phải ai cũng làm được. Chị là tấm gương sáng để cán bộ, hội viên phụ nữ học tập và làm theo” - bà Lê Thị Duyên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Vũ Thư ghi nhận.

Nếu đâu đó vẫn còn những người con né tránh, đùn đẩy trách nhiệm chăm nom, săn sóc cha mẹ mình khi tuổi xế chiều thì ở nơi làng quê thanh bình này hình ảnh bà Mỵ lặng thầm chăm sóc cụ Gái đã thực sự lan tỏa những thông điệp ấm áp, yêu thương, chan chứa tình người.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày