Thứ 6, 26/04/2024, 08:02[GMT+7]

Bác sĩ Đặng Thị Trang tâm huyết với nghề

Thứ 4, 08/03/2023 | 08:32:17
2,160 lượt xem
Tâm huyết với nghề, bác sĩ Đặng Thị Trang, Trưởng khoa Y tế lao động, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là một trong những nhân viên xuất sắc của ngành y tế. Năm 2022, chị được đề nghị xét tặng danh hiệu thầy thuốc ưu tú.

Bác sĩ Đặng Thị Trang thực hiện công việc thường ngày.

Đến nay, bác sĩ Đặng Thị Trang đã có hơn 20 năm gắn bó với nghề. Trong quá trình công tác, chị đã thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như xét nghiệm, kiểm soát bệnh truyền nhiễm, phân bổ, giám sát tiêm các loại vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, đến nay là y tế lao động. Trên cương vị nào chị cũng thực hiện tốt nhiệm vụ. 

Cụ thể, khi thực hiện nhiệm vụ ở lĩnh vực kiểm soát bệnh truyền nhiễm và chương trình tiêm chủng mở rộng, chị luôn chủ động tham mưu các kế hoạch về phòng, chống các dịch bệnh; chỉ đạo và giám sát dịch, nhất là lúc cao điểm, dịp lễ, tết; phối hợp thực hiện công tác tiêm chủng thường xuyên cho trẻ dưới 1 tuổi và phụ nữ có thai, bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng đạt trên 97%. 

Ở hoạt động xây dựng mô hình thí điểm về phòng, chống viêm não Nhật Bản và các bệnh do véc-tơ truyền do biến đổi khí hậu tại 2 xã An Ninh, An Đồng (Quỳnh Phụ) giai đoạn 2014 - 2017, chị đã tham mưu xây dựng kế hoạch, phối hợp triển khai thực hiện và đạt được những kết quả tích cực: 3.000 liều vắc-xin viêm não Nhật Bản đã được tiêm cho đối tượng mở rộng từ 6 - 15 tuổi; giám sát hỗ trợ phun hóa chất tồn lưu xử lý môi trường cho 1.438 hộ; hỗ trợ chế phẩm vi sinh xử lý môi trường tại 60 gia đình có trang trại, xử lý rác đồng ruộng...

Từ năm 2017 đến nay, đảm nhiệm cương vị Trưởng khoa Y tế lao động, bác sĩ Đặng Thị Trang luôn làm tốt nhiệm vụ của mình. Không giống như phần đông các bác sĩ, nhân viên y tế là thực hiện khám chữa bệnh tại bệnh viện, trung tâm y tế hay ở trạm y tế xã, bác sĩ Trang cùng cán bộ, nhân viên của Khoa thường xuyên tới các doanh nghiệp để khám sức khỏe cho người lao động; phối hợp với doanh nghiệp quan trắc môi trường lao động. 

Chị chia sẻ: Đặc thù của Khoa Y tế lao động là thường xuyên phải đi khám sức khỏe và quan trắc môi trường lao động tại các doanh nghiệp. Công việc lưu động nên chúng tôi phải đi lại nhiều, có thể tiếp xúc với yếu tố nguy hại ở các xưởng sản xuất. Ngoài khám sức khỏe, chúng tôi còn phối hợp tổ chức tập huấn, huấn luyện sơ cấp cứu cho người làm công tác y tế tại doanh nghiệp; hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh; triển khai hoạt động an toàn, vệ sinh lao động; truyền thông về chăm sóc sức khỏe và phòng, chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động ở môi trường có nguy cơ gây bệnh cao...

Hàng năm, bác sĩ Trang cùng các bác sĩ, nhân viên y tế thực hiện khám sức khỏe tại 71 đơn vị, doanh nghiệp với hơn 30.000 lượt người lao động được khám, quản lý sức khỏe; trong đó khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp cho hơn 2.280 người làm việc ở môi trường có yếu tố nguy cơ gây bệnh nghề nghiệp. Về hoạt động quan trắc môi trường lao động, hàng năm quan trắc tại 56 cơ sở lao động; tổng số mẫu đo kiểm là gần 3.440 mẫu các loại. Cùng với đó, chị còn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học và các phong trào, hoạt động đoàn thể, góp phần xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc nhiều năm liền. Với những đóng góp đạt được trong quá trình công tác, bác sĩ Đặng Thị Trang vinh dự được nhận nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp, trong đó có bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Trăn trở, tâm huyết với nghề, bác sĩ Đặng Thị Trang mong muốn các doanh nghiệp, đơn vị quan tâm hơn đến công tác khám sức khỏe, phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Khi phát hiện người lao động mắc bệnh cần gửi hồ sơ sang trung tâm giám định để phát hiện, điều trị kịp thời.

Bác sĩ Đặng Thị Trang khám sức khoẻ cho người lao động.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày