Thứ 6, 29/03/2024, 12:00[GMT+7]

Gương đoàn viên dũng cảm cứu người bị tai nạn giao thông

Thứ 6, 24/03/2023 | 08:25:09
7,453 lượt xem
Trong những ngày tháng 3 rạo rực nhiệt huyết của tuổi trẻ, cán bộ, đoàn viên, thanh niên huyện Kiến Xương với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” đã khẳng định, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và ghi dấu ấn bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Trong đó có tấm gương của em Triệu Nhật An, học sinh lớp 12A2, đoàn viên Đoàn Thanh niên Trường THPT Hồng Đức và em Nguyễn Đình Thi, học sinh lớp 12A1, đoàn viên Đoàn Thanh niên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Kiến Xương đã dũng cảm cứu giúp người bị tai nạn giao thông trong hoàn cảnh khó khăn.

Em Triệu Nhật An (người ngoài cùng bên phải) kể lại câu chuyện với thầy giáo Trần Văn Cường, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THPT Hồng Đức và mẹ của Huy.

Ấn tượng về An trong lần đầu gặp mặt đó là một cậu học sinh tuy đã học lớp 12 nhưng thân hình nhỏ nhắn, tính cách có chút rụt rè, còn ở Thi toát lên sự rắn rỏi và trầm tính. Nhưng ẩn sâu bên trong hai cậu học sinh là nghị lực và lòng dũng cảm sẵn sàng cứu giúp người khi gặp tai nạn giao thông. 

Qua câu chuyện kể của hai em, vào tối thứ sáu ngày 17/3/2023, anh Trần Quang Huy, sinh năm 2000, trú tại xóm 3, xã Vũ Bình đến chơi nhà bạn tại xã Lê Lợi. Tuy nhiên, khi đến chân cầu Bồ  Hòn, địa phận giáp ranh giữa hai xã Thanh Tân và Nam Cao, anh Huy không may gặp tai nạn, xe của anh bị đâm vào vật cản và mất lái lao xuống ruộng. Đến khoảng 22 giờ đêm, gia đình không thấy Huy về nhà nên lo lắng và gọi điện cho Huy, lúc này Huy có nghe máy và trả lời “Mẹ ơi cứu con với, con bị tai nạn” nhưng không nói rõ ở đâu, sau đó Huy buông máy và không trả lời nữa. Gia đình Huy vô cùng lo lắng, gọi điện lại cho Huy nhiều cuộc nhưng không được liền huy động người thân đi tìm.

Vào thời điểm này, An và Thi đi qua địa điểm trên nhìn thấy có ánh đèn dưới ruộng lúa, ban đầu các em tưởng là người dân đánh điện diệt chuột nên cẩn thận đứng lại quan sát và đã phát hiện ra đó là ánh đèn xe máy, bên cạnh xe có người nằm bất động. Biết có người gặp nạn, ngay lập tức, hai em đã lội xuống ruộng cõng Huy lên bờ và An cởi áo khoác đang mặc trên người ra đắp cho Huy. Vì điện thoại của Huy cài mật khẩu, không thể mở ra để gọi điện báo cho người thân của Huy được nên hai em đã thực hiện các bước sơ cứu ban đầu cho nạn nhân. Lúc này có cuộc gọi đến từ người thân của Huy, An đã nhanh chóng nghe máy, mô tả vị trí và lấy số điện thoại kết bạn qua zalo để gửi định vị chỗ Huy gặp tai nạn. Khoảng một giờ đồng hồ sau, gia đình Huy đã đến và đưa Huy đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Nhờ được đưa đi cấp cứu kịp thời, đến nay sức khỏe của Huy đã ổn định và được về điều trị tại nhà.

Trò chuyện với các em về hành động cứu người, em Triệu Nhật An bộc bạch: Thực sự khi gặp hoàn cảnh như vậy, điều đầu tiên bản thân em nghĩ đến đó là nhanh chóng cứu người, làm sao có thể đưa nạn nhân lên bờ một cách nhanh nhất, kiểm tra tình hình sức khỏe nạn nhân để kịp thời sơ cứu ban đầu. Em cũng rất mong muốn mọi người khi gặp những tình huống như vậy thì luôn nêu cao tinh thần giúp đỡ cứu người, từ đó lan tỏa mạnh mẽ những việc làm tốt trong cộng đồng.

Cảm động trước sự giúp đỡ của hai em An và Thi, gia đình Huy đã tìm đến trường học của các em gửi lời cảm ơn tới tập thể nhà trường, các thầy cô giáo chủ nhiệm, tổ chức đoàn thanh niên, đồng thời thể hiện lòng biết ơn với gia đình hai em, cám ơn hai em đã dũng cảm, sẵn sàng ra tay cứu giúp người gặp nạn. 

Tự hào về hành động ý nghĩa của hai học trò, tập thể lãnh đạo của hai nhà trường đã kịp thời biểu dương, khen thưởng. 

Nhận xét về học trò của mình, thầy giáo Trần Văn Cường, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THPT Hồng Đức cho biết: Em Triệu Nhật An luôn tích cực trong các hoạt động của nhà trường cả về học tập và rèn luyện. Với việc làm ý nghĩa của An, chúng tôi đã kịp thời khen thưởng, đồng thời tuyên truyền và lan tỏa tới học sinh khác trong nhà trường khi gặp những tình huống như thế thì luôn nêu cao tinh thần giúp đỡ cứu người.

Hành động cứu người kịp thời của An và Thi là những tấm gương cho các bạn trẻ học tập và noi theo, từ đó nhân lên những điều tốt đẹp trong cộng đồng.

Thanh Huyền
(Đài TTTH Kiến Xương)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày