Thứ 6, 03/05/2024, 15:28[GMT+7]

Cựu chiến binh Trịnh Đình Tạ dân vận khéo

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:36:04
250 lượt xem
Đến thôn Tây Hồ, xã Hòa Bình (Vũ Thư) hỏi thăm nhà cựu chiến binh (CCB) Trịnh Đình Tạ, người dân ở đây ai cũng biết bởi ông là người nhiệt tình, trách nhiệm với phong trào của địa phương, khéo léo trong công tác dân vận, nhất là trong xây dựng nông thôn mới.

Cựu chiến binh Trịnh Đình Tạ vận động người dân trong thôn phát triển kinh tế.

Sau 6 năm phục vụ trong quân ngũ (1976 - 1982) và 35 năm công tác trong ngành giáo dục, năm 2018, CCB Trịnh Đình Tạ nghỉ hưu theo chế độ, được người dân tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn. Phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” với bề dày kinh nghiệm làm công tác quản lý giáo dục, CCB Trịnh Đình Tạ luôn sâu sát, lắng nghe các vấn đề mà nhân dân bức xúc, kiến nghị để báo cáo cấp trên giải quyết. Ông luôn tâm niệm, muốn phong trào của địa phương phát triển đi lên, điều quan trọng nhất là cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị ở cơ sở phải phối hợp nhịp nhàng trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện trên cơ sở phát huy tối đa sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Điều đó chỉ có thể đạt được khi công tác dân vận của Đảng được phát huy tốt hiệu quả, trong đó mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên và đoàn viên phải thực sự là một hạt nhân dân vận khéo.

Với quan điểm đó, năm 2014, CCB Trịnh Đình Tạ đã đứng ra vận động người dân và con em xa quê ủng hộ hơn 30 triệu đồng lắp đặt hệ thống điện thắp sáng đường quê với chiều dài hơn 600m.

CCB Trịnh Đình Tạ cho biết: Lo lắng nhất của tôi khi vận động nhân dân ủng hộ kinh phí làm hệ thống đèn điện thắp sáng đường quê là việc người dân ngần ngại thu chi không minh bạch. Chính vì thế, tôi đã công khai mọi khoản thu, chi, số tiền ủng hộ của nhân dân, đồng thời vận động các chi hội đoàn thể cùng vào cuộc. Khi người dân được hưởng lợi từ việc thắp sáng đường quê đã nhiệt tình ủng hộ thêm 52 triệu đồng lắp đặt thêm gần 1.200m đường điện. Từ cuối năm 2020, các trục đường trong thôn đều được thắp sáng vào ban đêm nên người dân đi lại rất thuận lợi.

Tham gia xây dựng nông thôn mới, CCB Trịnh Đình Tạ đã chủ động liên hệ, vận động con em xa quê ủng hộ hơn 165 triệu đồng xây dựng tường bao, mua sắm phông rèm, loa máy, ghế ngồi ở nhà văn hóa thôn phục vụ sinh hoạt cộng đồng của nhân dân; vận động nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí, hiện vật để xây dựng tủ sách cộng đồng với gần 1.000 cuốn sách các loại. 

Năm 2023, ông Tạ đã nhờ người lập dự toán và báo cáo với Đảng ủy, UBND xã Hòa Bình xây dựng tuyến đường vào nghĩa trang của thôn với tổng chiều dài hơn 300m, tổng kinh phí vận động được hơn 400 triệu đồng, sau khi hoàn thiện tuyến đường còn thừa hơn 100 triệu đồng, ông chuyển về các thôn khác để xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương.

Vốn là nhà giáo, CCB Trịnh Đình Tạ luôn quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương. Từ năm 2021 đến nay, ông đã tự nguyện ủng hộ, vận động nhân dân xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài và trao thưởng cho 120 học sinh có thành tích học tập tốt. Ông thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà những hộ có hoàn cảnh khó khăn, vận động nhân dân phát triển kinh tế. Ngoài ra, ông cùng vợ đã vận động các hộ dân trong thôn cho thuê lại hơn 4.000m2 để trồng màu.

Cựu chiến binh Trịnh Đình Tạ là người trách nhiệm với phong trào của địa phương. 

Khi hỏi về bí quyết vận động bà con góp tiền của, công sức để xây dựng các công trình phúc lợi, CCB Trịnh Đình Tạ chia sẻ thêm: Các cụ có câu “Nói phải củ cải cũng nghe”, để vận động bà con thì mình phải đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, muốn người ta đóng góp thì bản thân mình phải gương mẫu góp trước. Với con em xa quê thì tôi không chỉ gọi điện hỏi han tình hình đời sống mà còn viết thư tay động viên, công khai những đóng góp của họ tại các cuộc họp của thôn. Ngoài ra, muốn làm dân vận tốt thì bản thân mình phải thật tâm huyết, trách nhiệm với phong trào.

Ông Nguyễn Văn Liên, Chủ tịch Hội CCB xã Hòa Bình đánh giá: Với những đóng góp của mình, nhiều năm liền CCB Trịnh Đình Tạ được Hội CCB huyện, Hội CCB xã và cấp ủy, chính quyền địa phương khen thưởng vì những đóng góp của ông trong công tác hội và phong trào của địa phương.

Tiến Đạt  


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày