Thứ 3, 23/04/2024, 21:12[GMT+7]

Chàng trai 9X khởi nghiệp từ nghề truyền thống

Thứ 4, 22/03/2023 | 21:19:16
4,928 lượt xem
Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, thời gian qua, đoàn viên, thanh niên xã Duyên Hải (Hưng Hà) thi đua phát triển kinh tế với nhiều cách làm hay, xây dựng nhiều mô hình mới hiệu quả cao, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Trong đó phải kể đến Nguyễn Văn Anh, sinh năm 1996, thôn Bùi Việt một trong những thanh niên tiêu biểu phát triển kinh tế từ nghề chổi chít truyền thống.

Mỗi năm xưởng sản xuất của Nguyễn Văn Anh thu nhập trên 400 triệu đồng.

Lớn lên từ làng nghề làm chổi chít truyền thống nên Nguyễn Văn Anh luôn trăn trở làm thế nào để duy trì và phát triển nghề. Với sự động viên của gia đình và Đoàn Thanh niên xã Duyên Hải, năm 2017, Nguyễn Văn Anh đã mạnh dạn xây dựng cơ sở sản xuất chổi chít để phát triển kinh tế. Ban đầu khi mới thành lập, với số vốn ít ỏi, quy mô xưởng vẫn còn nhỏ nên Anh gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng nhờ nhạy bén, năng động trong học hỏi và tiếp cận thị trường nên các sản phẩm của Anh bước đầu đã được khách hàng đón nhận. Trong quá trình sản xuất, Anh đã chủ động cải tiến mẫu mã, mở rộng quy mô xưởng sản xuất, liên kết với các đầu mối tiêu thụ... nhờ đó xưởng sản xuất của Anh mang lại hiệu quả rõ rệt. 

Nguyễn Văn Anh cho biết: Hiện nay, mỗi ngày cơ sở của tôi sản xuất gần 700 sản phẩm; trong đó loại cán gỗ 200 cây, loại cán nhựa trên 300 cây, loại cán nứa trên 100 cây, với giá giao cho các thương lái từ 17.000 - 30.000 đồng/chiếc tùy từng loại. Đặc biệt, thời điểm này, tôi đang tập trung thay thế cán nhựa bằng cán nứa vừa giảm nhẹ sức nặng của sản phẩm lại thân thiện với môi trường, do đó được nhiều người ưa chuộng nên sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ đến đó.

Sau gần 10 năm gây dựng, đến nay sản phẩm của Anh đã có mặt tại hơn 20 tỉnh, thành phố, lợi nhuận thu về trên 400 triệu đồng mỗi năm, tạo việc làm cho 20 lao động với thu nhập 3 - 5 triệu đồng/người/tháng. Bà Bùi Thị Lụa, thôn Bùi Việt chia sẻ: Tôi làm việc ở đây được hơn 3 năm, công việc làm chổi chít cũng không vất vả, phù hợp với độ tuổi của chúng tôi, thu nhập ổn định và còn tranh thủ làm được việc nhà, đồng áng.

Với đặc thù không tốn nhiều sức lao động, thời gian linh động nên xưởng của Anh đã tận dụng được những lao động cao tuổi ở địa phương và các xã lân cận. Để hoàn thiện được một sản phẩm phải trải qua rất nhiều công đoạn tỉ mỉ, từ việc tìm nguồn nguyên liệu, chọn nguyên liệu từ các tỉnh như Điện Biên, Lào Cai... đến việc tìm kiếm thị trường... Trong thời gian tới, Nguyễn Văn Anh tiếp tục mở rộng quy mô xưởng sản xuất, tạo thêm việc làm cho người trẻ được làm việc trên mảnh đất quê hương mình. Đồng thời, tìm hướng đi mới, xuất khẩu sản phẩm sang thị trường nước ngoài.

Anh Nguyễn Văn Toán, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Duyên Hải cho biết: Nguyễn Văn Anh là một trong những thanh niên mạnh dạn mở xưởng  sản xuất chổi chít đầu tiên của đoàn viên, thanh niên trong xã mang lại thu nhập cao. Đây chính là động lực để đoàn viên trong xã tiếp tục hành trình nối nghiệp cha ông duy trì nghề truyền thống bằng cách làm, cách nghĩ của những người trẻ năng động, sáng tạo. Để giúp thanh niên gắn bó và phát triển với nghề truyền thống ở địa phương, Đoàn xã đã tăng cường các hoạt động hỗ trợ đoàn viên kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm để phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Phối hợp với các ngân hàng giúp đoàn viên tiếp cận nguồn vốn vay, qua đó khuyến khích đoàn viên đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; chú trọng xây dựng, khai thác và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm làng nghề. Hiện nay, Đoàn Thanh niên xã đã thành lập 3 câu lạc bộ phát triển kinh tế gồm: Câu lạc bộ làng nghề chổi chít với 12 đoàn viên; câu lạc bộ làng nghề làm hương với 12 đoàn viên; câu lạc bộ phát triển chăn nuôi với 11 thành viên, tất cả đều do thanh niên làm chủ. Việc thành lập các câu lạc bộ góp phần lan tỏa phong trào thi đua phát triển kinh tế trong đoàn viên, thanh niên ở địa phương.

Thanh niên Nguyễn Văn Anh, xã Duyên Hải (Bên phải) làm giàu từ sản xuất chổi chít.


Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày