Thứ 6, 03/05/2024, 20:39[GMT+7]

Bí thư Đoàn làm kinh tế giỏi

Chủ nhật, 31/03/2024 | 23:28:33
3,764 lượt xem
Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, anh Phạm Văn Tiến, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thụy Bình (Thái Thụy) không chỉ nhiệt tình, năng động trong công tác đoàn mà còn là tấm gương sáng trong phong trào thanh niên khởi nghiệp, làm kinh tế giỏi ở địa phương.

Tấm gương phát triển kinh tế của anh Phạm Văn Tiến đã lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên địa phương. Trong ảnh: Mô hình chăn nuôi của anh Phạm Văn Hà (người bên trái), thôn Hạ Tập, xã Thụy Bình cho doanh thu gần 2 tỷ đồng/năm

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp anh Phạm Văn Tiến là tính cách điềm đạm, sự thân thiện, gần gũi và tinh thần tràn đầy nhiệt huyết. Năm 2012, anh tốt nghiệp khoa xây dựng cầu đường Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải Trung ương V. Sau gần 1 năm làm việc tại công ty xây dựng ở thành phố Đà Nẵng, anh nhận thấy công việc bấp bênh nên quyết định về quê lập nghiệp. Trở về quê hương, bên cạnh nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, anh Tiến luôn nhiệt tình tham gia công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi ở địa phương. Năm 2014, anh được bầu giữ chức Phó Bí thư Đoàn xã. Sau 9 năm phấn đấu, đến năm 2023 anh được đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong xã tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN xã Thụy Bình. 

Anh Tiến tâm sự: Tôi nghĩ rằng kinh tế của mình phải thật vững thì mới có điều kiện tham gia cống hiến cho công tác đoàn. Muốn thu hút ĐVTN tham gia các phong trào không thể tuyên truyền, vận động bằng lời nói suông mà phải bằng hành động thực tế để họ mắt thấy tai nghe. Năm 2015, sau khi tham khảo các mô hình chăn nuôi hiệu quả ở địa phương, tôi quyết định đầu tư nuôi gà ri Lạc Thủy, vì giống gà này có sức đề kháng cao, ít bị dịch bệnh, bán được giá. Nghĩ là làm, được sự giúp đỡ của gia đình cùng với nguồn vốn vay 100 triệu đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tôi xây dựng chuồng, mua 1.000 con gà ri Lạc Thủy về nuôi thả. Vừa làm vừa tìm hiểu, nghiên cứu kỹ thuật chăn nuôi, học hỏi kinh nghiệm từ những mô hình đã thành công nên lứa gà đầu tiên sau hơn 3 tháng nuôi tôi xuất bán được 2,5 tấn thịt, thu về 130 triệu đồng. Trung bình mỗi năm tôi nuôi 2 - 3 lứa, mỗi lứa 1.000 - 1.500 con, trừ chi phí tôi thu lãi trên 100 triệu đồng/năm. Thành công với mô hình nuôi gà, năm 2018 tôi tiếp tục đầu tư chăn nuôi 100 con lợn thịt. Để chủ động nguồn giống cho trang trại, tôi vay vốn đầu tư chăn nuôi lợn tập trung. Trên diện tích 800m2 , tôi xây dựng hệ thống chuồng trại khép kín gồm: khu nuôi lợn thịt, lợn nái và khu nuôi lợn con. Trong mỗi khu chăn nuôi có hệ thống cho ăn, uống nước bán tự động, quạt mát… Nhờ áp dụng quy trình chăn nuôi khép kín và tuân thủ nghiêm ngặt phòng bệnh nên đàn lợn phát triển khỏe mạnh, ít rủi ro. Năm 2023, tôi xuất bán được 15 tấn thịt lợn, 100 con lợn con, 7,5 tấn thịt gà, doanh thu gần 1 tỷ đồng. Hiện nay, trang trại của tôi duy trì nuôi 1.000 con gà, 150 con lợn thịt, 18 con lợn nái. 

Trung bình mỗi năm, anh Phạm Văn Tiến nuôi 2 - 3 lứa gà, mỗi lứa 1.000 - 1.500 con.

Tấm gương phát triển kinh tế của anh Tiến đã lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cho ĐVTN địa phương. Bên cạnh hỗ trợ về mặt tinh thần, các bạn trẻ còn được anh Tiến giúp đỡ về giống, kinh nghiệm hay các vấn đề khác trong khởi nghiệp. Nhờ vậy, đến nay Thụy Bình có 10 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ có thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên và con số này đang tiếp tục được tăng lên. 

Anh Phạm Văn Hà, thôn Hạ Tập cho biết: Năm 2016, nhận thấy mô hình phát triển kinh tế của anh Tiến hiệu quả nên tôi đã đến học hỏi kinh nghiệm về kỹ thuật chăn nuôi, lựa chọn con giống, cách xây dựng chuồng trại, phòng, chống dịch bệnh. Ban đầu tôi nuôi 1.000 con gà/ lứa, thành công từ lứa gà đầu tiên, tôi tiếp tục duy trì và mở rộng quy mô chăn nuôi. Hiện nay, ngoài nuôi 2.000 con gà/lứa, tôi nuôi thêm 2.000 đôi chim bồ câu, doanh thu gần 2 tỷ đồng/năm. Để có hiệu quả kinh tế cao, tôi và các đoàn viên khác ở địa phương đã tham gia nhóm thanh niên phát triển mô hình kinh tế chăn nuôi do anh Tiến khởi xướng, nhằm giúp đỡ nhau phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. 

Ông Đỗ Thanh Hải, Bí thư Đảng ủy xã Thụy Bình cho biết: Qua 10 năm tham gia công tác đoàn tại địa phương, đồng chí Phạm Văn Tiến là cán bộ đoàn nhiệt huyết, năng động, luôn sáng tạo trong tổ chức các hoạt động đoàn, quy tụ được ĐVTN tích cực tham gia các phong trào. Đặc biệt, đồng chí là tấm gương thanh niên điển hình trong phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và tạo động lực, sức lan tỏa phong trào lập thân, lập nghiệp cho nhiều ĐVTN, qua đó góp sức trẻ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nguyễn Thắm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày