Thứ 7, 01/06/2024, 21:19[GMT+7]

Những người giữ môi trường xanh – sạch – đẹp

Thứ 6, 31/01/2014 | 03:37:16
2,722 lượt xem
Khi mọi người đang chìm trong giấc ngủ, trên những tuyến đường của Thành phố Thái Bình lại xuất hiện màu áo xanh quen thuộc của những công nhân vệ sinh môi trường thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Môi trường và Công trình đô thị. Họ làm việc tích cực và có trách nhiệm góp phần làm cho những con đường, ngõ phố thêm xanh, sạch, đẹp.

Những vườn hoa, thảm cỏ ngày càng đẹp hơn nhờ bàn tay của công nhân môi trường.

Có tận mắt chứng kiến các công nhân vệ sinh làm việc giữa trời nắng gay gắt hay đêm lạnh giá trên các tuyến đường, chúng ta mới thấu hiểu nỗi vất vả của họ. Chị Bùi Thị Vân, làm ở đội 1, Ðội vệ sinh môi trường tâm sự với chúng tôi: “Chúng tôi làm công việc độc hại và vất vả, nhưng đôi khi vẫn bị người khác xem thường. Có người còn kêu tôi vào tận nhà để lấy rác. Gặp những trường hợp như vậy tôi thấy buồn, nhưng dần cũng quen. Có những người tôi chỉ nhắc họ bỏ rác đúng giờ, đúng điểm quy định nhưng họ cũng tỏ thái độ khó chịu. Có lúc tôi vừa dọn dẹp xong đoạn đường khi quay lại đã thấy có người xả rác bừa bãi…”. Chị Vân kể, nhiều khi đi thu rác, có người vô ý thức quăng thẳng túi rác lớn trước mặt, túi bị bung, rác bắn cả lên mặt mũi và nhiều khi còn phải nghe những lời nói thiếu văn hóa. Hay những đêm mưa gió bão bùng, những đêm xe chở rác chuyên dụng hỏng, cả đội lại trắng đêm cùng với rác…

Thành phố cho dù hiện đại đến đâu cũng không thể thiếu vắng cây xanh - “lá phổi” của đô thị, mang lại không gian thư giãn cần thiết cho người dân. Ðể những cây xanh, cây cảnh, thảm cỏ trên từng con đường được giữ gìn, chăm sóc cẩn thận, những người công nhân môi trường đã không ngừng cắt tỉa, bón phân, nhổ cỏ, tưới nước mỗi ngày. Mỗi bộ phận chịu trách nhiệm một khâu khác nhau như: tạo hình, cắt tỉa, chăm sóc tưới nước, làm cỏ… đòi hỏi sự tỷ mỷ, khéo léo và kiên trì ở bàn tay của mỗi công nhân.

Trên phố Lê Lợi, chúng tôi bắt gặp các công nhân đang chăm sóc cây xanh, những bàn tay thoăn thoắt, trên trán ướt đẫm mồ hôi giữa nắng trưa. Các chị vẫn không ngừng tay nhổ cỏ, cắt uốn cho cây. Chị Vũ Thị Kiều Oanh cho biết: Thường ngày chị bắt đầu làm việc từ 6 giờ 30 phút sáng cho đến 11 giờ trưa, rồi từ 13 giờ 30 phút cho đến 5 giờ chiều, công việc vất vả vì phải thường xuyên làm việc ngoài trời... Theo nghề đã lâu, chị càng thấm thía nỗi buồn khi chứng kiến cảnh nhiều người vô ý thức phá cây, bẻ cành ngay trước mắt.

Những con đường, tuyến phố sạch sẽ hơn nhờ các chị.

Trong thời gian theo nghề, có những lần các chị nhặt được rất nhiều đồ vật quý như đồng hồ đeo tay, ví tiền, giấy phép lái xe, hộ khẩu...  các chị đều tìm đến  chủ nhân để trả. Chị Oanh nói: “Nhiều khi chị cũng nhận được những lời an ủi, động viên âm thầm của bao người không quen biết, chị coi như được an ủi phần nào”. Sau nhiều năm gắn bó với nghề, cũng từng ấy thời gian những người công nhân môi trường phải gặp bao khó khăn. Công việc ngày nào cũng phải tiếp xúc với bụi, bùn cống, rác thải... đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của họ. Song, điều ấy chưa sợ bằng việc xa chồng, vắng con trong những dịp lễ, tết.

Có thể nói, đêm giao thừa là buổi làm việc vất vả nhất trong năm của công nhân vệ sinh môi trường. Bình thường ca làm việc cuối cùng của năm kết thúc vào lúc 2 hoặc 3 giờ sáng ngày mồng 1 Tết. Với những nữ công nhân họ được nghỉ sớm hơn khoảng 30 phút trước giao thừa. Anh Phạm Ðiện Biên - Ðội cơ giới vận chuyển của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Môi trường và Công trình đô thị cho biết: Nhiệm vụ quan trọng nhất của công nhân vệ sinh môi trường là sẵn sàng “chiến đấu” làm sạch đường phố với mục tiêu “không để rác tồn đọng”,  nhất là trong đêm giao thừa. Thường những công nhân môi trường và quản lý đô thị chỉ được nghỉ 2 ngày, cũng có khi là 1,5 ngày vào dịp Tết Nguyên đán.

Trong khi mọi người hối hả hoàn tất những công việc cuối cùng để chuẩn bị đón giao thừa bên gia đình thì những công nhân môi trường vẫn tất bật với công việc hàng ngày của mình trên từng con đường, góc phố. Vào dịp Tết, các công nhân vệ sinh môi trường phải làm việc gấp đôi, nhất là tại các khu vực tập trung nhiều người như công viên, Quảng trường 14/10, chợ Bo, chợ Quang Trung, trên các tuyến phố chính… Vất vả là vậy nhưng những công nhân vệ sinh môi trường không quản ngại, họ vẫn hoàn thành tốt công việc của mình.

Bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp đồng nghĩa với việc bảo vệ chính cuộc sống của mỗi người. Ðã có rất nhiều biện pháp để bảo vệ, gìn giữ màu xanh cho phố phường nhưng điều quan trọng nhất là ý thức bảo vệ phải được duy trì trong mỗi gia đình, có như thế mới chấm dứt tình trạng vứt rác bừa bãi và những bóng cây xanh luôn trở nên thân thương trong lòng mỗi người dân phố thị.

Cứ mỗi mùa xuân đến, Thành phố Thái Bình như được khoác trên mình một tấm áo mới. Từng hàng cây, bồn hoa trong các khuôn viên, tuyến phố được bàn tay cần mẫn của những người công nhân môi trường tạo nên với những kiểu dáng phong phú và đẹp mắt. Tất cả đều có dấu ấn của những công nhân áo xanh, họ đã làm hết sức mình để tôn tạo cảnh quan, giữ cho Thành phố ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Vũ Hảo

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày