Thứ 6, 03/05/2024, 15:24[GMT+7]

20 năm “vác tù và hàng tổng”

Thứ 3, 03/10/2023 | 20:33:40
2,207 lượt xem
Về thôn Thuận Nghiệp, xã Bách Thuận (Vũ Thư) hỏi thăm nhà trưởng thôn Phạm Ngọc Bảo, chúng tôi nhận được sự chỉ dẫn rất nhiệt tình của người dân. Hình ảnh đảng viên Công giáo gương mẫu, miệng nói tay làm, sống gần gũi, giản dị, đã trở nên rất quen thuộc với người dân nơi đây.

Với hơn 1 mẫu vườn trồng hòe và cây cảnh, mỗi năm gia đình ông Phạm Ngọc Bảo thu về trên 200 triệu đồng.

Sinh năm 1963, cũng như nhiều người cùng trang lứa, khi vừa tròn 19 tuổi ông Bảo lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Sau 4 năm cống hiến trong quân ngũ, ông xuất ngũ trở về, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương. Năm 1996, ông vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, hiện đang là 1 trong 2 đảng viên Công giáo của Chi bộ. Năm 2003, ông được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn và liên tục giữ cương vị đó đến nay. 

Ông Bảo chia sẻ: Mọi người vẫn ví công việc của trưởng thôn là “vác tù và hàng tổng”, nhiều lúc gánh trên vai việc nhà, việc làng cũng thấy mệt song những lúc như vậy nghĩ tới sự tin tưởng, tình cảm của bà con dành cho mình, trách nhiệm của đảng viên nên tôi lại cố gắng. Đến nay tôi đã làm trưởng thôn được 20 năm, trong mọi công việc tôi đều đặt lợi ích của tập thể lên trên hết, đồng thời bản thân luôn gương mẫu đi đầu, có vậy mới tạo sức lan tỏa, bà con mới tin tưởng làm theo. Nhờ vậy mà hầu hết nhiệm vụ đều được thôn hoàn thành tốt.

Để nâng cao thu nhập cho người dân trong thôn, ông Bảo cùng với Chi ủy, Chi bộ đã bàn bạc và đưa ra nhiều giải pháp, trong đó phát huy tối đa thế mạnh của địa phương, vận động nhân dân tích cực đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi, cải tạo vườn tạp, đưa các loại cây có giá trị kinh tế cao vào trồng như hoa hòe, cây cảnh, cây bóng mát, cây ăn quả, cây hàng lá... Hiện nay, trong thôn có hơn 60% số hộ làm giàu từ kinh tế vườn. Nhiều hộ đầu tư hàng tỷ đồng mua sắm phương tiện vận tải, xây dựng nhà kho, tổ chức thu mua hoa hòe của bà con. Nhiều hộ đầu tư mở rộng kinh doanh vận tải và các loại hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân. Nhờ năng động vươn lên, đến nay đời sống của bà con trong thôn đã thay đổi rõ rệt, tỷ lệ hộ giàu và khá giả tăng lên. Thu nhập bình quân đạt trên 64 triệu đồng/người/năm.

Ông Trần Văn Thưởng, Trùm trưởng Giáo xứ Thuận Nghiệp cho biết: Sâu sát cơ sở, gần gũi với nhân dân là cảm nhận của chúng tôi về ông Bảo. Trong xây dựng nông thôn mới, để huy động nhân dân chung sức góp công, góp của làm đường giao thông, ông Bảo cùng với tập thể Chi bộ, chính quyền thôn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, trực tiếp tới các gia đình, từ đó tạo được sự đồng thuận và khơi dậy phong trào sôi nổi trong nhân dân. Vì vậy, mặc dù dân ít, đường nhiều song thôn đã kêu gọi đóng góp được hơn 3 tỷ đồng xây dựng gần 5km đường giao thông trong thôn và huy động được gần 600 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa thôn.

Không chỉ tâm huyết với công việc chung, ông Bảo còn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình. 

Không chỉ làm tốt vai trò trưởng thôn, ông Bảo còn là hạt nhân đoàn kết lương - giáo ở địa phương. Hiện thôn có số lượng đồng bào Công giáo khá đông, chiếm trên 86%. Là đảng viên Công giáo, bằng uy tín của mình, ông đã vận động bà con giáo dân nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; xây dựng mối quan hệ hài hòa, đoàn kết, gắn bó toàn dân. Trong những năm qua, ông tham gia cùng cha xứ và bà con Giáo xứ xây dựng 3 nhà tình nghĩa cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; mỗi năm đều tặng từ 30 - 40 suất quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trong xã, không phân biệt lương - giáo. Tình hình an ninh trật tự trong thôn luôn được bảo đảm. Mỗi năm, toàn thôn có hơn 95% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Theo ông Nguyễn Văn Luật, Bí thư Đảng ủy xã Bách Thuận: Không chỉ trách nhiệm, đi đầu trong việc chung, ông Bảo còn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình. Ông đã cải tạo 5 sào đất của gia đình để trồng hòe, bên dưới trồng các loại cây hàng lá như nguyệt quế, lan ý... Diện tích đất vườn còn lại ông trồng các loại cây cảnh như xanh, mộc hương, trà, mẫu đơn, nhài, tùng la hán... Với hơn 1 mẫu vườn, mỗi năm gia đình ông thu về trên 200 triệu đồng. Ngoài ra ông còn rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội; sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn; trao đổi kinh nghiệm làm ăn với bà con lối xóm, được nhân dân tin yêu, quý trọng.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày