Thứ 6, 03/05/2024, 17:16[GMT+7]

Bắt đất khó cho “quả ngọt”

Chủ nhật, 10/12/2023 | 21:25:41
6,274 lượt xem
Từ vùng đất khó, cấy lúa kém hiệu quả, gia đình ông Nguyễn Văn Hoán, thôn Duyên Phú, xã Phú Lương (Đông Hưng) đã đầu tư cải tạo, phát triển thành công mô hình kinh tế VAC cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Cán bộ xã thăm chuồng nuôi thỏ của gia đình ông Nguyễn Văn Hoán, xã Phú Lương.

Khu chuyển đổi trên 3.600m2 của gia đình ông Hoán trước đây đều là ruộng trũng, gần bờ sông thường bị chuột phá, có cấy mà không có thu. Ông Hoán phải xoay nhiều nghề để thêm thu nhập mới có tiền nuôi con ăn học. Rồi con trai ông Hoán tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp Hà Nội muốn về đầu tư phát triển kinh tế từ mô hình VAC với cây, con đặc sản, thị trường đang có nhu cầu cao là thỏ, ốc nhồi, cua, cây dừa... Quá nửa đời người gắn bó với ruộng vườn nhưng không thể làm giàu vì không mạnh dạn thay đổi tư duy sản xuất, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt còn thiếu, nay có con trai động viên, hỗ trợ ông Hoán vừa mừng vừa lo. Lo bởi thiếu vốn đầu tư, lo không biết có hiệu quả, mừng là kiến thức con học được có thể áp dụng ngay vào ao, chuồng để thoát nghèo, làm giàu. Để giúp ông Hoán hóa giải nỗi lo, biến kế hoạch làm giàu của mình thành hiện thực các hội, đoàn thể đã tín chấp với ngân hàng cho ông vay vốn, vợ con ông kề vai sát cánh vượt khó, vượt khổ. 

Ông Hoán chia sẻ: Việc xây dựng mô hình VAC cũng vất vả, tốn kém, đến nay kinh phí đầu tư khoảng gần 1 tỷ đồng. Năm 2019 tôi bắt tay chuyển đổi ruộng cấy lúa kém hiệu quả của gia đình và mạnh dạn thuê lại ruộng của bà con quy thành vùng, xây dựng chuồng trại phát triển chăn nuôi. 

Ban đầu gia đình phát triển chăn nuôi nhỏ lẻ với lợn, gà, vịt, hiệu quả kinh tế không cao vì dịch bệnh, sau một thời gian nghiên cứu, tham khảo một số mô hình hiệu quả, gia đình quyết định xây 7 ao nuôi ốc nhồi, 3 ao nuôi cua, trên bờ trồng dừa và các loại cây lấy quả như mướp, bí, sắn tàu... làm thức ăn nuôi ốc nhồi, cua. Quy trình nuôi thả ốc nhồi và cua của gia đình ông Hoán hoàn toàn tự nhiên, ao nuôi thả cũng không cần kiên cố như nuôi các loại thủy sản khác. Để giảm chi phí, ông Hoán và con trai tự sản xuất giống ốc nhồi, đồng thời sử dụng thức ăn có sẵn trong vườn, ngoài ruộng như: bèo, lá cây, rau, củ, quả... hoặc mua rau, quả rẻ cho ốc và cua ăn. 

Ông Hoán cho biết thêm: Ốc nhồi và cua có sức đề kháng tốt, dễ chăm sóc, chỉ cần chịu khó thay nước để bảo đảm nguồn nước sạch, mật độ nuôi theo quy chuẩn chắc chắn thành công. Nhu cầu của thị trường về ốc, cua đang cao, do vậy gia đình không phải lo đầu ra cũng như giá cả. 7 ao nuôi ốc nhồi ông Hoán thu được khoảng gần 600kg/năm; cua năm nay mới nuôi nhưng cũng đang bắt đầu xuất bán. Thời gian tới, gia đình muốn đầu tư mở rộng sản xuất, sẽ nuôi kết hợp cua và ốc trong cùng một ao vì ốc ăn bề nổi, cua sống dưới đáy ao không ảnh hưởng đến nhau. Gia đình mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Mỗi năm gia đình ông Nguyễn Văn Hoán, xã Phú Lương thu hàng trăm triệu đồng từ mô hình VAC.

Ngoài nuôi ốc nhồi và cua, gia đình ông Hoán còn xây 120m2 chuồng nuôi thỏ sinh sản và thỏ thịt, duy trì đàn thỏ từ 150 - 200 con. Thức ăn cho thỏ cũng được tận dụng là các loại lá cây trồng trong vườn vừa tiết kiệm chi phí mua thức ăn vừa bảo đảm an toàn, hạn chế dịch bệnh, thỏ phát triển tốt cho hiệu quả kinh tế cao. 

Ông Nguyễn Trọng Thành, Giám đốc HTX DVNN xã Phú Lương cho biết: Xã Phú Lương có nhiều gia đình mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hiệu quả bằng mô hình VAC nhưng gia đình ông Hoán lại có lối đi riêng, cách làm cũng độc đáo kết hợp trồng cây để lấy lá, quả làm thức ăn cho các loại con nuôi trong chuồng, dưới ao. Diện tích dù không lớn song thu nhập lại cao, gấp nhiều lần trồng lúa. Nhiều năm qua, ông Hoán là điển hình làm kinh tế giỏi, chúng tôi đang tuyên truyền để các hội viên khác học tập, làm theo.

Ông Nguyễn Văn Hoán, xã Phú Lương trồng bí, mướp, chuối trên bờ để làm thức ăn cho cua, ốc dưới ao.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày