Chủ nhật, 25/08/2024, 11:18[GMT+7]

Tỏa sáng giữa thời bình

Thứ 5, 15/08/2024 | 20:48:31
4,738 lượt xem
Dù ở bất cứ đâu, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ý chí tự lực, tự cường của người lính Cụ Hồ cũng luôn được các cựu chiến binh huyện Đông Hưng gìn giữ, phát huy. Họ thi đua phát triển kinh tế, góp sức xây dựng quê hương.

Cựu chiến binh Phạm Văn Hạnh, xã Đông Quang (Đông Hưng) thành công với mô hình trồng thanh long ruột đỏ từ ruộng cấy lúa kém hiệu quả.

Tuổi 70 vẫn hăng say lao động

Ở tuổi 70, nhiều người chọn nghỉ ngơi hưởng thụ cuộc sống an nhàn bên con cháu nhưng thương binh, cựu chiến binh (CCB) Lưu Xuân Nhuận, xã Phong Châu vẫn hăng say lao động, phát triển kinh tế, làm chủ Công ty Cổ phần Thương binh 27/7 chuyên kinh doanh máy nông nghiệp. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông còn tạo việc làm cho 15 lao động địa phương với mức lương 10 - 15 triệu đồng/người/ tháng, trong đó 90% lao động là con em đồng đội. Có được cơ nghiệp ngày hôm nay cũng là bởi ông luôn ghi nhớ và làm theo lời Bác dạy: “Thương binh tàn nhưng không phế”.

Ông Nhuận chia sẻ: Sau khi xuất ngũ về quê, tôi trăn trở làm nghề gì để kiếm sống và hỗ trợ bà con trong sản xuất nông nghiệp vì nông dân chưa có máy móc phục vụ sản xuất rất vất vả. Sau một thời gian nghiên cứu, tôi quyết định đi học nghề cơ khí, mạnh dạn đầu tư toàn bộ vốn liếng tích góp được để mở xưởng sửa chữa, kinh doanh các loại máy phục vụ sản xuất nông nghiệp. Mỗi năm Công ty xuất bán trên 70 máy nông nghiệp các loại, đạt lợi nhuận trên 2 tỷ đồng.

Anh Nhâm Văn Thiệu, xã Phú Châu cho biết: Ông Nhuận đã truyền năng lượng tích cực cho chúng tôi hăng hái thi đua làm ra sản phẩm chất lượng; ông sống mẫu mực, quan tâm, tạo điều kiện cho người lao động. Tôi là con em đồng đội của ông sẽ cố gắng làm việc, cống hiến để Công ty phát triển bền vững.

Cựu chiến binh Lưu Xuân Nhuận (người ở giữa) 70 tuổi vẫn điều hành Công ty đạt lợi nhuận trên 2 tỷ đồng/năm.

Tinh thần dám nghĩ, dám làm

Từ hai bàn tay trắng, sau xuất ngũ trở về địa phương, CCB Phạm Văn Hạnh, xã Đông Quang thấy thị trường có nhu cầu cao về hoa quả, con đặc sản đã mạnh dạn chuyển đổi 2 mẫu ruộng trũng cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng những loại cây, con cho hiệu quả kinh tế cao. Ông Hạnh cho biết: Tôi đầu tư trên 200 triệu đồng cải tạo gần 5.000m2 đất trồng 500 gốc thanh long ruột đỏ, diện tích còn lại xây chuồng nuôi 20 con đà điểu, 5 con lợn rừng, 200 con ngan thịt, đào ao nuôi chạch sụn. Mỗi năm trừ chi phí gia đình thu lãi 100 - 150 triệu đồng.

Ông Vũ Công Uẩn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Đông Quang cho biết: Hội viên Phạm Văn Hạnh là người dám nghĩ, dám làm, tiên phong đưa cây, con đặc sản về địa phương và đã thành công, nhiều năm là CCB gương mẫu, sản xuất giỏi. Ông cũng rất tích cực giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm cho các đồng đội để cùng phát triển kinh tế.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, cựu chiến binh Nguyễn Trọng Tranh (người bên trái) còn ủng hộ hàng chục triệu đồng xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Không trông chờ, ỷ lại

Hưởng chế độ thương binh, bệnh binh nhưng CCB Nguyễn Trọng Tranh, xã Nguyên Xá không trông chờ, ỷ lại vào chính sách của Đảng, Nhà nước mà vẫn tích cực phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng quê hương. Ông cho biết: Tôi thu mua phế liệu để tái chế thành các sản phẩm mới vừa tạo việc làm, thu nhập cho gia đình, cho 5 lao động địa phương vừa góp phần bảo vệ môi trường. Kinh tế gia đình vững, tôi có điều kiện để đóng góp và ủng hộ hàng chục triệu đồng làm đường giao thông, xây nhà văn hóa thôn, làm cổng chào chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao để Nguyên Xá về đích đúng lộ trình đề ra.

Hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, các CCB huyện Đông Hưng đã đóng góp, ủng hộ hàng chục tỷ đồng, gần 12.300 ngày công, hàng 1.000m2 đất làm đường nông thôn, xây dựng nhà văn hóa đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao... Sự gương mẫu của các CCB đã lan tỏa trong nhân dân, khơi dậy khí thế thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao trong cả huyện. Đến nay, huyện Đông Hưng đã có 2 xã được tỉnh công nhận xã nông thôn mới nâng cao, 1 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao đang chờ tỉnh thẩm định.

* Những người lính Cụ Hồ với nghị lực phi thường luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, trở thành tấm gương sáng ở cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày