Thứ 3, 23/07/2024, 09:33[GMT+7]

Niềm vui của mẹ Việt Nam anh hùng

Thứ 3, 14/01/2014 | 14:25:17
2,373 lượt xem
Xin được cảm ơn những người mẹ đã vì nước hy sinh cả cuộc đời mình. Tự hào biết bao khi đất nước có các “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

Nụ cười rạng ngời của mẹ Phạm Thị Ðích khi biết mình sẽ được phong tặng danh hiệu cao quý “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

 

Là thế hệ may mắn được sinh ra trong thời bình nhưng hàng ngày chứng kiến các mẹ sống lặng thầm trong cô đơn, lòng nặng trĩu nỗi đau mất người thân tôi cảm nhận được sự khốc liệt của chiến tranh cũng như nỗi đau mà nó gây ra cho những người ở lại. Pháp lệnh số 05/2012/UBTVQH13 ngày 20 tháng 10 năm 2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” với nhiều điểm mới về cả đối tượng và chế độ ưu đãi tuy không thể xóa hết vết thương lòng bấy lâu các mẹ vẫn nặng mang nhưng sự ghi nhận và tôn vinh đó của Ðảng, Nhà nước đã mang niềm vui đến cho các mẹ trong mùa xuân này.

 

Một ngày cuối năm chúng tôi về xã Thụy Phong (Thái Thụy) thăm dũng sĩ diệt Mỹ Phạm Thị Ðích (90 tuổi) là mẹ của 2 liệt sĩ Hà Dũng Tiến và Hà Trọng Tuấn. Nhắc đến 2 người con trai mà ngày nào ở đầu làng mẹ ngậm ngùi tiễn ra trận mẹ rơm rớm nước mắt nghẹn ngào: “Dẫu biết các con hy sinh vì Tổ quốc là rất vinh dự nhưng không mất mát nào lớn hơn, tôi giờ như hạt sương rớt lúc nào không hay mà phần mộ của chúng vẫn chưa tìm thấy để đưa về quê hương khói cho yên lòng”. Nhấp chén trà nóng, kìm cơn xúc động, mẹ bảo: “Pháp lệnh số 05 mà Quốc hội khóa XIII sửa đổi đã mở rộng đối tượng được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Namon> anh hùng” là rất thấu tình đạt lý. Chúng tôi đều đã cao tuổi nên chỉ mong được trao sớm để được hưởng vinh dự ngày nào vui ngày đó”. Nhìn mẹ mái tóc bạc trắng, tôi thầm mong những cơn mưa bất thường không làm rớt “hạt sương” để mẹ sống lâu trăm tuổi chứng kiến ngày tìm được các anh đưa về quê yên nghỉ và được hưởng trọn vẹn niềm vui là Mẹ Việt Namon> anh hùng.  

 

Mẹ Phạm Thị Chè, xã Hòa Bình (Vũ Thư) với tấm Bằng Tổ quốc ghi công của con trai là liệt sĩ Trần Văn Tuyên.

 

Chia tay mẹ Ðích, chúng tôi về thôn Trung Hồng, xã Hòa Bình (Vũ Thư) thăm mẹ Phạm Thị Chè (86 tuổi) thân nhân của 3 liệt sĩ (người chồng thứ nhất và 2 người con trai của người chồng thứ 2). Cầm trên tay 3 tấm ảnh của 3 liệt sĩ mẹ bồi hồi xúc động chỉ vào từng cái và bảo: ông ấy hy sinh khi đứa con vừa tròn một tuổi, còn đây là thằng Tuyên nó hy sinh khi mới 21 tuổi đời; thằng Trình giấu mẹ viết đơn xin đi bộ đội rồi đi mãi không về.

 

Ở Hòa Bình có hàng chục bà mẹ không còn nước mắt khóc chồng con, trong đó có gần 20 Bà mẹ Việt Nam anh hùng nhưng chỉ có mẹ Vũ Thị Dân (đã được phong tặng) và mẹ Phạm Thị Chè (sắp được phong tặng) còn sống. Khi biết mình là một trong 5 trường hợp được phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” trong đợt này mẹ Chè và con dâu mừng lắm bởi vinh dự lớn lao này không chỉ xoa dịu nỗi đau mất người thân của mẹ mà còn giúp mẹ, con dâu và 3 đứa cháu còn nhỏ dại vơi bớt khó khăn.

 

Kháng chiến thành công, chỉ riêng Thái Bình đã có trên 51.000 liệt sĩ đồng nghĩa với hàng nghìn người vợ mất chồng, bà mẹ mất con. Vì hòa bình, vì độc lập của cả dân tộc các mẹ đã dâng hiến cả giống nòi để rồi cả cuộc đời sống giữa gian lao nhưng chưa bao giờ các mẹ đòi hỏi quyền lợi cho riêng mình. Tấm lòng của các mẹ lúc nào cũng bao la như biển trời. Ðể tiếp tục ghi nhận, tôn vinh các bà mẹ đã có công lao đóng góp vào sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, ngày 20 tháng 10 năm 2012 Quốc hội khóa XIII đã nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung một số điều khoản của Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” trong đó mở rộng thêm 5 trường hợp các mẹ được phong tặng, truy tặng và bổ sung một số chế độ ưu đãi cả với các mẹ và người phục vụ đã mang niềm vui đến cho hàng nghìn mẹ liệt sĩ.

 

Ðồng chí Bùi Công Nhan, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Phát huy truyền thống của địa phương luôn làm tốt công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, với mong muốn các mẹ còn sống sớm được hưởng niềm vui, Thái Bình đã đẩy nhanh việc thực hiện xét duyệt phong tặng, truy tặng danh hiệu cho tất cả các bà mẹ thuộc 5 trường hợp đã được quy định trong Pháp lệnh số 05. Ðến ngày 30/11/2013, Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị Chủ tịch nước xem xét, quyết định phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” đợt 1 cho trên 2.729 mẹ, trong đó có 272 mẹ được phong tặng, 2.457 mẹ được truy tặng.

 

Xin được cảm ơn những người mẹ đã vì nước hy sinh cả cuộc đời mình. Tự hào biết bao khi đất nước có các “Bà mẹ Việt Namon> anh hùng”.

Hiếu Hiền

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày