Thứ 3, 23/07/2024, 07:23[GMT+7]

Người chiến thắng số phận

Thứ 2, 25/11/2013 | 09:39:23
1,488 lượt xem
Dù con đường có ngoằn ngoèo và thời tiết giữa khắc nghiệt cũng không làm nhụt ý chí chúng tôi tìm về với thôn Hệ (xã Thụy Ninh, huyện Thái Thụy). Bởi ở miền quê ấy, có một người lính Cụ Hồ bình dị nhưng rất giàu nghị lực, đã vượt qua số phận, nỗ lực làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Ông Nguyễn Văn Dương chăm sóc đàn lợn tại trang trại của gia đình.

Mới ở tuổi 63 nhưng mái tóc của ông Nguyễn Văn Dương đã bạc trắng như cước, đó là minh chứng cho những gian truân, vất vả mà cuộc đời ông đã phải trải qua. Sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo, đông anh em, từ sớm ông đã phải lăn lộn vào Quảng Bình làm công nhân để kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình. Năm 1971, đất nước chìm trong khói lửa chiến tranh, ông gia nhập vào quân ngũ và trở thành lính thông tin thuộc Sư đoàn 2, Trung đoàn 3, Tiểu đoàn 7, tỉnh Quảng Namon>.

Nhớ lại những năm tháng chiến tranh, ông kể: “Thời ấy chiến tranh khốc liệt, lính thông tin chúng tôi ban đêm chiến đấu với địch, ban ngày về nối dây, nối phải thật nhanh và chuẩn xác mới bảo đảm thông tin được truyền kịp thời”. Năm 1973, trong một lần chiến đấu, ông bị thương và sau đó được chuyển về an dưỡng tại Tiểu đoàn 153 huyện Tiền Hải.

Trở về địa phương vào năm 1974 với những thương tật, ông được xét hưởng chế độ thương binh hạng 4/4. Ðồng cảm về hoàn cảnh, năm 1977, ông lập gia đình với cô dân quân Vũ Thị Thiêm. Sau đó, bốn đứa con lần lượt ra đời khiến kinh tế gia đình ông vốn khó khăn lại càng lao đao bởi nguồn thu nhập chính chỉ là mấy sào lúa năng suất kém.

Không để thời gian trôi một cách vô ích, ông tranh thủ làm thuê kiếm thêm thu nhập nuôi gia đình. Những vết thương chiến tranh nhiều lần khiến ông muốn gục ngã, nhưng gánh nặng gia đình nặng trĩu trên vai, ông vẫn phải “gồng mình” cố gắng. Nhìn con thơ ăn những bữa cơm độn ngô, khoai, lòng người cha, tinh thần người lính trong ông sôi sục lên ý chí làm giàu, quyết tâm phát triển kinh tế gia đình.

Khi Tỉnh ủy có chủ trương chuyển đổi vùng diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang mô hình gia trại, trang trại đa canh, được sự đồng ý của chính quyền xã, gia đình ông mạnh dạn đầu tư chuyển đổi. Từ  2,5 mẫu ruộng trồng lúa kém năng suất, ông đầu tư xây dựng trang trại. Với bản tính ham học hỏi, chịu khó tham gia các lớp tập huấn tại xã, tham quan mô hình kinh tế hiệu quả ở nhiều nơi nên trang trại của gia đình ông được xây dựng rất khoa học. Xung quanh ao là những chuồng trại chăn nuôi với 200 con lợn thịt, 2.500 con vịt, ngan và hơn 300 con gà, trên vườn kết hợp trồng các loại cây ổi, nhãn, lựu, thanh long, trong 1 mẫu ao đa dạng các loại cá: trắm, trôi, trê lai, rô phi... Ðến nay, mô hình trang trại của ông có giá trị kinh tế cao với thu nhập bình quân trên 150 triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động.

Trong quá trình sản xuất, cũng như bao hộ chăn nuôi khác, ông Nguyễn Văn Dương phải đối mặt với rất nhiều khó khăn về đầu ra, con giống, dịch bệnh, vốn đầu tư. Nhưng ông luôn động viên vợ, con cùng quyết tâm vượt qua khó khăn với khẩu hiệu: “Không để thành công trôi ra dòng sông Hóa”.

Không chỉ giỏi trong chăn nuôi, sản xuất, phát triển kinh tế, ông Nguyễn Văn Dương còn là một trong những hội viên tích cực của Hội Nạn nhân chất độc da cam/Ðiôxin xã Thụy Ninh. Ông thường xuyên chia sẻ những kinh nghiệm hay trong quá trình sản xuất, chăn nuôi, giúp đỡ hội viên nận nhân chất độc da cam/Ðiôxin vươn lên thoát nghèo. Sự nỗ lực của ông là tấm gương điển hình để nhiều người học tập.

Hoàng Lanh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày