Thứ 7, 27/04/2024, 23:14[GMT+7]

Những tấm gương người khuyết tật và trẻ mồ côi tiêu biểu

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:48:14
2,273 lượt xem
Mặc dù phải chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống song bằng nghị lực phi thường, nhiều người khuyết tật, trẻ mồ côi đã nỗ lực vươn lên chiến thắng số phận, trở thành người có ích cho xã hội.

Chị Bùi Thị Hà (người thứ nhất từ trái sang) trong một lần đi trao quà cho người khuyết tật.

Không đầu hàng số phận

Sinh ra với cơ thể lành lặn như bao người khác nhưng khi lên 6 tuổi, một tai nạn đã khiến chị Bùi Thị Hà, xã Châu Sơn (Quỳnh Phụ) hỏng một bên mắt. Không gục ngã trước số phận, chị quyết tâm học tập với mong muốn có được một nghề nghiệp ổn định, tự chủ trong cuộc sống, không là gánh nặng cho gia đình. Năm 2003, vì yêu quý động vật và ước mơ được làm bác sĩ thú y, chị Hà bắt đầu theo học Trường Trung cấp Nông nghiệp Thái Bình, khoa chăn nuôi thú y. Dưới sự dìu dắt, chỉ bảo của thầy cô cùng sự yêu thương, quý mến của gia đình, bạn bè, chị đã suy nghĩ tích cực hơn, xóa bỏ mặc cảm, tự ti, dần tự tin vào bản thân mình.

Sau khi ra trường, bằng những kiến thức đã học, chị Hà quyết tâm mở một cửa hàng nhỏ bán thuốc thú y và bảo vệ thực vật. Nhờ chăm chỉ, mỗi tháng thu nhập của chị đạt khoảng 7,5 triệu đồng, có điều kiện chăm lo cho gia đình. 

Chị Hà chia sẻ: Khiếm khuyết một phần cơ thể là thiệt thòi rất lớn đối với những người khuyết tật như tôi. Nhưng không vì thế mà tôi gục ngã bởi phía sau vẫn còn điểm tựa vững chắc là gia đình, bạn bè. Tôi tin rằng, dù là người khuyết tật nhưng nếu có sự kiên trì, cố gắng vẫn có thể mang lại những giá trị tốt đẹp cho cuộc đời.

Chính từ suy nghĩ đó nên ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, chị Bùi Thị Hà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Hiện chị đang là Chủ nhiệm Câu lạc bộ thanh niên khuyết tật tỉnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thanh niên khuyết tật huyện Quỳnh Phụ, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ phụ nữ khuyết tật tỉnh, Chi hội trưởng Chi hội Người mù xã Châu Sơn. Ở cương vị nào chị cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bản thân chị rất tích cực kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ người khuyết tật để họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, chị còn mở không gian đọc “Ngọn nến hồng” tại nhà với mục đích mang kiến thức cho người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Các nhà hảo tâm trao quà cho em Lê Mai Trang.

Nghị lực của cô bé Lê Mai Trang

“Hơn ai hết, em hiểu rằng có bố, có mẹ ở bên cạnh chăm sóc là niềm hạnh phúc vô bờ bến. Nhưng hạnh phúc nhỏ nhoi ấy của em đã sớm vụt mất, trở thành một vết thương không bao giờ lành” - đó là chia sẻ của em Lê Mai Trang, xã Thụy Hải (Thái Thụy) về hoàn cảnh của mình. 

Bố mất từ khi Trang lên 6 tuổi, thời gian sau mẹ em cũng bỏ đi xa. Hai chị em Trang được chú và bà nội cưu mang, nuôi dưỡng. Thương các cháu sớm phải chịu cảnh mồ côi, mặc dù bà nội của Trang đã gần 70 tuổi nhưng vẫn đi làm phụ hồ; người chú bị mất cánh tay trái do tai nạn nghề nghiệp song vẫn bươn trải đủ nghề để nuôi hai chị em Trang ăn học. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình, Trang luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên, đạt được nhiều thành tích cao trong học tập. Em đã vinh dự giành giải nhất môn Sinh học lớp 8, giải khuyến khích môn Sinh học lớp 9. Sau khi tốt nghiệp THCS, Trang tích cực ôn thi và đã đỗ lớp 10 chuyên sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình.

Không chỉ chăm ngoan, học giỏi, Trang còn thường xuyên phụ giúp bà việc nhà, giúp đỡ mọi người xung quanh. Em là tấm gương sáng về nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập, cuộc sống. 

Trang chia sẻ: Mặc dù cuộc sống còn nhiều thiếu thốn nhưng hai chị em em luôn được sống trong tình yêu thương, đùm bọc của chú và bà nội. Đó chính là động lực để em tiếp tục nỗ lực rèn luyện và học tập hơn nữa để sau này trở thành một công dân có ích cho xã hội, báo đáp công ơn dưỡng dục của những người thân yêu.

Mỗi người trong chúng ta có một số phận, hoàn cảnh khác nhau, tuy nhiên chị Bùi Thị Hà, em Lê Mai Trang và nhiều người khuyết tật, trẻ mồ côi khác đều có chung một ý chí, nghị lực vượt lên số phận. Dẫu cuộc đời còn nhiều khó khăn, vất vả song họ vẫn luôn kiên trì, bền bỉ, không gục ngã. 

Bà Bùi Thị Nga, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh cho biết: Chúng tôi sẽ luôn luôn đồng hành cùng người khuyết tật, trẻ mồ côi trong mọi hoạt động; tập trung vận động nguồn lực để thực hiện tốt chức năng bảo vệ, chăm sóc, trợ giúp cho người khuyết tật, trẻ mồ côi. Kịp thời biểu dương, tôn vinh, nhân rộng những tấm gương người khuyết tật, trẻ mồ côi vượt khó, vươn lên trong cuộc sống, đóng góp tích cực cho xã hội.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày