Thứ 7, 20/04/2024, 09:46[GMT+7]

20 năm thầm lặng trên trận tuyến an ninh

Thứ 4, 07/06/2023 | 10:11:13
6,358 lượt xem
Hơn 20 năm tự nguyện tham gia tổ tự quản an toàn giao thông, 16 năm đảm nhiệm vai trò tổ trưởng tổ bảo vệ, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Nghiên, tổ dân phố An Bình, thị trấn Vũ Thư luôn gương mẫu trách nhiệm, tận tụy trong mọi công việc ở địa phương. Không quản ngại khó khăn, ngày đêm hướng dẫn, phân làn giao thông, tuần tra, kiểm soát giữ gìn an ninh trật tự. Những việc làm thầm lặng ấy đã mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Ông Nghiên phân luồng giao thông tại khu vực thị trấn Vũ Thư.

Nhập ngũ năm 1968, CCB Nguyễn Văn Nghiên tham gia làm nhiệm vụ vận tải hậu cần, chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm chiến đấu trên các chiến trường từ Bắc vào Nam. Những năm tháng trong quân ngũ rèn luyện cho ông bản lĩnh, lòng dũng cảm khi đối mặt với những hiểm nguy. Năm 1992, hoàn thành nghĩa vụ trở về với cuộc sống đời thường, ông Nghiên vẫn luôn giữ vững và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tích cực, hăng hái xây dựng quê hương. Năm 1996 ông được kết nạp vào Hội CCB thị trấn Vũ Thư, cùng các hội viên xây dựng quy chế, thành lập tổ tự quản an toàn giao thông (ATGT) hoạt động trên tinh thần tự nguyện, bỏ tiền trang bị quần áo, còi, cờ lệnh, gậy... điều tiết giao thông tại cầu Thẫm.

Nói về công việc hằng ngày của mình, CCB Nguyễn Văn Nghiên cho biết: Tôi thấy ngã 5 này rất nguy hiểm, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông qua đây rất đông, nhất là vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều khi học sinh tan trường, công nhân tan ca nên tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, tôi tự nguyện hướng dẫn các cháu học sinh và người dân đi lại an toàn, cảm thấy rất vui vì đã làm được việc có ích cho cộng đồng.

Hơn 20 năm nay, không phụ cấp, không được trang bị bảo hộ, nhưng ông Nghiên đã làm việc với tinh thần trách nhiệm rất cao, giúp mọi người an toàn mỗi khi đi qua khu vực này. Một công việc âm thầm, lặng lẽ, tự nguyện xuất phát từ lương tâm, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, góp phần tạo nên những cung đường giao thông an toàn cho người dân nơi đây.

Chị Nguyễn Thị Liên sinh sống ở khu vực ngã 5 cầu Thẫm, thị trấn Vũ Thư cho hay: Kể từ khi có ông Nghiên duy trì hướng dẫn giao thông khu vực cầu Thẫm, chúng tôi nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông. Có vụ chỉ va quệt nhẹ dẫn đến xô xát giữa các bên nhưng được ông Nghiên và các thành viên tổ an toàn giao thông hòa giải kịp thời.

Không chỉ nhiệt tình tham gia giữ gìn ATGT, ông Nghiên còn được bà con tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố. Với trách nhiệm được giao, không quản ngày đêm, ông thường xuyên tuần tra kiểm soát, giữ gìn an ninh trật tự khu phố. Trong những năm qua ông cùng tổ bảo vệ cung cấp cho Công an thị trấn Vũ Thư hàng chục nguồn tin có giá trị, phối hợp tổ chức tuần tra kiểm soát địa bàn dân cư. Kịp thời phát hiện nhiều đối tượng nghi vấn từ nơi khác đến, báo cáo công an thị trấn lập hồ sơ theo dõi, quản lý.

Đặc biệt ông Nghiên trực tiếp tham gia bắt quả tang 2 vụ trộm cắp tài sản của dân. Gần đây nhất ông phục kích bắt giữ một đối tượng trộm cắp dây điện của công trình nâng cấp sửa chữa đường tuyến đường 10B. Ngoài ra ông Nghiên cùng bảo vệ tổ dân phố vận động tuyên truyền nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, an toàn cháy, nổ, nhắc nhở người dân không lấn chiếm lòng lề đường kinh doanh, bán hàng.

Ghi nhận những cống hiến của CCB Nguyễn Văn Nghiên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng ông kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp văn hóa tư tưởng”, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Công an tỉnh, UBND huyện, Ban ATGT huyện, Hội CCB huyện tặng nhiều giấy khen, bằng khen.

Ông Phạm Huy Tiên, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Vũ Thư cho biết: Ông Nghiên luôn nhiệt tình, năng nổ với công việc bảo vệ dân phố, điều tiết giao thông, được người dân tin yêu quý mến, góp sức cùng địa phương bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự ở cơ sở.

Nhiệt tình với công việc xã hội, trong gia đình, ông Nghiên cũng luôn hoàn thành tốt vai trò của người chồng, người cha và người ông mẫu mực, dạy bảo con cháu những điều hay, lẽ phải, lấy phẩm chất đạo đức làm chuẩn mực cuộc sống. Ở tuổi 73 nhưng ông Nghiên vẫn chưa cho phép mình ngơi nghỉ. Như viên ngọc giữa đời thường, cứ lặng lẽ tỏa sáng bằng hành động bình dị. 

Khi được hỏi ông có tiếp tục tham gia đảm bảo an ninh trật tự, ATGT nữa không, ông Nghiên nở nụ cười: Nếu còn sức khỏe, tôi vẫn sẽ tiếp tục cống hiến thêm nhiều năm nữa.

Kim Anh

(Đài TT-TH Vũ Thư)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày