Thứ 3, 23/07/2024, 09:35[GMT+7]

Những mầm xanh bật lên từ sỏi đá

Thứ 6, 31/01/2014 | 16:19:10
1,998 lượt xem
Nói đến Trường Sa chắc hẳn mọi người đều nghĩ đến cát, nắng và gió. Nhưng phải một lần đến với quần đảo Trường Sa nơi tuyến đầu của Tổ quốc mới thấy hết được những điều kỳ diệu nơi đây.

Một góc vườn rau trên đảo Sinh Tồn Đông.

Ðến đảo Sinh Tồn Ðông mùa này biển động, những cơn gió ào ào như bão tố, những cơn mưa xa khơi bất chợt đến lạnh giá. Ðại úy Vũ Ðình Chiền, Phó Chỉ huy Trưởng đảo Sinh Tồn Ðông vui vẻ dẫn chúng tôi ra khu vườn tăng gia của đơn vị “khoe” thành quả lao động của anh em chiến sĩ. Anh nói: “Cả đơn vị có 3 vườn rau như thế này, mỗi vườn rau đều được các anh em chiến sĩ chăm sóc rất cẩn thận và có một quy trình gieo trồng tuân thủ nghiêm ngặt. Từ lúc bắt đầu đến lúc thu hoạch có rất nhiều công đoạn, mỗi công đoạn có một kỹ thuật khác nhau. Làm tốt giai đoạn nào thì chất lượng rau xanh phản ánh đúng như thế”.

 

Ðại úy Vũ Ðình Chiền còn hướng dẫn cụ thể cho chúng tôi cách trồng rau xanh ở nơi có khí hậu cực kỳ khắc nghiệt như ở Trường Sa. Việc tăng gia sản xuất của chiến sĩ ngoài đảo thuận lợi nhất là thời gian từ tháng 2 đến tháng 10 hàng năm. Thời điểm này biển lặng, khí hậu mát mẻ rất phù hợp với việc cải tạo đất, gieo giống và chăm sóc rau xanh. Quy trình trồng rau của chiến sĩ trên đảo bắt đầu từ khâu làm đất. Không giống như trong đất liền, đất ngoài đảo khan hiếm, các chiến sĩ phải tận dụng mùn rác ủ lại rồi đem trộn với đất và phân tăng gia. Ðất sau khi trộn được phơi từ 5  - 7 ngày cho tơi xốp, sau đó đưa vào các bồn trồng chuyên dụng.

 

Ðại úy Vũ Ðình Chiền cho biết thêm: “Xử lý giống cũng đặc biệt, hạt giống được gửi từ đất liền ra nên khâu bảo quản rất quan trọng. Trước khi gieo hạt cần phải ngâm trong nước ấm từ 25 – 30oC sau đó để ráo nước rồi mới đem ra gieo. Ở đảo, che chắn cho rau cũng phải tuân thủ theo hướng gió, thời tiết và theo thời gian sáng, trưa, chiều, tối. Do hơi nước có chứa muối hàm lượng cao nên chỉ cần lơ là là thất bại”.

 

Nuôi lợn trên đảo Sinh Tồn Đông.

 

Nguồn nước ngọt và phân bón tưới rau ở đảo giờ không còn khan hiếm như trước đây. Chiến sĩ trên đảo xây dựng các bể trữ chứa nước mưa và nước thải sau sinh hoạt để tưới rau. Có những thời điểm nắng nóng kéo dài, anh em chiến sĩ phải dùng lưới bạt để che phủ cho vườn rau. Ngược lại có thời điểm mưa nhiều, đơn vị trên các đảo phải đưa các bồn rau về hành lang nhà ở để tránh mưa. Ðể có được vườn rau xanh, cung cấp đủ cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo, những người lính không chỉ bỏ công sức mà còn bỏ cả niềm đam mê và tình yêu thương với mỗi mầm xanh.

 

Mùa nào thức ấy, rau xanh trên đảo được tăng gia gối vụ. Với các loại rau khó trồng, các chiến sĩ phụ trách tăng gia sản xuất ghi chép chi tiết những đặc tính của giống rau đó như khó ở giai đoạn nào trong quá trình phát triển, trồng ở đâu để phù hợp. “Nhiều giống rau trồng vào mùa hè thì cần phải đưa vào bóng mát, chỉ đưa ra nắng từ 5 giờ đến 9 giờ sáng, chiều từ 15 giờ đến 17 giờ. Sau đó, để cây giống cứng cáp chúng tôi mới đưa ra vườn chăm sóc như các loại khác. Trong các loại rau quả, bí là khó chăm sóc nhất, để bí đậu quả cần phải công phu thụ phấn nhân tạo, nếu để tự nhiên thì cây không thể tự thụ phấn vì gió to”. Trung úy Nguyễn Ngọc An, Phân đội trưởng phụ trách phân đội đảo Sinh Tồn Ðông chia sẻ. 

 

Anh em hậu cần chuẩn bị bữa cơm trưa.

 

Không chỉ thi đua tăng gia sản xuất trên lĩnh vực trồng rau xanh, các chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn Ðông nói riêng, các chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa nói chung đã vượt lên sự khắc nghiệt của khí hậu nơi biển đảo để chăn nuôi giỏi. Nhiều đơn vị đảo tăng gia nuôi lợn, gà, vịt cho năng suất, hiệu quả cao; vừa tận dụng được nguồn thức ăn dư thừa, vừa tăng thêm nguồn thực phẩm, lại làm đẹp cảnh quan môi trường.

 

Những năm qua, các đảo trên quần đảo Trường Sa đã xác định tăng gia sản xuất là một trong những nội dung công tác chính. Từ đó hình thành những mô hình “vườn rau thanh niên, “phong trào khẩu đội, tổ đội thi đua tăng gia sản xuất giỏi” tạo khí thế hăng hái tham gia của toàn bộ cán bộ và chiến sĩ ở Trường Sa. Riêng năm 2013, đơn vị đảo Sinh Tồn Ðông đã tăng gia được hơn 10 con lợn, gần 300 con vịt, gà... Không chỉ phục vụ cho chiến sĩ đảo mà đơn vị còn hỗ trợ nguồn giống, thực phẩm rau xanh, thịt, trứng... cho các đảo khác và các tàu cá của ngư dân trên biển.

 

Việc làm thiết thực của người lính nơi biển đảo của quê hương đã góp phần xây dựng khối đại đoàn kết, tương thân tương ái, thắm đượm tình quân dân. Giữa muôn trùng biển khơi, những mầm xanh vẫn đâm chồi vươn lộc từ ý chí vượt qua mọi khó khăn, gian khổ của những người lính đảo.

Nguyễn Tùng – Tất Đạt

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày