Thứ 3, 23/07/2024, 09:41[GMT+7]

Tuổi trẻ, mùa xuân và quê hương

Chủ nhật, 02/02/2014 | 23:25:07
1,589 lượt xem
Một mùa xuân mới đang về mang theo bao khát khao, ước vọng của tuổi trẻ. Tin tưởng rằng, với những chính sách “kích” thanh niên nông thôn - những người “sinh ra từ làng”, phát huy tiềm năng, thế mạnh, gắn bó với quê hương, tích cực tham gia tổ chức đoàn, hội, tuổi trẻ Thái Bình đã, đang và sẽ là lực lượng nòng cốt xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ Trường THPT Chu Văn An (Kiến Xương) tham gia trồng cây.

Chúng tôi về Minh Tân (Hưng Hà) khi Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đang đến gần. Anh Trần Văn Hùng, Bí thư Ðoàn Thanh niên xã phấn khởi cho biết: Năm qua, Ban Chấp hành Ðoàn xã đã tham mưu quy hoạch và sử dụng thường xuyên có hiệu quả 7 điểm sân chơi, bãi tập ở 6 thôn làng và khu trung tâm xã theo quy hoạch chi tiết về xây dựng nông thôn mới. Ðoàn xã còn tổ chức các cuộc thi đấu bóng chuyền, giao hữu bóng đá cho thanh niên. Bên cạnh đó, chương trình giao lưu văn nghệ tiễn 12 thanh niên lên đường nhập ngũ cũng đã thu hút được 100 lượt đoàn viên thanh niên tham dự. Các hoạt động này không những nâng cao đời sống tinh thần của thanh niên mà còn thu hút thêm nhiều thanh niên tham gia sinh hoạt đoàn.

 

Giữa cái lạnh buốt của đợt rét đậm, rét hại, nghe những lời tâm sự của Bí thư Ðoàn xã, người nghe như ấm lòng, háo hức được tham gia các hoạt động đoàn. Chia sẻ về những hoạt động ngày Tết, anh Hùng cho biết thêm: Ðoàn xã đã lên kế hoạch vui đón Tết Giáp Ngọ, các chi đoàn trong xã sẽ tổ chức giao lưu văn nghệ, liên hoan giữa đoàn viên thanh niên ở địa phương và các đoàn viên thanh niên đi học, công tác xa về quê ăn Tết. Ðược biết, Minh Tân là một trong rất nhiều các đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh triển khai có hiệu quả các mô hình sân chơi cho thanh thiếu nhi nông thôn.

 

Hoạt động thể thao của công nhân Xí nghiệp may Việt Thái. Ảnh: Việt Dũng (CTV).

 

Trong năm qua, các cơ sở đoàn trong tỉnh đã tích cực đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt để tập hợp đoàn viên thanh niên, đồng thời phân công cán bộ phụ trách địa bàn, khảo sát nắm tình hình tư tưởng thanh niên, từ đó đề ra nhiệm vụ, giải pháp sát thực tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức, phát huy vai trò của tuổi trẻ trong việc tham gia xây dựng tổ chức đoàn, hội, xây dựng và bảo vệ Ðảng, chính quyền. Ngoài ra, đoàn các cấp còn kịp thời biểu dương, nêu gương những việc tốt, người tốt; thẳng thắn chỉ ra những yếu kém, hạn chế để tìm giải pháp khắc phục góp phần cổ vũ, động viên thanh niên đoàn kết thi đua thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

Hiện nay, do sự dịch chuyển lao động từ nông thôn ra thành thị, lực lượng thanh niên ở lại lao động tại các địa phương không nhiều. Khơi dậy tinh thần xung kích, nhiệt huyết của thanh niên cũng như sự gắn kết, chia sẻ tình cảm, trách nhiệm trong đoàn viên, hội viên khi tham gia tổ chức các hoạt động, phong trào đoàn là rất cần kíp. Việc đánh giá, xếp loại các chi đoàn, chi hội cần chú trọng các yếu tố như sự huy động lực lượng để tổ chức các hoạt động phong trào; duy trì sinh hoạt định kỳ theo quy định; bí thư đoàn các cơ sở tiếp thu các chủ trương, kế hoạch của cấp trên và cụ thể hóa thực hiện ở địa phương, đơn vị như thế nào đồng thời đưa vào nội dung sinh hoạt, giúp đoàn viên, hội viên nắm bắt, tham gia; việc xây dựng các mô hình, điển hình thanh niên trong phát triển kinh tế; tạo việc làm để thanh niên “ly nông không ly hương”…

 

Ðể tổ chức đoàn ở nông thôn hoạt động nền nếp, hiệu quả, cấp ủy, chính quyền địa phương nhận thức rõ vai trò của tổ chức đoàn trong việc tập hợp đoàn viên, thanh niên và coi đây là cơ sở để phát huy sức lực, nhiệt huyết, trí tuệ của tuổi trẻ tham gia vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, chế độ chính sách để hỗ trợ, khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức đoàn hoạt động; quan tâm phát triển nguồn cán bộ, đảng viên trẻ để đoàn thanh niên thực sự là cánh tay đắc lực, thế hệ kế cận của Ðảng cần được các cấp ủy đảng, chính quyền đặc biệt coi trọng. Thực tế đòi hỏi người cán bộ đoàn phải tâm huyết, nỗ lực tìm hướng đi phù hợp cho hoạt động đoàn gắn với tình hình địa phương. Ðặc thù của hoạt động đoàn cũng đòi hỏi người cán bộ vừa phải có năng lực vừa phải nhiệt tình, trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm; trong chỉ đạo các hoạt động không nên hành chính, cứng nhắc mà cần chú trọng thực hiện phương châm “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm với thanh niên”. Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đoàn ở nông thôn trong điều kiện hiện nay là hết sức quan trọng đối với việc nâng cao vị thế của đoàn thanh niên. Thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt đoàn là góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

 

Một mùa xuân mới đang về mang theo bao khát khao, ước vọng của tuổi trẻ. Tin tưởng rằng, với những chính sách “kích” thanh niên nông thôn - những người “sinh ra từ làng”, phát huy tiềm năng, thế mạnh, gắn bó với quê hương, tích cực tham gia tổ chức đoàn, hội, tuổi trẻ Thái Bình đã, đang và sẽ là lực lượng nòng cốt xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh.

Phương Chi

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày