Thứ 6, 03/05/2024, 13:26[GMT+7]

Việc tử tế của Đội Cứu hộ, cứu nạn 116 Thái Bình

Thứ 6, 06/10/2023 | 09:26:28
11,265 lượt xem
“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng/Gian khổ sẽ dành phần ai?” những ca từ của nhạc sĩ Trần Long Ẩn khiến chúng tôi liên tưởng đến những việc làm tử tế của Đội Cứu hộ, cứu nạn 116 Thái Bình. Không quản mưa nắng, khó khăn, họ vẫn lênh đênh trên sông nước để tìm kiếm và đưa các nạn nhân đuối nước trở về với gia đình.

Đội Cứu hộ, cứu nạn 116 Thái Bình tham gia tìm kiếm nạn nhân gặp nạn trên sông nước.

Chúng tôi may mắn gặp được anh Nhâm Quang Văn, Đội trưởng Đội Cứu hộ, cứu nạn 116 Thái Bình và một số thành viên của Đội trở về sau chuyến hành trình tìm kiếm dài ngày. Dù đã khá mệt mỏi nhưng anh Văn vẫn cố gắng ngồi chia sẻ với chúng tôi những câu chuyện khi làm công việc này: Sau sự cố chìm xà lan khi đi công tác ở biển và phải chứng kiến cảnh các gia đình ở miền Trung thất lạc nhau do bão lũ, tôi đã quyết tâm phải thành lập Đội Cứu hộ, cứu nạn 116 Thái Bình cuối năm 2020 với 8 thành viên. Quan điểm của chúng tôi là cuộc đời chỉ sống 1 lần nên khi mình còn trẻ, còn sức khỏe, giúp được ai thì mình giúp. Thời gian đầu, tôi cùng các anh em vào các hội nhóm tìm kiếm nạn nhân đuối nước trên mạng xã hội để xin gia đình nạn nhân được tham gia hỗ trợ. Nhiều người còn tỏ ra hoài nghi và nghĩ chúng tôi là lừa đảo.

Cũng từ đó, chuyến hành trình tìm kiếm các nạn nhân đuối nước của Đội chính thức bắt đầu. Tuy mỗi thành viên có một cuộc sống, công việc riêng nhưng họ lại tìm đến nhau bởi có chung lý tưởng cao đẹp. 

Anh Phạm Ngọc Dương, thành viên Đội Cứu hộ, cứu nạn 116 Thái Bình chia sẻ: Lúc đầu làm ai cũng sợ, người có bản lĩnh từng nhiều năm làm cứu hộ đường bộ, chứng kiến nhiều cảnh thương tâm như anh Văn cũng không tránh khỏi sự sợ hãi. Về không ăn uống được gì nhưng lâu dần cũng quen. 

Theo anh Dương, chuyến tìm kiếm 4 nạn nhân bị đuối nước ở xã Nam Phong (thành phố Nam Định) đã khiến tất cả các thành viên trong đội phải nhớ mãi. Cả 4 nạn nhân đều cùng một gia đình, trong đó có 3 nạn nhân là trẻ nhỏ. Chứng kiến khoảnh khắc gia đình đón người thân về chẳng ai có thể cầm được nước mắt.

Anh Trần Bá Phúc, thành viên Đội Cứu hộ, cứu nạn 116 Thái Bình cho biết: Các thành viên trong đội luôn túc trực, sẵn sàng lên đường khi gia đình nạn nhân cần trợ giúp. Có những ngày chúng tôi phải lái ca nô đi rà soát, thả móc câu để tìm kiếm nạn nhân khoảng hơn 100km. Nhiều nạn nhân trôi xa hơn 30km so với vị trí gặp nạn khiến cả đội gặp rất nhiều khó khăn. Công việc vất vả, lênh đênh trên sông nước không kể ngày đêm với địa hình hiểm trở, chúng tôi nhiều lần gặp sự cố như gãy cánh quạt ca nô, gãy móc câu do va chạm với cồn cát, đá ngầm... Mỗi chuyến đi tìm kiếm nạn nhân đuối nước cũng phải mất 3 - 4 ngày mới tìm thấy thi thể nạn nhân, đôi khi cả tuần trời không về nhà gặp mặt gia đình.

“Nhiều chuyến đi khiến đội thiệt hại lên đến cả trăm triệu đồng nhưng các thành viên vẫn quyết không lấy tiền cứu hộ của bất kỳ gia đình nào. Nhiều nơi người ta thu về hàng trăm triệu từ việc tìm kiếm cứu nạn nhưng chúng tôi không coi đây là nghề để kiếm tiền. Cũng vì vậy, trong quá trình Đội thực hiện công việc cũng vấp phải sự gièm pha, công kích, xuyên tạc thậm chí là phá hoại trang thiết bị. Chúng tôi vẫn lựa chọn im lặng và chứng minh với tất cả mọi người bằng hành động. Chúng tôi cho đi mà không cần nhận lại bất cứ điều gì.” – anh Văn chia sẻ.

Ngoài duy trì hoạt động của Đội Cứu hộ, anh Văn còn mở lớp dạy bơi miễn phí và hướng dẫn các kỹ thuật, phương pháp cứu người đuối nước trong trường hợp khẩn cấp cho 300 em nhỏ. Với những việc làm tử tế đó, Đội đã được bà con khắp nơi yêu mến và giúp đỡ trong quá trình làm việc. Đội Cứu hộ, cứu nạn 116 Thái Bình cũng hy vọng sẽ thành lập Hiệp hội Cứu hộ giao thông ven bờ biển, đảo để giải cứu tàu ngư dân gặp nạn trên biển; thành lập nhiều đội cứu hộ ở khắp các tỉnh và dạy bơi miễn phí cho khoảng 500 học viên/năm góp phần giảm nguy cơ đuối nước ở trẻ.

Trịnh Cường - Nguyễn Triệu 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày